Góc chia sẻ: Một vài cảm nhận về BYD Seal sau một thời gian sử dụng

14/12/2025 21:35
Một vài cảm nhận về BYD Seal sau một thời gian sử dụng.
Hi anh em, hôm nay mình xin phép được chia sẻ một số cảm nhận cá nhân về một món đồ công nghệ cũng khá to mà mình mua được trong năm nay, đó là chiếc xe ô tô chạy thuần điện Seal bản Performance của hãng BYD.

Ngoại Hình
Thiết kế ngoại hình thể thao, khí động học, hiện đại, khá là liền mạch nuột nà từ trước ra sau. Thân xe cứng cáp, chắc chắn, gia công rất nét và chỉn chu, các khe hở gần như đều tăm tắp như các xe Châu Âu đắt tiền. Đi đường và gửi xe thường được mọi người nhìn và hỏi khá nhiều.
Xe được trang bị đèn trước sau full led, với đèn định vị ban ngày hình chữ L 2 bên, đèn sau là 1 dải led ngang thân xe. Đèn cũng có tính năng pha tự động và tự cụp xuống khi gặp xe ngược chiều.
Seal5.jpg
Phần đuôi xe với 1 dải led chạy ngang thân xe, Cụm led đèn sau hoạ tiết 3D, có số 3.8s ngụ ý đây là phiên bản cao có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3.8s
Seal2.jpgThân xe với 1 số chi tiết và đường dập tạo cảm giác thể thao, tay nắm cửa ẩn liền mạch với thân xe, kính sau tối màu.


Xe mình bản Performance nên có mâm 19 inch với phần ốp nhựa bên ngoài, đĩa phanh to có đục lỗ.Seal7.jpg
Cốp trước không quá lớn nhưng đủ để đựng đồ đạc linh tinh, đồ ăn, thực phẩm có mùi vì khoang nhựa nên rất dễ lau chùi.
Seal3.jpg

Nội thất


Khoang nội thất rộng rãi thoải mái, sàn phẳng. Ghế xe là dạng thể thao, bọc da tự nhiên, thiết kế hình quả trám, hàng ghế trước có sưởi sấy ghế, điều chỉnh 8 hướng cho ghế lái và 4 hướng điện cho ghế phụ. Có hộc để đồ ở dưới phần yên ngựa, phần để cốc có thể thụt xuống để dành cho cốc cao hơn.
Vật liệu chủ yếu là da, da lộn, kết hợp ốp mảng miếng khá cao cấp, gia công sắc nét.
Seal8.jpg
View attachment 8432392
Seal10.jpg
Seal11.jpg
Cụm cần số style pha lê với các nút bấm vật lý cho điều hoà và các chế độ lái

QUẢNG CÁO


Seal12.jpg
Trần kính liền từ trước ra sau, tạo cảm giác rất thoáng, tuy là kính toàn bộ nhưng được phủ một lớp bạc đặc biệt giúp phản xạ nhiệt và tia hồng ngoại, chặn tia cực tím (UV) và làm tối màu nên gần như không truyền nhiệt mà chỉ truyền sáng nên không có cảm giác nhiệt độ nóng trên đầu trong những ngày hè.
Seal14.jpg
Màn hình chính hơn 15 inch khá to có thể xoay ngang - dọc, chạy hệ điều hành Dilink 3.0 (bên Trung Quốc đã có bản mới dùng Dilink 5.0) được update khá thường xuyên. Giao diện trực quan có tiếng Việt, ra lệnh giọng nói tiếng Việt tuy nhiên ra lệnh giọng nói chưa được nhạy lắm. Hệ điều hành chính dựa trên android nên là có thể root để cài app apk như máy tính bảng. Cộng đồng phát triển phần mềm cho BYD cũng khá là đông đảo, đến từ các nước Châu Âu, Châu Á đủ cả, nên phần mềm cũng khá đa dạng: từ quản lý xe từ xa, launcher với nhiều tuỳ chỉnh và thông số, bản đồ trên màn hình cluster,… đúng nghĩa 1 sản phẩm công nghệ.
Seal15.jpg
Seal24.jpg
Seal22.jpg
Seal23.jpg
Lướt Tinhte.vn trên màn hình dọc, hoặc cài các app youtube, netflix trên store chính chủ BYD (tuy nhiên chỉ xài được ở chế độ P nếu không root), kết hợp với dàn loa Dynaudio cũng mang đến trải nghiệm giải trí rất đã.
Seal16.jpg

Điều hoà
Điều hoà trên xe khá là thông minh, làm lạnh nhanh và sâu, kết hợp với chế độ làm mát ghế thì mình đã trải qua 1 mùa hè rực cháy của Hà Nội một cách khá là thoải mái khi lái xe. Lúc đầu lên xe mình cũng khá là ngạc nhiên vì cửa gió điều hoà không hề có phần gạt điều chỉnh hướng gió như các xe thông thường, mà để điều chỉnh điều hoà thì mình sẽ vào phần màn hình chính của điều hoà rồi chạm vào hình luồng gió (có animation luồng gió di chuyển) và kéo luồng gió sang trái - phải - ngang dọc gì đó tuỳ ý. Tuy nhiên gần như mình không bao giờ phải chỉnh tay phần gió này vì hệ thống đã có sẵn các cài đặt thông minh để chúng ta chọn, ví dụ chọn chế độ “Gió xoay” thì luồng gió sẽ đảo qua đảo lại tuần hoàn quanh xe để đảm bảo mát ở mọi vị trí, hoặc khi luồng gió thổi thẳng vào người gây khó chịu thì có thể chọn chế độ tránh thổi gió trực tiếp vào người, mà chỉ đảo gió xung quanh, vẫn đảm bảo mát và dễ chịu. Để điều chỉnh nhiệt độ và mức gió thì ngoài chỉnh trực tiếp trên màn hình cảm ứng, chúng ta có thể vuốt 3 ngón tay lên xuống, phải trái ở bất kỳ khu vực nào trên màn hình để tăng, giảm, hoặc sử dụng cụm nút trên vô lăng cũng điều chỉnh được điều hoà.
Có điều rất hay khi đi xe điện là lúc nào cũng có thể để điều hoà chạy mà không cần tắt máy như xe xăng. Như mình hay để điều hoà khi đi mua đồ hoặc đi ăn tầm 30 - 40 phút để lúc ra xe thì vẫn mát mẻ, cũng không thấy tốn % pin nào.
Seal17.jpg
Vận hành
Để mở khoá xe thì chúng ta sẽ có 2 cách là bấm trên chìa khoá/ hoặc cầm chìa khoá theo và bấm nút mở cửa xe như bình thường. Cách 2 là sử dụng thẻ NFC được trang bị theo xe để quẹt vào vị trí gương chiếu hậu bên lái để mở khoá xe.
Seal18.jpg
Chìa khoá xe: đơn giản, đẹp, đầy đủ tính năng đề nổ từ xa, lên xuống kính,… nhưng nút bấm hơi nặng
Seal19.jpg
Tay nắm cửa thò thụt, mở khoá hoặc quẹt thẻ NFC thì tay nắm sẽ bật ra. Tiếc là nút bấm trên tay nắm vẫn là nút vật lý chứ không phải cảm ứng.
Seal20.jpg
Cách khởi động xe thì y như xe xăng bình thường: mở khoá, bấm nút Start để khởi động, đạp phanh, gạt cần số vào số D/R để bắt đầu vận hành chiếc xe, thời gian khởi động rất nhanh, chỉ tầm vài giây từ khi bấm Start là đã có thể di chuyển, không phải đợi lâu như VF hoặc như xe xăng thì mình cũng thường đợi vài phút cho máy nóng mới bắt đầu đi.

Xe được trang bị 2 động cơ trước và sau, dẫn động AWD, công suất 500 mã lực và tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,8 giây - rất mạnh cho 1 chiếc xe phổ thông. Tuy nhiên BYD cũng làm cách vận hành chiếc xe khá là giống xe xăng, từ chân ga, chân phanh đến vô lăng, cảm giác chúng ta đang lái 1 chiếc xe xăng với phần hộp số và động cơ siêu mượt hơn là 1 chiếc xe điện, nhất là khi để chế độ Eco thì xe cũng sẽ có chút xíu độ trễ. Khi đưa xe cho bạn bè người thân mình đi thì cũng không phải hướng dẫn hay giải thích quá nhiều vì sử dụng và lái xe như xe bình thường nên rất dễ làm quen.
Động cơ mạnh, khung gầm chắc chắn, giảm xóc êm ái nhưng cũng không quá mềm, cảm nhận đi xe khá là giống xe Đức (vô lăng thì không bằng BMW được nhưng có thể chỉnh riêng vô lăng và phanh sang chế độ sport thì vô lăng xe nặng hơn, siết chặt hơn khi đi tốc độ nhanh).

Xe được trang bị kính 2 lớp nên phần cách âm khá tốt, chủ yếu chỉ có tiếng lốp xe khi di chuyển trên mặt đường nhám, còn mặt đường đẹp thì êm ru, bật thêm nhạc là khỏi nghe gì luôn.

Tính năng An toàn:
  • Gói ADAS: Bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo/hỗ trợ giữ làn đường (LDWS/LKAS), và kiểm soát hành trình thích ứng (ACC).
  • Hệ thống an toàn cơ bản: Có đầy đủ ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera 360 độ và cảm biến đỗ xe (bản Quốc tế bị cắt mất 2 cảm biến trước)

Hệ thống âm thanh gồm 12 loa Dynaudio - 1 thương hiệu âm thanh cao cấp đến từ Đan Mạch nghe cũng khá hay tuy nhiên e thấy loa B&O trên Audi nghe vẫn hay hơn 😁.
Seal13.jpg
Sạc xe
Vấn đề mình được hỏi nhiều nhất khi biết đây là một chiếc xe thuần điện. Nhà mình ở chung cư và không có chỗ sạc, nên chủ yếu mình sẽ sạc ở các điểm sạc công cộng hiện giờ cũng đã được phát triển khá nhiều bởi các bên thứ 3. Lúc đầu cũng khá băn khoăn về việc phải đi sạc nhiều nhưng phải nói là BYD có một bộ pin và hệ thống phần mềm quản lý pin rất tốt, một lần sạc đầy mình có thể đi khoảng 550km, với nhu cầu di chuyển đi làm hàng ngày trong phố của mình (khoảng 16-18km / ngày) thì 1 tháng sẽ sạc xe 3 lần vì mình thường còn 30% là mình đã đi sạc rồi, cũng như xe xăng mình luôn đổ xăng khi còn khoảng 30% và 1 tháng mình cũng đổ xăng 3 lần. Mỗi lần sạc ở trụ ngoài cũng khá nhanh khi sạc ở các trạm DC tầm 180kw, chỉ mất 30p là pin lên 80% rồi (lúc này là đã đủ để di chuyển hơn 400km) và từ 80% - 100% thì xe sẽ chuyển sang chế độ sạc chậm hơn, nói chung để sạc đầy xe từ 30%-100% sẽ mất khoảng 45p, mình hay kết hợp đi chơi cuối tuần hoặc ăn sáng / ăn trưa gì đó để sạc nên là cũng chưa thấy bất tiện ở khoản này lắm. Điều bất tiện duy nhất là hiện đang có khá nhiều bên sạc thứ 3 và mỗi bên lại có chính sách cũng như app sạc riêng, nhiều lúc app sạc bị lỗi, trụ bị lỗi (nên đi sạc từ 30% pin là hợp lý) mặc dù mình cũng chỉ sạc chính ở 1 số trụ quen thôi nên cũng ít gặp các trường hợp lỗi này. Ngoài ra thì hãng cũng tặng kèm 1 bộ sạc ở nhà 7kw (có nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra và lắp đặt theo tiêu chuẩn và miễn phí), trụ này mình lắp ở nhà bố vợ ở quê, vài tháng về sạc 1 lần :D và 1 bộ sạc cầm tay 2kw (mà bộ này yếu quá nên chưa dùng lần nào). Xe cũng có kèm theo bộ ổ cắm để chúng ta có thể dùng điện của xe để cắm các thiết bị điện thông thường như nồi lẩu, nướng, quạt, điều hoà,… mỗi lần đi chơi, khá là tiện.
Seal21.jpg

Chi phí sạc xe cũng tuỳ vào nhà cung cấp trụ sạc, trung bình mình sạc đầy xe sẽ rơi vào khoảng 4-500k / lần. So sánh với xe xăng lúc trước mình đi thì 1 tháng đổ xăng cũng 3 lần mỗi lần 1 triệu hết 3 triệu / tháng, giờ đi xe điện tháng cũng sạc 3 lần mỗi lần trung bình 500k thì coi như là giảm 1/2 tiền nhiên liệu.

Về bảo hành, bảo trì
Mình mua xe của BYD Bitcar, thì thấy chính sách chăm sóc khách hàng khá tốt, nhân viên đến kỳ bảo dưỡng sẽ chủ động nhắc nhở và đặt lịch, hay đợt vừa rồi Hà Nội bị lụt thì hãng cũng chủ động thông báo và tiến hành kiểm tra, chăm sóc xe miễn phí. Như xe mình thì mới bảo dưỡng 1 lần 5000km, cũng chưa mất chi phí gì, hãng hẹn 20,000km mới bảo dưỡng tiếp. Trong đợt kiểm tra xe thì hãng cũng có cắm máy đọc và phát hiện lỗi ở pin có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin sau này, nhưng không ảnh hưởng đến vận hành, thì hãng cũng đề nghị mình để xe lại để thay cục pin mới (cục pin mới này cũng được update thêm tính năng) và sau 2 ngày để xe lại thì xe mình đã được lắp cục pin mới tinh.

Kết luận
Sau hơn 6 tháng sử dụng xe làm phương tiện di chuyển chính hàng ngày thì mình rất hài lòng về chiếc xe BYD Seal, với số tiền bỏ ra hơn 1 tỉ nhưng về độ hoàn thiện, công nghệ trang bị, khung gầm đều rất tốt. Có cảm giác mình đang sử dụng 1 chiếc xe đến từ Châu Âu chứ không phải là một chiếc xe đến từ Trung Quốc, trước mình đang đi BMW và anh em đồng nghiệp, bạn bè cũng đang sử dụng các hãng xe đến từ Đức đều mượn đi xe mình khá nhiều và đều có ý kiến là đi không khác gì xe Đức cả, đặc biệt là về sức mạnh thì không phải bàn đối với 1 chiếc xe dân dụng :D. Điều bất tiện duy nhất là các trạm sạc bên thứ 3 đang chưa được liên kết với nhau, nếu sau này có 1 chuẩn chung và 1 app thanh toán chung thì quá tốt.

Tin xem thêm

Mời anh em Trải nghiệm Leica M EV1: dễ dàng hơn

Chuyên mục UH Vip
14/12/2025 21:33

Trải nghiệm Leica M EV1: dễ dàng hơn

Thắng đậm Indonesia 5-0, DT Nữ Việt Nam mạnh mẽ bước vào trận chung kết SEA Games

Chuyên mục UH Vip
14/12/2025 21:15

Bích Thùy, Hải Yến và Huỳnh Như là những cầu thủ lập công giúp Đội tuyển Nữ Việt Nam giành chiến thắng 5-0 trước Indonesia, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết SEA...

PWA hay Progressive Web App là gì, dùng khác gì app native, vì sao PWA trên iOS chưa ngon?

Chuyên mục UH Vip
13/12/2025 09:10

PWA hay Progressive Web App là gì, dùng khác gì app native, vì sao PWA trên iOS chưa ngon?

Cầu thủ nhập tịch đảo ngược tình thế khi Malaysia đi tiếp

Chuyên mục UH Vip
13/12/2025 09:08

Chân sút nhập tịch Fergus Tierney sẽ có mặt tại bán kết SEA Games 33 sau khi Malaysia được đi tiếp.

Quá nhanh! OpenAI ra mắt GPT-5.2, thông minh hơn và giảm 30% lỗi so với bản tiền nhiệm

Chuyên mục UH Vip
12/12/2025 09:45

OpenAI ra mắt GPT-5.2, thông minh hơn và giảm 30% lỗi so với bản tiền nhiệm

Aston Villa hạ Basel, tiến sát vòng knock-out Europa League

Chuyên mục UH Vip
12/12/2025 09:43

Đánh bại Basel ngay trên đất Thụy Sĩ, Aston Villa nối dài mạch toàn thắng trên mọi đấu trường và tiến sát tấm vé vào vòng 1/8 Europa League.

Dành cho anh em VIP: Máy rửa chén âm tủ bếp Bosch, công nghệ sấy Zeolith

Chuyên mục UH Vip
11/12/2025 08:43

Máy rửa chén âm tủ bếp Bosch, công nghệ sấy Zeolith

Haaland giúp Man City hạ Real Madrid, Alonso khó giữ ghế

Chuyên mục UH Vip
11/12/2025 08:42

Erling Haaland ghi bàn trên chấm 11m giúp Man City đánh bại Real Madrid ngay tại Bernabeu ở lượt trận thứ 6 vòng phân hạng Champions League. Kết quả này khiến ghế HLV của...

Đây là logo mới trên xe BMW anh em nha, bắt đầu với chiếc 2026 iX3

Chuyên mục UH Vip
10/12/2025 13:59

Đây là logo mới trên xe BMW, bắt đầu với chiếc 2026 iX3