Cho anh em ghiền PKL (và rất giàu): BMW ra mắt R 1300 RS: Không nhiều bất ngờ!

04/05/2025 08:52
BMW ra mắt R 1300 RS: Không nhiều bất ngờ

Sau khi lần lượt ra mắt R 1300 GS, R 1300 GS Adventure và R 1300 R, rồi tiếp đến là R 1300 RT, BMW tiếp tục trình làng R 1300 RS, dần dần hoàn thiện line up cho dòng boxer 1300 cc. Dù không có quá nhiều bất ngờ, chiếc xe này vẫn là một bước tiến lớn so với chiếc R 1250 RS mà nó thay thế. R 1300 RS có nền tảng gần giống với mẫu roadster R 1300 R vừa ra mắt cách đây không lâu, dùng chung gần như toàn bộ hệ thống khung gầm và hệ thống treo, nhưng được trang bị dàn áo toàn bộ xe (full fairing) để tăng khả năng đi đường dài và mang lại phong cách thể thao hơn.


Giống như R 1300 R, phiên bản RS được thiết kế thiên về hiệu suất vận hành hơn hẳn so với thế hệ trước, nhấn mạnh vào yếu tố “thể thao” trong cụm từ “sport-tourer” nhiều hơn là khía cạnh “tourer”. Động cơ trên R 1300 RS là động boxer 1300cc, lần đầu xuất hiện trên mẫu R 1300 GS vào năm 2023, cho công suất 145 mã lực và mô-men xoắn cực đại 149 Nm, đúng bằng các mẫu xe khác trong cùng dòng. Dù vẫn giữ cấu trúc boxer và công nghệ trục cam biến thiên ShiftCam như bản 1254 cc tiền nhiệm, đây là một thiết kế hoàn toàn mới với hành trình piston ngắn hơn, đường kính piston lớn hơn và tỉ số nén cao hơn. Hộp số được bố trí bên dưới thay vì phía sau động cơ, giúp tổng thể ngắn gọn và nhẹ hơn. Giống như các mẫu khác trong dòng R 1300, phần khung sườn chính bằng thép tấm, sử dụng động cơ như một phần cấu trúc chịu lực, và được bắt với khung phụ làm bằng nhôm.


Khác với các mẫu GS và RT vốn dùng hệ thống treo trước đặc trưng Telelever của BMW, R 1300 RS (và cả R 1300 R) sử dụng phuộc ống lồng thông thường, loại upside-down đường kính 47mm. Phiên bản Performance có hệ thống treo thể thao với chiều cao nhỉnh hơn một chút để tăng góc nghiêng khi vào cua, cùng với gác chân có thể điều chỉnh vị trí, hệ thống kiểm soát lực kéo DTC-Shift có thêm tính năng kiểm soát trượt (slide control), tay côn và tay phanh ngắn, và một ốp động cơ nằm ngay sau bánh trước.


Hệ thống treo điều chỉnh điện tử với công nghệ Dynamic ESA của BMW, cho phép thay đổi độ giảm chấn và độ nén lò xo phía sau, là trang bị tiêu chuẩn. Nếu muốn, người dùng có thể nâng cấp lên hệ thống Dynamic Suspension Adjustment (DSA) như trên R 1300 R, cho phép điều chỉnh điện tử cả độ cứng lò xo trước và sau, bên cạnh độ giảm chấn.


R 1300 RS mang phong cách thể thao hơn nhiều so với R 1250 RS trước đây: vị trí người lái được đưa về phía trước, ghi đông thấp hơn và gác chân được đặt lùi về sau. Tuy nhiên, BMW vẫn nhấn mạnh rằng đây là một mẫu sport-tourer chứ không phải là một chiếc sportbike thuần túy. Vì vậy, hãng cung cấp nhiều tùy chọn về yên xe và ghi đông để người dùng điều chỉnh tư thế lái theo ý muốn. Cũng giống như R 1300 R, mẫu RS có thể gắn thêm thùng đồ để đi tour, bao gồm hai thùng bên dung tích 26 và 29 lít, cùng với một thùng trên 39 lít.


Cũng như các mẫu khác trong dòng R 1300, RS có thêm lựa chọn hệ thống truyền động bán tự động ASA của BMW, bỏ tay côn và cần số truyền thống, thay vào đó là các bộ điều khiển điện tử, cho phép người lái có thể sử dụng chế độ tự động hoàn toàn (D) hoặc chuyển số bằng tay (M) thông qua cần đạp. Anh em vẫn có thể chọn phiên bản tay côn truyền thống. Ngoài ra, R 1300 RS còn có hệ thống hỗ trợ lái (Riding Assistant), bao gồm điều khiển hành trình chủ động bằng radar, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo va chạm phía sau và cảnh báo chuyển làn.


Trong khi mẫu touring R 1300 RT được trang bị màn hình TFT cỡ lớn 10.25 inch, R 1300 RS chỉ sử dụng màn hình 6.5 inch, nhưng vẫn có đầy đủ các tính năng điều khiển thông minh thông qua cụm Multi Controller gắn trên tay lái, hỗ trợ kết nối smartphone và tai nghe liên lạc.


Xe có 4 phiên bản: Cơ bản, Performance, Triple Black và Option 719 Cuyamaca (cao cấp nhất).


Tin xem thêm

U22 Việt Nam đấu U22 Philippines: Tấn công dồn ép để chiến thắng

Chuyên mục UH Vip
15/12/2025 08:32

HLV Kim Sang Sik chắc chắn muốn U22 Việt Nam thắng U22 Philippines ngay trong 90 phút, nên đội sẽ phải chơi tấn công ở bán kết bóng đá nam SEA Games 33.

Góc chia sẻ: Một vài cảm nhận về BYD Seal sau một thời gian sử dụng

Chuyên mục UH Vip
14/12/2025 21:35

Một vài cảm nhận về BYD Seal sau một thời gian sử dụng.

Mời anh em Trải nghiệm Leica M EV1: dễ dàng hơn

Chuyên mục UH Vip
14/12/2025 21:33

Trải nghiệm Leica M EV1: dễ dàng hơn

Thắng đậm Indonesia 5-0, DT Nữ Việt Nam mạnh mẽ bước vào trận chung kết SEA Games

Chuyên mục UH Vip
14/12/2025 21:15

Bích Thùy, Hải Yến và Huỳnh Như là những cầu thủ lập công giúp Đội tuyển Nữ Việt Nam giành chiến thắng 5-0 trước Indonesia, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết SEA...

PWA hay Progressive Web App là gì, dùng khác gì app native, vì sao PWA trên iOS chưa ngon?

Chuyên mục UH Vip
13/12/2025 09:10

PWA hay Progressive Web App là gì, dùng khác gì app native, vì sao PWA trên iOS chưa ngon?

Cầu thủ nhập tịch đảo ngược tình thế khi Malaysia đi tiếp

Chuyên mục UH Vip
13/12/2025 09:08

Chân sút nhập tịch Fergus Tierney sẽ có mặt tại bán kết SEA Games 33 sau khi Malaysia được đi tiếp.

Quá nhanh! OpenAI ra mắt GPT-5.2, thông minh hơn và giảm 30% lỗi so với bản tiền nhiệm

Chuyên mục UH Vip
12/12/2025 09:45

OpenAI ra mắt GPT-5.2, thông minh hơn và giảm 30% lỗi so với bản tiền nhiệm

Aston Villa hạ Basel, tiến sát vòng knock-out Europa League

Chuyên mục UH Vip
12/12/2025 09:43

Đánh bại Basel ngay trên đất Thụy Sĩ, Aston Villa nối dài mạch toàn thắng trên mọi đấu trường và tiến sát tấm vé vào vòng 1/8 Europa League.

Dành cho anh em VIP: Máy rửa chén âm tủ bếp Bosch, công nghệ sấy Zeolith

Chuyên mục UH Vip
11/12/2025 08:43

Máy rửa chén âm tủ bếp Bosch, công nghệ sấy Zeolith