Góc Đánh giá: Assassin's Creed Shadows: Hạ thấp kỳ vọng một chút, anh em sẽ thấy game hay!

21/03/2025 08:43
Đánh giá Assassin’s Creed Shadows: Hạ thấp kỳ vọng một chút, sẽ thấy game hay

Sau gần 50 giờ đồng hồ đắm chìm trong Assassin's Creed Shadows, mình nhận ra ba điều. Thứ nhất, Ubisoft không muốn, vì họ biết thừa là không thể làm ra được một tác phẩm ở cái tầm đẳng cấp như Ghost of Tsushima mà những người Mỹ tại Sucker Punch đã tạo ra, kể cả về không gian lẫn nhân vật. Thứ hai, bất chấp những điểm 8 điểm 9 mà các trang tin cũng như reviewer dành tặng cho Assassin's Creed Shadows, xin anh em đừng quá kỳ vọng vào một trải nghiệm quá khác biệt, lột xác hoàn toàn so với Mirage hay Valhalla trước đó.


Và cuối cùng, như tiêu đề, hãy hạ thấp kỳ vọng. Anh em có thể coi Shadows là một tác phẩm game hành động thế giới mở, nối tiếp câu chuyện của những cổ vật Piece of Eden, cùng những bí ẩn của nền văn minh Isu, nhưng đặt ở một trong những thời điểm nhiều biến động nhất Nhật Bản, những năm cuối thời kỳ Chiến quốc. 


Đối với những fan của Assassin's Creed, có thể khẳng định Shadows hay hơn cả Valhalla và Mirage ở khía cạnh gameplay. Còn với những người cảm thấy tò mò, hãy đến với Shadows một cách chậm chạp, từ tốn, để trải nghiệm được mọi thứ mà các nhà phát triển đã tạo ra. Còn đối với mình, nếu mô tả cảm giác thưởng thức Shadows, có lẽ nó đã thành công trong việc đưa mình trở lại thời điểm được thưởng thức Origins 8 năm về trước.


Khi ấy, thế giới mở thực sự mời gọi mình khám phá, chứ không mệt mỏi với vô vàn những địa điểm và nhiệm vụ phụ ập vào mắt như Odyssey và Valhalla.


Điều đầu tiên và quan trọng nhất về trải nghiệm của Shadows, là với những nâng cấp của bộ engine Anvil, game thực sự rất đẹp. Có lẽ vì bản thân bối cảnh miền Trung Nhật Bản thời phong kiến, sự đa dạng trong địa hình, kết hợp với những tính năng mới như hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Shadows, trên PC, nhấn mạnh là PC, có lẽ nên được coi là một trong những trò chơi đẹp nhất về mặt đồ họa của năm 2025.


Mình biết chắc chắn sẽ có anh em nào đó ở dưới phần bình luận sẽ so sánh Assassin's Creed Shadows với Ghost of Tsushima. Mình phải ngăn anh em ngay. Không so sánh được đâu. Riêng về phần cá tính của thế giới mở cũng đủ biến hòn đảo Tsushima trở thành một nhân vật chính đồng hành cùng anh chàng samurai trong game. Shadows đẹp, rất đẹp, nhưng thế giới của Ghost of Tsushima ở một đẳng cấp khác.


À còn một điều nữa, Assassin's Creed Shadows thể hiện những chi tiết đồ họa của thế giới ảo tuyệt vời nhất trên hai nền tảng PC và PS5 Pro, nơi những hiệu ứng ray tracing được kích hoạt và cho phép tạo ra những khung hình ấn tượng nhất trên màn hình hoặc TV. Còn trong khi đó, trên PS5 và Xbox Series X, những hiệu ứng hình ảnh sẽ được giới hạn để đảm bảo cả độ chi tiết của vật thể lẫn tốc độ khung hình.


Quay trở về thứ quan trọng nhất đối với rất nhiều anh em, đó là Shadows chơi có hay và lôi cuốn không. Có lẽ câu hỏi này mang giá trị tương đối.


Không thiếu những anh em đã quá ngấy những gì được thể hiện trong Odyssey và Valhalla, đó là tầng tầng lớp lớp những nhiệm vụ phụ, những chỉ thị trên bản đồ thế giới mở rộng lớn, đến mức quá ngợp vì những gì anh em có thể làm, không biết bắt đầu từ đâu. Đây cũng chính là vấn đề khiến cả hai phiên bản Assassin's Creed ra mắt trước đó bị phàn nàn về chiều dài cũng như nhịp độ cốt truyện không đều, kết hợp với khía cạnh những gì anh em có thể làm trong thế giới mở của mỗi phiên bản game.


Nếu anh em kỳ vọng một trải nghiệm ngắn gọn hơn so với Valhalla hay Odyssey, anh em sẽ phải thất vọng. Chín vùng đất, chín khu vực trong bản đồ thế giới mở của Shadows được thiết kế để trở thành từng chương hồi độc lập với nhau. Với việc giới hạn sức mạnh và cấp độ của nhân vật, gần như chắc chắn anh em sẽ phải lần lượt khám phá, thực hiện nhiệm vụ cũng như tấn công những lâu đài, tìm kiếm những án văn thư lẩn khuất ở từng ngôi đền, hay đơn giản hơn là tìm ra những miếu thờ nho nhỏ để tăng chỉ số một cách tạm thời cho nhân vật.


Chí ít thì, sau những gì đã làm được trong phiên bản Mirage, Ubisoft đã hiểu cách tạo ra một thế giới ảo đủ sức lôi kéo sự chú ý của người chơi. Những icon khơi gợi trí tò mò của anh em vẫn còn đó, dày đặc và ngợp là đằng khác, nhưng may mắn là trong Shadows, game luôn tạo ra được cảm giác muốn khám phá, tìm kiếm những thứ được ẩn giấu trong toàn bộ bản đồ.


Một lời khen nữa dành tặng cho các nhà phát triển game, đó là những phần thưởng sau khi chúng ta bỏ cả thời gian lẫn công sức để tìm kiếm, để chinh phục cũng rất tương xứng. Có thể đó sẽ là những món vật phẩm đầy giá trị, phù hợp với lối chơi của anh em. Cũng có lúc chúng ta có hàng loạt những loại tài nguyên để nâng cấp đại bản doanh của anh em, giúp quá trình chinh phục toàn bộ vùng đất trở nên dễ thở hơn, nhờ vào sự trợ giúp của chính những người dân địa phương.


Và cuối cùng thì Ubisoft cũng hiểu ra một vấn đề. Không phải lúc nào nắm tay chỉ việc cho người chơi cũng là ý tưởng hay. Anh em sẽ có một cơ chế rất hay, tận dụng những người dân địa phương dưới trướng của mình để tìm kiếm vị trí của từng nhiệm vụ cốt truyện hoặc nhiệm vụ phụ, thay vì làm theo hướng dẫn của game, đến đúng vị trí đã cắm checkpoint và bắt đầu những nhiệm vụ nhai đi nhai lại về mặt cơ chế, nhạt nhẽo và tốn thời gian, rốt cuộc chỉ để hiểu về cốt truyện.


Hoặc nếu có cảm giác muốn khám phá, hãy tự đi đến vị trí mà game đưa ra gợi ý, rồi mở chế độ Eagle View để tự mò mẫm vị trí chính xác của từng nhiệm vụ. Ngay khi ấy, nhiệm vụ sẽ được kích hoạt, không có gián đoạn hay đứt gãy trong toàn bộ trải nghiệm. Ubisoft gọi đây là Immersive Mode, và có lẽ đây sẽ là chế độ chúng ta nên áp dụng khi thưởng thức trò chơi này. Với Immersive Mode, trải nghiệm game sẽ cuốn hút hơn rất nhiều, thay vì việc cứ nhắm mắt đi đến đúng vị trí từng nhiệm vụ, rồi nhắm mắt làm theo mọi yêu cầu mà nhiệm vụ đưa ra.


Tuy nhiên cũng vẫn còn vài vấn đề với kết cấu hai nhân vật, hai cốt truyện và hai cơ chế gameplay khác nhau khi chúng ta chuyển qua chuyển lại giữa nhẫn giả Naoe và samurai Yasuke.


Nhìn kích thước nhân vật và lối chơi, hẳn anh em cũng có thể nhận ra rằng, Naoe sẽ phù hợp hơn với lối chơi ẩn nấp, đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và phản xạ, còn Yasuke thì cứ như cỗ xe tăng xộc thẳng vào vị trí của địch, hạ gục từ tên lính này đến tên lính khác. Vấn đề nằm ở khúc này. Sau khi Mirage ra mắt, Assassin's Creed đã phần nào thành công trong việc đưa người chơi trở lại với lối chơi hành động ẩn nấp. Những gì đã thể hiện được trong Mirage được áp dụng và phát huy với Shadows tới mức, điều khiển nhân vật Naoe vui và hấp dẫn hơn rất nhiều.


Từ khả năng leo trèo, tránh né sự phát hiện của địch bằng cách ẩn nấp trong bóng tối, rồi sau đó cô lập từng tên địch, hạ gục chúng chỉ bằng một đòn duy nhất với lưỡi dao giấu ở cổ tay, thứ vũ khí trứ danh mà phần game Assassin's Creed nào cũng có, tất cả kết hợp lại tạo ra trải nghiệm ưng ý hơn nhiều, so với việc chuyển qua điều khiển Yasuke.


Đành rằng là cầm Yasuke đánh nam dẹp bắc thì cũng nhàn và vui, nhưng cơ chế chiến đấu vốn có của Assassin's Creed không tạo ra được cảm giác chúng ta cầm một nhân vật sức khỏe hơn hẳn so với những samurai hay ninja Nhật. Vả lại, thiết kế màn chơi cũng đã quá ổn, được sắp xếp một cách đầy chi tiết và chiều sâu để tận dụng khả năng của Naoe, nên suy cho cùng, thời lượng trải nghiệm hai nhân vật chính của Shadows cũng không hề đồng đều.


Cũng chính vì lý do đó, mình luôn có cảm giác cốt truyện với đầy tầng lớp âm mưu và bí mật, rồi được lồng ghép với chính bản thân khung sườn cốt truyện cơ bản của Assassin's Creed, với những tranh đấu giữa tổ chức Sát thủ và hội Hiệp sĩ, tất cả những điều đó có vẻ như thiên cho Naoe nhiều quá. Cơ bản là như thế này, anh em có thể hiểu Naoe là một nhẫn giả với một nhiệm vụ, kết hợp với nhiệm vụ đó là nỗ lực trả thù cho gia đình. Còn trong khi đó, Yasuke, một nhân vật được sử sách ghi lại, một samurai da màu thì được điều chỉnh lại về nguồn gốc để phù hợp hơn với toàn bộ cốt truyện của game. Từ đó, nhân vật này được thiết kế để sở hữu một cốt truyện nơi anh cố gắng đi tìm mục đích đúng đắn cho bản thân.


Thứ mà anh em luôn kỳ vọng, một cốt truyện nhuốm màu dã sử vẫn sẽ hiện diện trong Shadows. Mình biết là rất nhiều anh em mê khía cạnh đó nhất trong mỗi phần Assassin's Creed. Những trang sử của nhiều thế kỷ, thậm chí cả thiên niên kỷ trước được nghiên cứu, rồi lồng ghép những chi tiết sao cho phù hợp nhất với cốt truyện của game.


Nhưng cùng lúc, game vốn đã dài, cốt truyện vốn đã nhiều nút thắt với không thiếu những nhân vật có thật trong lịch sử, nơi anh em phải theo dõi rất kỹ lưỡng âm mưu thủ đoạn hay tham vọng của từng nhân vật để khiến cốt truyện trở nên hợp lý. Cái dở là các nhà biên kịch của Ubisoft lại lồng ghép thêm những khía cạnh thực sự gần như không có chút giá trị nào cho tiến triển tâm lý nhân vật hết. Cái này chắc chắn sẽ trở thành chủ đề được nhắm vào nhiều nhất để mọi người chê bai tác phẩm này. 


Và bản thân mình cũng chẳng tìm ra cách nào để bênh được, vì hoàn toàn không thấy được giá trị của những mẩu cốt truyện hay những đoạn cắt cảnh đó đối với tổng thể toàn bộ tác phẩm.


Dù vậy, nếu anh em đang tìm cho mình một trò chơi để thưởng thức trong khi chờ đợi những cái tên khác dự kiến ra mắt trong năm nay, những bom tấn anh em chờ đợi hơn, thì Assassin's Creed vẫn là một tác phẩm đủ sức giữ chân anh em trong suốt khoảng thời gian 40 đến 60 tiếng tùy ý và tùy nhịp độ khám phá, làm nhiệm vụ.


Nhưng vẫn có vài nhận định mà mình muốn anh em nhớ.


Đầu tiên, đừng nhìn vào những điểm số trên các trang web và các reviewer khác. Điểm 8 của Assassin's Creed Shadows nó rất khác so với điểm 8 của nhiều tác phẩm game khác đang có trên thị trường. Ở khía cạnh giải trí, cầm controller lên điều khiển nhân vật chiến đấu và khám phá, Shadows không tồi một chút nào. Nó thành công trong việc kết hợp cả ba khía cạnh quan trọng nhất của một tác phẩm game thế giới mở, đó là thế giới ảo, kết hợp với gameplay và cốt truyện. Nhưng sự thành công này chỉ nằm trong giới hạn của những phiên bản Assassin's Creed.


Shadows chưa chắc đã đủ để khiến những người không yêu mến và hâm mộ Assassin's Creed thay đổi tâm lý và ý kiến cá nhân về series game này. Nhưng ở giới hạn của cả series, Shadows thôi thúc tính tò mò của người chơi, níu kéo họ ở lại với miền Trung nước Nhật thời kỳ Chiến Quốc, xuất sắc hơn cả 4 phần trước đó, Origins, Odyssey, Valhalla và Mirage.


Nhưng, thứ hai, nếu anh em đã xác định đến với Shadows, hãy chơi nó một cách từ tốn, vì mật độ những gì anh em có thể làm trong game là rất dày đặc, cũng như bản thân toàn bộ chiều dài của game không hề ngắn một chút nào. Nếu thấy ngợp hay mệt, thì cứ nghỉ ngơi, vì cách diễn biến của cốt truyện được thể hiện tương đối tốt, anh em sẽ không bị quên bất kỳ chi tiết nào quan trọng nếu nghỉ game vài ngày, không như Final Fantasy XVI.


Và thứ ba, thứ quan trọng nhất mà mình nhận ra, cũng là vẻ đẹp mà Shadows thể hiện được rất thành công và rõ ràng, chính là hệ quả mà những tranh đấu giành giật giữa các lãnh chúa được thể hiện qua từng vùng đất, hay chính những NPC ở từng vùng đất ấy. Đừng bỏ qua khía cạnh đó, vì chính điều này cũng đủ khiến cốt truyện và trải nghiệm game của anh em có thêm được một tầng hoàn toàn mới, thay vì chỉ chăm chú theo dõi những gì diễn ra với Naoe và Yasuke.


Tin xem thêm

Anh em muốn đi tới Rìa vũ trụ không? Tốc độ ánh sáng cần bao lâu để du hành vũ trụ?

Chuyên mục UH Vip
21/03/2025 08:38

Tốc độ ánh sáng cần bao lâu để du hành vũ trụ?

Sa thải HLV Shin Tae-yong là sai lầm của LĐBĐ Indonesia?

Chuyên mục UH Vip
21/03/2025 08:34

Quyết định sa thải HLV Shin Tae-yong có thể khiến kế hoạch dự World Cup của bóng đá Indonesia chao đảo.

Xu hướng du lịch thời bão giá

Chuyên mục UH Plus
21/03/2025 08:32

Dưới tác động của bão giá, xu hướng du lịch của người dân đã có nhiều thay đổi. Trong buổi tọa đàm “Du lịch thời bão giá” do Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu ngh...

Sửa Hiến pháp, sáp nhập tỉnh và nhiều quyết sách trọng đại tại Kỳ họp thứ 9

Chuyên mục UH Plus
21/03/2025 08:31

Quốc hội tiến hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025.

Chỉ vừa hí hửng được 1 lúc: Vừa ra mắt, Pixel 9a bị hoãn bán ra vì chất lượng linh kiện có vấn đề!

Chuyên mục UH Vip
20/03/2025 09:00

Vừa ra mắt, Pixel 9a bị hoãn bán ra vì chất lượng linh kiện có vấn đề

Góc testing: Tốc độ mạng iPhone 16e và iPhone 16: Modem Apple tự làm có ngon?

Chuyên mục UH Vip
20/03/2025 08:58

Tốc độ mạng iPhone 16e và iPhone 16: Modem Apple tự làm có ngon?

HLV Kim Sang-sik thay người sai lầm, tuyển Việt Nam trả giá

Chuyên mục UH Vip
20/03/2025 08:53

Khi Quang Hải chưa kịp rời sân thay người thì cú chuyền “vẽ vời” của tiền vệ này giúp Campuchia cướp bóng đánh phản công khiến tuyển Việt Nam bị thủng lưới ở giữa hiệp ha...

Giá vàng hôm nay 20/3/2025: Giá vàng 'mấp mé' mốc 100 triệu đồng/lượng, thế giới phi mã, đà tăng vững

Chuyên mục UH Plus
20/03/2025 08:51

Giá vàng hôm nay 20/3/2025 ghi nhận thị trường trong nước sát mốc 100 triệu/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn. Chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước không phải...

Infographics: Các đối tượng được mua nhà ở xã hội 2025

Chuyên mục UH Plus
20/03/2025 08:50

Thông tin về điều kiện mua nhà ở xã hội theo quy định mới đang được nhiều người quan tâm. Căn cứ theo Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ ...