1000km cùng Moto Guzzi V85 TT

1000km cùng Moto Guzzi V85 TT

Trong khuôn khổ một tuần trải nghiệm, mình đã sử dụng Moto Guzzi V85 TT trong cả đường nội thành và một hành trình dài từ Hà Nội đi Hà Giang và trở về, tổng quãng đường chắc khoảng một ngàn cây số. Chừng đó cũng đủ để mình làm bài giới thiệu và đưa ra những trải nghiệm cá nhân của mình với chiếc xe adventure khá thú vị này rồi.

Giá trị thực sự mà xe adventure đem lại cho những chuyến đi dài

Trước khi vào chi tiết thì mời anh em đọc qua bài những giá trị mà xe adventure mang lại khi đi đường dài ở link bên trên. Thêm nữa, chiếc xe xuất hiện trong hình và video có thể hơi bẩn, bẩn hoặc rất bẩn thì mong anh em thông cảm. Trong chuyến đi này mình không mang theo máy ảnh và máy quay to nên đoạn video cũng được thực hiện hoàn toàn với chiếc iPhone 14 Pro Max.

V85 TT là một chiếc adventure motorbike hiện đại nhưng có thiết kế cổ điển. Cái đèn tròn, cái kiểu dáng nhiều đường cong của nó khiến mình nhớ lại chiếc xe CB400 ngày trước. Những chiếc xe adventure cùng phân khúc mình thường thấy thiết kế mạnh mẽ và hầm hố hơn nhưng V85 TT đi theo hướng tiếp cận khác, dành cho những người thích một chút cổ điển và sự đơn giản. Chiếc xe mình trải nghiệm có sẵn giá treo thùng hai bên hông xe nhưng nếu chọn bản Travel thì xe có sẵn hai thùng đựng đồ cỡ lớn, lốp gai hơn, có thêm đèn trợ sáng và sưởi tay lái như hình bên dưới.

Xe sử dụng khối động cơ V-Twin 853cc với hai máy được đặt vuông góc với nhau, từ trên nhìn xuống hoặc phía trước nhìn vào dễ thấy hai khối động cơ nhô ra hai bên, nhìn rất cân bằng. Trên thực tế, khi để máy nổ không chạy và ngồi trên xe có thể dễ thấy máy hơi rung về hai bên, đó là do khối động cơ này mang lại. Hai máy nhô ra hai bên sườn xe như vậy khi đi trong phố, đặc biệt lúc tắc đường mình thấy rõ hơi nóng phả vào chân, vào đùi. Còn khi đi tour với tốc độ cao hơn thì vấn đề về nhiệt không còn.

Những đặc tính của dòng xe adventure trên V85 TT bao gồm giảm xóc hành trình dài phía trước đảm bảo xe có thể đi nhiều loại địa hình khác nhau, bánh kích thước lớn, vành nan, bình xăng to và chắn bùn trước nhô cao. Mình đã thử các kiểu đường nhựa đường bùn đất, đường ướt, chỉ có đường offroad là chưa thử nhưng với giảm xóc dài và bánh trước to bản đó thì chắc sẽ không làm khó được.

Moto Guzzi trang bị ABS cho cả hai bánh - dĩ nhiên rồi - với bánh trước là hai phanh Brembo tổng cộng bốn piston, đảm bảo ghìm chiếc xe này đứng lại ở khoảng cách ngắn nhất có thể. Đặc trưng của dòng adventure này là anh em sẽ thấy bánh trước to hơn bánh sau, cụ thể với V85 TT là bánh trước 19" trong khi bánh sau 17", điều này đảm bảo xe vượt qua các địa hình một cách dễ dàng. Cung Hà Giang - Đồng Văn có nhiều khúc cua tay áo chưa từng nhưng mình vẫn tự tin bóp phanh trước mạnh hơn để ghìm xe lại chuẩn bị vào cua và chiếc xe đáp ứng tốt những đòi hỏi đó của mình.

Ống xả phía sau xe được đặt bên trái, nhường chỗ cho giảm xóc đơn đặt bên phải và có lý do để Moto Guzzi làm như vậy. Bởi vì đây là chiếc xe truyền động bằng trục cac-đăng thay vì xích như xe máy thông thường chúng ta hay gặp. Cac-đăng là hệ truyền động giống như trên xe hơi vậy, thông qua các khớp nối mà động lực được truyền từ động cơ xuống bánh sau. Vì nó là một hệ thống khép kín hoàn toàn nên ưu điểm dễ nhận thấy là bùn đất không chui vào bên trong dễ dàng như xích, mấy hôm đi trời mưa và bùn đất mình mới thấy điều đó. Như vậy sẽ bớt đi công đoạn vệ sinh hay bảo trì, thường thì xe dùng xích sẽ cần bảo trì sau những quãng đường di chuyển nhất định để đảm bảo hiệu năng hoạt động ở mức tốt nhất. Tuy nhiên, không có nhiều dòng xe motor nói chung và adventure nói riêng sử dụng cac-đăng mà chủ yếu vẫn là xích. Một chiếc adventure nổi tiếng khác mà mình biết cũng dùng cac-đăng là R1250 GS của BMW.

Chiều cao yên xe là 830mm và có thể điều chỉnh cao thấp một chút. Phần yên trước có kích thước rộng và dài, mình thân hình hơi to nhưng ngồi vẫn thừa nhiều và rất thoải mái, đem lại cảm giác êm ái không bị mỏi trong suốt hành trình. Mình chưa thử ngồi sau nhưng phần yên sau nhỏ hơn và không đã bằng yên trước. Moto Guzzi trang bị cho xe một màn hình kỹ thuật số cỡ lớn nhưng mình không thấy có hệ thống để kết nối với điện thoại cho mục đích dẫn đường. Xe có hộp số 6 cấp và các chế độ chạy như phố, trời mưa, thể thao, offroad (ABS sau sẽ tắt) hay tùy biến và hay hơn là mình có thể chuyển giữa các chế độ trong khi chaỵ mà không phải nhả ga hay dừng xe. Bộ côn số của xe hoạt động rất mượt mà, mình vào số và chuyển số rất nhẹ nhàng và hầu như không có tiếng kêu. Duy chỉ có từ số 3 lên 4 thì hơi kêu to một chút. Hệ thống các nút bấm, nút gạt trên tay lái của V85 TT được làm đúng chất nhà Piaggio, anh em mà đi xe Piaggio hay Vespa thì chắc không lạ điều này.

Sau chuyến đi dài này, những gì mình ấn tượng với V85 TT là khối động cơ 80 mã lực mạnh mẽ khi leo đèo hay vượt xe, sự đầm chắc khi di chuyển tốc độ cao, các tính năng an toàn và độ thoải mái khi điều khiển xe trong thời gian dài. Những chiếc xe như này sẽ đem lại cảm giác tự tin khi chạy xe ở mọi tình huống và cung đường, nhờ đó tính an toàn cũng sẽ cao hơn. Hiện Moto Guzzi Việt Nam đang bán ra V85 TT với giá 465 triệu đồng.