
Hồi năm 2014, chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines đã mất tích khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đúng ra chuyến bay MH370 sẽ băng qua Vịnh Thái Lan và đi lên phía bắc, nhưng phi công đã chuyển hướng khó hiểu từ vịnh này qua hướng tây để vào biển Andaman. Sau đó MH370 được cho là đã hướng thẳng xuống phía nam Ấn Độ Dương.
Hơn 10 năm qua, nhiều mảnh vỡ đã được phát hiện trên Ấn Độ Dương nhưng chưa bao giờ người ta tìm thấy chiếc máy bay. Mới đây một nhà khoa học từ Đại học Tasmania đã tìm ra một điểm khác thường dưới đáy Ấn Độ Dương ở độ sâu 5,75 km, trên chỗ giao thoa giữa sống núi ngầm Broken và vết đứt gãy Diamantina ở phía tây nước Úc.
Nhiều tín hiệu khả quan đã thúc đẩy Malaysia cho phép công ty thám hiển Ocean Infinity của Mỹ bắt đầu lại cuộc tìm kiếm. Công ty sẽ dò tìm MH370 trong phạm vi 15 ngàn cây số vuông quanh khu vực sống núi Broken. Lần này, họ sử dụng tàu hậu cầu viễn dương Armada 78-06 do Na Uy chế tạo.
Amarda 78-06 là một trong số 23 chiếc Armada 78 đi lại khắp nơi trên thế giới của Ocean Infinity. Tàu dài 78 mét, rộng 15,45 mét, mớn nước cao 5,3 mét, tổng diện tích sàn đạt 690 m² và có thân bằng thép sơn màu xanh lá. Khi trống, nó có tải trọng 2.500 tấn và sẽ nặng 3.500 tấn nếu đầy tải.
Tàu có chức năng tiến hành khảo sát địa vật lý, thu thập mẫu và kiểm tra địa kỹ thuật, đồng thời còn làm công tác bảo dưỡng cũng như sửa chữa. Tùy vào tải trọng và nhiệm vụ mà thời gian hoạt động của tàu sẽ dài từ 21 tới 35 ngày. Armada có đủ cơ sở vật chất từ phòng ốc đến bếp ăn để phục vụ 16 thuyền viên.
Hoạt động chính của tàu là triển khai các thiết bị dưới nước từ sonar mảng kéo, máy khoan ngầm địa kỹ thuật, các cảm biến địa vật lý, hệ thống nghiên cứu đất đáy biển (CPT) cho đến tàu lặn robot.
Armada được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường. Nó sử dụng hệ thống pin Li-ion Corvus Orca kết hợp với động cơ diesel, giúp tàu di chuyển chậm rãi từ 14,8-18,5 km/giờ. Tàu có sẵn hai khoang dùng để chứa các thùng nhiên liệu dự phòng và sau này có thể tận dụng cả amoniac làm nhiên liệu.
Trên tàu có 2 lỗ mở trông như hồ bơi với kích thước 9 x 4 mét, các lỗ này cho phép triển khai và thu hồi tự động các tàu lặn robot và máy khoan xuống mặt nước bên dưới.
Các tàu lặn robot của Armada bao gồm Saab Seaeye Leopard ROV, Schilling HD WROV, tàu lặn chạy điện Saab eWROV và tàu ngầm tự hành Hugin. Các hệ thống thủy âm (sonar) của chúng sẽ phát ra sóng âm và ghi nhận phản hồi để lập bản đồ đáy biển. Nếu tìm thấy gì đó bất thường thì chúng sẽ tiến lại gần để coi có phải là chiếc MH370 không. Những robot này có thể xuống tới độ sâu 6.000 mét trong hơn 4 ngày để làm nhiệm vụ.
Tàu lặn Seaeye Leopard.
Armada sẽ tìm kiếm ở khu vực cũ đã từng tìm trước đây ở phía nam sống núi ngầm Broken, để coi có bỏ sót thứ gì không. Đồng thời còn tìm thêm ở các vị trí mới quanh đó, không những xa hơn về phía nam mà còn ở phía bắc sống núi này.
Dù cuộc truy tìm dự tính dài 1 năm rưỡi, nhưng Ocean Infinity nói họ chỉ nhận 70 triệu USD từ Malaysia nếu thực sự tìm thấy chiếc MH370. Sau đó công tác thu hồi hộp đen và trục vớt phi cơ sẽ do Malaysia thực hiện.