
Khi hết hạn sử dụng, máy bay thường được cất giữ trong các bãi chứa được mệnh danh là “nghĩa địa máy bay”. Để chứa được từ hàng trăm đến hàng ngàn chiếc, những chỗ này không những cần rộng rãi, có mặt đất cứng, phẳng mà còn phải khô hạn để tránh ăn mòn máy bay. Với yêu cầu đó thì những hoang mạc ít cồn cát ở miền tây Hoa Kỳ là phù hợp nhất, nên các bãi chứa máy bay lớn thường nằm ở khu vực này.
Bãi chứa Davis-Monthan, bang Arizona
Davis-Monthan vừa là nghĩa địa máy bay vừa là một căn cứ không quân. Nó nằm ở phía đông nam Tucson trên một khu vực khô hạn rộng 10,52 km², với mặt đất cứng có độ kiềm cao. Tại đây hiện có hơn 5 ngàn phương tiện bay các loại từ tên lửa đạn đạo cho tới máy bay quân sự. Một vài chiếc điển hình gồm C-141, F-16, B-52 và C-130. Vào năm 1973, nơi đây từng chứa con số kỷ lục 6.080 chiếc.
Những máy bay quân sự hết hạn thuờng được chuyển đến Davis-Monthan và Lầu Năm Góc từng tháo dỡ hàng trăm chiếc F-14 Tomcat tại bãi phế liệu này. Tại đây cũng có lác đác vài máy bay thương mại, chẳng hạn Boeing 707, Douglas DC-8 và Lockheed L-1011 TriStar. Ngoài cất giữ, Davis-Monthan còn có chức năng sửa chữa để giúp nhiều máy bay hoạt động trở lại.
Các máy bay ở Davis-Monthan được xếp thành từng hàng, từng cột hoàn hảo.
Cảng hàng không và không gian Mojave
Nằm ở Sa mạc Mojave ở bang California, cảng Mojave ban đầu là một sân bay nhỏ được thành lập vào năm 1935. Trong Thế chiến II, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã tiếp quản nó để huấn luyện. Nhờ khí hậu khô hạn, nơi này đã biến thành một bãi cất giữ máy bay thương mại, với 3 đường băng xếp thành hình tam giác cùng các bãi chứa trải rộng trên diện tích 13,35 km².
Không phải toàn bộ khu vực này đều dùng làm “nghĩa địa” máy bay, nó còn là một cảng hàng không, trung tâm nghiên cứu và là nơi thực hiện bảo dưỡng, tháo dỡ máy bay cũ. Một số phi cơ nổi tiếng từng nằm tại đây là chiếc Boeing 747 cuối cùng của Qantas và 5 chiếc Airbus A380 của TQ.
Sân bay Hậu cần Nam California (SCLA)
Còn có tên khác là Sân bay Victorville, SCLA có tổng diện tích 930 hecta. Nó vừa là sân bay, vừa cung cấp các cơ sở lưu trữ, bảo dưỡng và tháo dỡ máy bay cũ. SCLA có 2 đường băng với chiều dài 3.978 mét và 2.785 mét. Bãi phế liệu của SCLA là một khu đất vuông vắn nằm cạnh đường băng chính, chuyên để vài trăm máy bay không sử dụng nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 và dịch Covid.
Sân bay Teruel
Tại Tây Ban Nha, sân bay Teruel thuộc Vùng Aragon có thời tiết khô ráo suốt 242 ngày một năm đã trở thành bãi chứa máy bay lớn nhất châu Âu. Nó có bãi đậu đủ chỗ cho hơn 400 máy bay cũ, đồng thời còn có một cơ sở quy mô lớn cung cấp dịch vụ lưu trữ, bảo dưỡng và sửa chữa cho khoảng 140 máy bay.
Sân bay Phoenix Goodyear
Sân bay Phoenix Goodyear ở bang Arizona từng là một căn cứ quân sự trong Thế chiến II. Nhưng khi số máy bay quân sự trở nên quá dư thừa sau cuộc chiến, người ta đã dùng chỗ này để cất giữ và tháo dỡ chúng. Bãi phế liệu này rộng 526 hecta, có một đường băng dài 2.590 mét và dùng để cất giữ các phi cơ thương mại cũ. Một số chiếc ở đây đã được Trung Quốc và Ấn Độ mua làm máy bay chở hàng.
Sân bay Kingman
Cũng nằm tại bang Arizona, sân bay Kingman được thành lập trong Thế chiến II để làm bãi huấn luyệ. Sau cuộc chiến, nó là nơi đặt 5.500 máy bay chiến đấu dư thừa và đã được thanh lý hết năm 1948. Vùng đất khô hạn rộng 16 km² này hiện chỉ dùng để cất giữ và tái chế máy bay dân dụng.
Sân bay Alice Springs
Nhờ khí hậu khô hạn hoàn hảo, Sân bay Alice Springs của Úc bắt đầu tiếp nhận các máy bay cũ từ năm 2014. Với sức chứa 200 chiếc, bãi này là nơi bảo quản máy bay cũ trọng điểm của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Nhu cầu cất giữ ở Alice Springs từng tăng mạnh trong đại dịch Covid khi hàng trăm phi cơ phải nằm tại đây do các lệnh hạn chế.
Sân bay Tarbes-Lourdes-Pyrenees
Bãi phế liệu ở sân bay Tarbes-Lourdes-Pyrenees là lựa chọn hàng đầu ở Pháp để chứa máy bay cũ. Công ty Tarbes Aerosave (TARMAC) có một cơ sở tại đây để tháo dỡ và tái chế những chiếc máy bay này với năng suất lên tới 100 chiếc cùng lúc. Bãi phế liệu này từng cất giữ và tháo dỡ những máy bay khổng lồ như Boeing 747 và Airbus A380.
Sân bay Cotswold
Sân bay Cotswold là sân bay tư nhân lớn nhất Anh có khu vực dành riêng để lưu trữ và tái chế máy bay cũ. Nó có diện tích 215 hecta, đủ chỗ cho 50 máy bay thân hẹp và 20 máy bay thân rộng. Bãi phế liệu này có trụ sở của công ty tái chế máy bay Air Salvage International (AIS), chuyên tháo dỡ từ 50-60 chiếc tại đây hàng năm.
Sân bay Twente
Là bãi phế liệu máy bay lớn nhất Hà Lan, sân bay Twente có từ năm 1931. Nó là một sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự và mới chuyển qua hoạt động dân sự cách đây 18 năm. Bãi phế liệu của sân bay này có 20 sân đậu, từng để sáu chiếc Boeing 747 cũ của Lufthansa hồi năm 2020.