[Chia sẻ] Chìa khóa thông minh của các hãng xe máy hoạt động thế nào?

[Chia sẻ] Chìa khóa thông minh của các hãng xe máy hoạt động thế nào?

Chìa khoá thông minh là trang bị ngày càng phổ biến đối với xe máy chứ không riêng gì xe hơi. Hiện tại ở Việt Nam, ngoại trừ Piaggio (và các thương hiệu không phổ biến khác) thì phần lớn xe được bán ra bởi 2 ông lớn khác là Yamaha và Honda đều chìa khoá thông minh đối với hầu hết các mẫu xe. Nhìn chung, chìa khoá thông minh của các hãng đều có chung 1 cách thức hoạt động, nhưng thao tác lại có chút khác biệt. Giờ thử tìm hiểu xem đang có bao nhiêu loại Smartkey trên thị trường và chúng hoạt động như thế nào.


Trước khi đi vào cụ thể từng hệ thống, tất cả đều có cùng 1 điểm chung như thế này. Hệ thống Smartkey về cơ bản có 2 thành phần, 1 là cái remote, 2 là bộ nhận sóng (cụm công tắt, núm xoay) được đặt nằm ở trên xe. Trong quá trình sử dụng, đầu tiên chúng ta đều cần phải mở nguồn của cái remote lên bằng cách giữ 1 nút bấm, thường có hình cái chìa khoá trên remote, cho tới khi nào đèn xanh sáng. Việc này chỉ cần làm 1 lần trong suốt quá trình dùng xe sau đó, không cần mỗi lần lại gần xe là mở remote, sử dụng xe xong thì tắt remote đi.

Remote luôn giữ trong người hoặc Balô gì đó, miễn là nó ở gần xe trong phạm vi hoạt động là có thể dùng được. Nếu đã sẵn sàng các điều kiện này, thì sau đây là thao tác với Smartkey của các hãng.

Honda

Có tổng cộng 3 hệ thống Smartkey trên xe máy Honda, được trang bị ở các phân khúc xe hoặc các đời xe khác nhau. Mình phân ra theo thứ tự, từ “kém thông minh” nhất cho tới thông minh nhất.


  • Thế hệ cũ (được trang bị trên các dòng xe AB, Vision cũ): 1-Nhấn nút đề (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy (để khởi động động cơ).
  • Thế hệ mới (được trang bị đầu tiên trên SH, sau đó thì đến các dòng xe ga đời mới như AB, Vision 2022 và cả Winner X): 1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy.
  • Các dòng xe cao cấp (một số dòng xe ga phân khối lớn, có thể chính hãng hoặc nhập tư): 1-Nhấn nút (để khởi động hệ thống điện) - 2-Đề máy.

Có thể thấy cách hoạt động của Smartkey Honda ở thế hệ cũ là cách rườm rà nhất, vì tay phải bấm đề, sau đó lại di chuyển xuống cụm khoá. Cũng là 3 thao tác giống như thế hệ mới hơn, nhưng ở thế hệ đầu, mỗi thao tác thực hiện ở một vị trí khác nhau và không hề thân thiện khi sử dụng. Thống nhất việc kích hoạt Smartkey và mở điện từ một vị trí duy nhất là núm xoay giúp quá trình khởi động xe đơn giản, thuận tiện hơn.

Sau khi sử dụng xe xong, cần xoay núm về lại vị trí cũ để tắt máy xe, sau đó rời khỏi xe cùng remote, vậy là xe sẽ tự khóa, kẻ gian không thể đề máy bằng bất cứ cách nào. Một nhược điểm của chìa khoá thông minh trên xe Honda đó là nó không có cơ chế nhắc nhở nếu người dùng quên tắt điện của xe bằng cách xoay núm khoá về lại vị trí cũ. Hầu hết xe tay ga đều có chân chống điện, việc tới nơi, gác chống và động cơ tắt là thói quen của nhiều người. Sau đó, quên không vặn núm xoay về vị trí cũ để tắt điện đi là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu không kịp thời phát hiện, xe sẽ hết bình và không đề nổ được nữa. Xung quanh mình trong thời gian gần đây đã có ít nhất 2 trường hợp xe bị hết bình do vấn đề này.

Yahama

Cách thức hoạt động của chìa khoá thông minh trên xe Yamaha giống với loại thế hệ mới trên xe Honda, và cũng tốn 3 bước để khởi động.

  • 1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy


Điểm khác biệt của hệ thống khoá Smartkey trên Yamaha đó là remote chỉ có 1 nút bấm, ngoài thao tác mở điện lần đầu cho remote thì nút bấm đó cũng tích hợp chức năng tìm xe. Đối với ai thích sự đơn giản thì remote này đáp ứng được.

Ưu điểm lớn của chìa khoá thông minh của xe Yamaha là nó có cơ chế nhắc nhở nếu người dùng quên tắt điện của xe bằng cách xoay núm khoá về lại vị trí cũ. Nếu rời xe trong tình trạng chưa vặn núm xoay về lại vị trí khoá, chỉ vài giây, xe sẽ phát ra âm thanh để cảnh báo và lúc đó chúng ta có thể kịp thời quay lại để tắt điện của xe, tránh tình trạng hết bình.

VinFast

Thao tác sử dụng của hệ thống khoá thông minh trên xe máy điện của VinFast diễn ra theo 2 bước như sau:

  • 1-Ấn 2 lần phím đề (để khởi động hệ thống điện) 2-Bóp phanh + ấn giữ đề cho tới khi âm thanh báo tít và đèn chữ P trên đồng hồ tắt đi. Vậy là có thể lên ga chạy.

Nếu đếm số bước, rõ ràng hệ thống Smartkey của VinFast tốn ít hơn 1 bước kích hoạt. Nhưng ban đầu, việc làm quen với hệ thống khóa thông minh trên xe VinFast sẽ hơi khó khăn. Lý do bởi vì hãng đã lượt bỏ ổ khóa, chi tiết đã được trang bị trên xe máy từ rất nhiều năm qua. Không còn ổ khóa hoặc núm vặn, buộc phải chuyển thao tác mở xe lên phía trên nút đề. Nếu đã quen với giao thức mới, rõ ràng việc dùng sẽ tiện hơn.

Dù vậy, trong quá trình chạy thử một vài mẫu xe VinFast với chìa khóa thông minh, mình từng bị kẹt ở bước số 2 khá nhiều lần bởi phần mềm chạy không nhạy và các thao tác của mình hoặc là bị không ăn, hoặc là bị double lên, nghĩa là chữ P tắt rồi nhưng nhanh chóng mở lại, khiến mình loay hoay một lúc mới chạy được. Mong rằng lỗi này sẽ sớm được khắc phục ở các phiên bản tới.

Piaggio

Cách thức hoạt động của chìa khoá thông minh trên xe Piaggio giống với xe Yamaha, và cũng tốn 3 bước để khởi động.

1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy

Ở thị trường Việt Nam hiện tại, chưa có một mẫu xe nào thuộc thương hiệu Piaggio, gồm cả Vespa được trang bị hệ thống khoá thông minh, có chăng là 1 chiếc remote đi kèm để bấm tìm xe. Tuy nhiên ở các thị trường khác, các dòng xe cao cấp như Beverly 400 đã được bổ sung trang bị này. Về cách thức hoạt động để khởi động xe nhìn chung là giống với những gì hiện có, nhưng khác biệt sẽ nằm ở phần remote.

Remote của khoá thông minh Piaggio có 3 nút bấm, bên cạnh nút mở remote còn 2 nút khác là để mở cốp xe và mở nắp bình xăng, và chỉ có thể thao tác trên remote chứ phần núm xoay trên xe không tích hợp 2 phím chức năng này như các dòng xe khác.

Gần đây, trên mạng bắt đầu xuất hiện hình ảnh của Vespa GTS phiên bản hoàn toàn mới, thậm chí là có hình chạy thử ở Việt Nam. Và điểm có thể nhanh chóng nhận ra đó là nó được trang bị cụm khoá xoay như trên Beverly 400. Có thể đây sẽ là một trong những nâng cấp quan trọng trên xe Vespa sắp tới bởi trước giờ, hệ thống khoá từ vốn dĩ đã được tin cậy và đảm bảo an toàn trước tình trạng trộm cắp.

Anh em có đang dùng Smartkey không và thấy của hãng nào thì tiện lợi hơn hay đã gặp vấn đề gì với hệ thống chìa khoá thông minh này chưa? Chia sẻ bên dưới nhé.