Cho anh em ghiền PKL (và rất giàu): BMW ra mắt R 1300 RS: Không nhiều bất ngờ!

04/05/2025 08:52
BMW ra mắt R 1300 RS: Không nhiều bất ngờ

Sau khi lần lượt ra mắt R 1300 GS, R 1300 GS Adventure và R 1300 R, rồi tiếp đến là R 1300 RT, BMW tiếp tục trình làng R 1300 RS, dần dần hoàn thiện line up cho dòng boxer 1300 cc. Dù không có quá nhiều bất ngờ, chiếc xe này vẫn là một bước tiến lớn so với chiếc R 1250 RS mà nó thay thế. R 1300 RS có nền tảng gần giống với mẫu roadster R 1300 R vừa ra mắt cách đây không lâu, dùng chung gần như toàn bộ hệ thống khung gầm và hệ thống treo, nhưng được trang bị dàn áo toàn bộ xe (full fairing) để tăng khả năng đi đường dài và mang lại phong cách thể thao hơn.


Giống như R 1300 R, phiên bản RS được thiết kế thiên về hiệu suất vận hành hơn hẳn so với thế hệ trước, nhấn mạnh vào yếu tố “thể thao” trong cụm từ “sport-tourer” nhiều hơn là khía cạnh “tourer”. Động cơ trên R 1300 RS là động boxer 1300cc, lần đầu xuất hiện trên mẫu R 1300 GS vào năm 2023, cho công suất 145 mã lực và mô-men xoắn cực đại 149 Nm, đúng bằng các mẫu xe khác trong cùng dòng. Dù vẫn giữ cấu trúc boxer và công nghệ trục cam biến thiên ShiftCam như bản 1254 cc tiền nhiệm, đây là một thiết kế hoàn toàn mới với hành trình piston ngắn hơn, đường kính piston lớn hơn và tỉ số nén cao hơn. Hộp số được bố trí bên dưới thay vì phía sau động cơ, giúp tổng thể ngắn gọn và nhẹ hơn. Giống như các mẫu khác trong dòng R 1300, phần khung sườn chính bằng thép tấm, sử dụng động cơ như một phần cấu trúc chịu lực, và được bắt với khung phụ làm bằng nhôm.


Khác với các mẫu GS và RT vốn dùng hệ thống treo trước đặc trưng Telelever của BMW, R 1300 RS (và cả R 1300 R) sử dụng phuộc ống lồng thông thường, loại upside-down đường kính 47mm. Phiên bản Performance có hệ thống treo thể thao với chiều cao nhỉnh hơn một chút để tăng góc nghiêng khi vào cua, cùng với gác chân có thể điều chỉnh vị trí, hệ thống kiểm soát lực kéo DTC-Shift có thêm tính năng kiểm soát trượt (slide control), tay côn và tay phanh ngắn, và một ốp động cơ nằm ngay sau bánh trước.


Hệ thống treo điều chỉnh điện tử với công nghệ Dynamic ESA của BMW, cho phép thay đổi độ giảm chấn và độ nén lò xo phía sau, là trang bị tiêu chuẩn. Nếu muốn, người dùng có thể nâng cấp lên hệ thống Dynamic Suspension Adjustment (DSA) như trên R 1300 R, cho phép điều chỉnh điện tử cả độ cứng lò xo trước và sau, bên cạnh độ giảm chấn.


R 1300 RS mang phong cách thể thao hơn nhiều so với R 1250 RS trước đây: vị trí người lái được đưa về phía trước, ghi đông thấp hơn và gác chân được đặt lùi về sau. Tuy nhiên, BMW vẫn nhấn mạnh rằng đây là một mẫu sport-tourer chứ không phải là một chiếc sportbike thuần túy. Vì vậy, hãng cung cấp nhiều tùy chọn về yên xe và ghi đông để người dùng điều chỉnh tư thế lái theo ý muốn. Cũng giống như R 1300 R, mẫu RS có thể gắn thêm thùng đồ để đi tour, bao gồm hai thùng bên dung tích 26 và 29 lít, cùng với một thùng trên 39 lít.


Cũng như các mẫu khác trong dòng R 1300, RS có thêm lựa chọn hệ thống truyền động bán tự động ASA của BMW, bỏ tay côn và cần số truyền thống, thay vào đó là các bộ điều khiển điện tử, cho phép người lái có thể sử dụng chế độ tự động hoàn toàn (D) hoặc chuyển số bằng tay (M) thông qua cần đạp. Anh em vẫn có thể chọn phiên bản tay côn truyền thống. Ngoài ra, R 1300 RS còn có hệ thống hỗ trợ lái (Riding Assistant), bao gồm điều khiển hành trình chủ động bằng radar, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo va chạm phía sau và cảnh báo chuyển làn.


Trong khi mẫu touring R 1300 RT được trang bị màn hình TFT cỡ lớn 10.25 inch, R 1300 RS chỉ sử dụng màn hình 6.5 inch, nhưng vẫn có đầy đủ các tính năng điều khiển thông minh thông qua cụm Multi Controller gắn trên tay lái, hỗ trợ kết nối smartphone và tai nghe liên lạc.


Xe có 4 phiên bản: Cơ bản, Performance, Triple Black và Option 719 Cuyamaca (cao cấp nhất).


Tin xem thêm

Apple Music tròn 10 năm tuổi, nhưng anh em có xài bao giờ chưa :D

Chuyên mục UH Vip
01/07/2025 18:05

Apple Music tròn 10 năm tuổi

Bị tố nhập lậu cầu thủ để thắng Việt Nam, Chủ tịch bóng đá Malaysia nói gì?

Chuyên mục UH Vip
01/07/2025 18:03

Bên lề Đại hội bất thường Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM), Chủ tịch FAM Datuk Joehari Ayub đã lên tiếng trước hai vấn đề nóng liên quan đội tuyển Malaysia sau trận thắng...

Chia sẻ Trải nghiệm cá nhân: Liberty Z 2025: cảm giác lái vững, màn hình lớn, động cơ êm..

Chuyên mục UH Vip
30/06/2025 09:58

Trải nghiệm Liberty Z 2025: cảm giác lái vững, màn hình lớn, động cơ êm, 1 lít xăng đi được 45km...

Quá nhanh anh em ạ! Ngày này 18 năm trước, Apple mở bán chiếc iPhone đầu tiên!

Chuyên mục UH Vip
30/06/2025 09:57

Ngày này 18 năm trước, Apple mở bán chiếc iPhone đầu tiên

Hố thiên thạch Barringer

Chuyên mục UH Vip
30/06/2025 09:54

Hố thiên thạch Barringer

Ibrahimovic lên tiếng về Messi sau trận PSG 4-0 Inter Miami

Chuyên mục UH Vip
30/06/2025 09:50

Messi nhận phản ứng đáng chú ý từ Zlatan Ibrahimovic cũng như người hâm mộ sau trận Inter Miami thua đậm 0-4 PSG, vòng 16 đội FIFA Club World Cup.

Những thay đổi mới trên Safari iOS 26 mà anh em cần biết

Chuyên mục UH Vip
29/06/2025 20:30

Những thay đổi mới trên Safari iOS 26 mà anh em cần biết

Dấu chấm hết cho Onana

Chuyên mục UH Vip
29/06/2025 20:24

Dấu chấm hết cho Onana

30 phim hay nhất thế kỷ 21, anh chị em đã xem những phim nào?

Chuyên mục UH Vip
28/06/2025 20:40

30 phim hay nhất thế kỷ 21, anh em đã xem những phim nào?