Trong khi trước đây, thông tin về “vị khách thần bí” thường bị các khách sạn giấu kín vì lo ngại ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, mọi thứ đã khác. Sự quan tâm đến các hiện tượng siêu nhiên ngày càng tăng và nhiều du khách thích cảm giác rùng rợn háo hức tìm kiếm những trải nghiệm kỳ bí vào ban đêm.
Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều khách sạn ở Mỹ bắt đầu thêm các gói và chương trình kỳ bí cho mùa Halloween. Trong khi ở những khách sạn lâu đời, hoặc được xây dựng trên địa điểm có nhiều câu chuyện, như Red Cliffs Lodge lại tận dụng những “vị khách có sẵn tại đó” để quảng bá cho dịch vụ của họ.
Như nhiều khách sạn khác, Red Cliffs Lodge ở vùng ngoại ô Moab, cũng cung cấp cho khách các vật dụng miễn phí như bản đồ, đồ vệ sinh cá nhân,… Nhưng vào mùa thu năm ngoái, nơi này gây bất ngờ khi bắt đầu cho du khách mượn bộ dụng cụ để săn ma, bao gồm: một máy ghi âm kỹ thuật số, máy đo trường điện từ (hay EMF) và một thiết bị vô tuyến được gọi là hộp ma. Những thứ mà người ta tin rằng có thể phát hiện ra các hiện tượng huyền bí. Ngoài ra, còn có một cuốn sách nhỏ với nhiều thông tin về lịch sử khu vực, cũng như 3 hồn ma trong khách sạn.
“Chúng tôi biết bạn sẽ gặp nhiều điều thú vị khi lưu trú ở đây. Trong khách sạn, có ba linh hồn rất dễ thấy: một cao bồi hút thuốc, một người phụ nữ không đầu và một người chết đuối thường đi dạo bên bờ sông Colorado. Nếu bạn nhạy cảm, có thể bạn sẽ nhìn thấy họ. Hãy chuẩn bị tinh thần cho điều đó,” Tổng giám đốc khách sạn Brian Hunnings chia sẻ.
Theo chuyên gia dịch vụ khách sạn Anthony Melchiorri, “Đây là một phân khúc thị trường rất khác, với sự quan tâm lớn dành cho các hiện tượng huyền bí. Ngành công nghiệp của chúng tôi là về sự trải nghiệm, và đây là một cách khác để tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.” Dự đoán ngành du lịch kỳ bí sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD vào năm 2024 và có khả năng vượt 40 tỷ USD vào năm 2034.
Melchiorri, cũng là người dẫn chương trình cho loạt phim nổi tiếng “Hotel Impossible,” cho rằng những cuộc gặp gỡ với “vị khách thần bí” có thể là yếu tố tạo ra sự khác biệt lớn trong thị trường này.
Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều khách sạn sẵn sàng khoe khoang về những khía cạnh ma quái của họ. Kể từ năm 2018, Historic Hotels of America đã công bố danh sách 25 khách sạn có lịch sử lâu đời và bị ma ám nhất mỗi năm, và đây đã trở thành một trong những chủ đề được yêu thích nhất.
Không nằm ngoài cuộc chơi, những tập đoàn khách sạn lớn như World of Hyatt cũng đã công khai quảng cáo khách sạn của họ là địa điểm nóng huyền bí; hay như Marriott Bonvoy Traveler, trong một blog dành cho các khách hàng thân thiết của Marriott cũng chia sẻ danh sách những nơi ma ám trong chuỗi khách sạn của họ.
The Stanley Hotel, tại Estes Park, Colorado, khách sạn lớn với 420 phòng là nguồn cảm hứng cho bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết “The Shining” của Stephen King. Đây được xem là khách sạn ma ám nổi tiếng nhất thế giới. Để thu hút các vị khách thích sự rùng rợ, khách sạn đã tổ chức hàng loạt các hoạt động theo chủ đề đáng sợ như: săn ma, cầu hồn, các buổi gặp gỡ với các chuyên gia về hiện tượng kỳ bí. Thậm chí, khách sạn này cũng có dịch vụ đám cưới theo chủ đề rùng rợn được rất nhiều cặp đôi lựa chọn.