Lý do mình nghĩ VinFast VF5 Plus sẽ thành công

Lý do mình nghĩ VinFast VF5 Plus sẽ thành công

Trong một lần tới tham quan nhà máy VinFast gần đây, mình thấy họ trưng bày bản nguyên mẫu của VF6, mình nghĩ rằng ngày ra mắt đã gần tới nhưng không phải, VF5 mới là chiếc xe được ra mắt lần này. Mình tin có nhiều lý do để VinFast làm điều đó, VF5 sẽ là một chiếc xe thú vị cho một phân khúc xe cũng hứa hẹn sẽ thú vị không kém.

Là SUV đô thị

VinFast gọi VF5 là SUV và với thông số về chiều dài và chiều rộng của xe thì có thể coi đây là một mẫu xe SUV dành cho đô thị. Trong phân khúc đó hiện mới chỉ có hai cái tên là Toyota Raize và Kia Sonet. VF5 nhỏ hơn so với VF e34 và to hơn Fadil một chút, nhưng chung quy lại thì khác kiểu xe. Fadil và e34 đều là hatchback trong khi VF5 là SUV.

Với việc được định hình là xe SUV thì VF5 sẽ lợi thế hơn hatchback về thiết kế, không gian bên trong cũng như chiều cao (khoảng sáng gầm). Cái từ đô thị được dùng để thể hiện cho mục đích sử dụng xe trong phố, quãng đường di chuyển ngắn, tức là để đi làm hàng ngày. Với VF5, người dùng sẽ có một chiếc xe thiết kế trẻ, gầm cao và nhỏ gọn để đi làm, đi chơi hàng ngày.

Thời điểm

Đây đang là thời điểm mà SUV đô thị chiếm được rất nhiều sự chú ý vì là thị trường mới và có ít mẫu xe đang được bán. Chúng ta đã quá quen với Morning, i10 thì SUV đô thị như là một làn gió mới, hướng tới những người trẻ năng động, cần một mẫu xe hiện đại, khác biệt. Cả Toyota Raize và Kia Sonet đều đang có sức bán rất tốt, ra mắt ở thời điểm này, VinFast sẽ dễ chiếm được sự chú ý khi nó là mẫu xe điện đầu tiên trong phân khúc. Kết hợp yếu tố giá rẻ, VF5 đang làm nhiệm vụ là phổ cập xe điện cho cộng đồng của VinFast.

Giá rẻ, thiết kế trẻ

Với giá chỉ từ 458 triệu đồng, VF5 đang lợi thế hơn nhiều so với Raize (giá từ 547 triệu) hay Sonet (giá từ 499 triệu). Thiết kế của VF5 theo mình là đẹp, kể từ khi nhìn hình và video xe mẫu tại CES22. VF5 trông khỏe và cứng nhờ các đường gân, đường thẳng và kích thước vành 17" nổi bật. Phần đuôi xe được vát thẳng, kết hợp với khoảng sáng gầm lớn, trông VF5 càng ấn tượng, nó đơn thuần là xe SUV được thu nhỏ lại mà thôi.

Là xe điện

Ở thời điểm hiện tại, đây có thể coi là lợi thế hoặc bất lợi, tùy đánh giá và nhu cầu mỗi người. Ô tô điện đang còn mới mẻ và chưa nhiều người dám mua, đặc biệt là chiếc xe đầu tiên hoặc duy nhất trong gia đình. Nhưng nếu xét trên khía cạnh mua là xe thứ 2, xe cho vợ thì VF5 lại hợp lý. Với viên pin 37kWh, nó nhỏ hơn pin của VF e34 và chỉ bằng một nửa pin của VF8 nên thời gian sạc cũng sẽ nhanh hơn. Quãng đường xe đi được theo công bố của hãng là hơn 300km.
Vinfast VF5 Plus: 3.965mm x 1.720mm x 1.580mm. Trục cơ sở: 2.513mm

Toyota Raize: 4.030mm x 1.710mm x 1.605mm. Trục cơ sở: 2.525mm

Kia Sonet: 4.120mm x 1.790mm x 1.642mm. Trục cơ sở: 2.500mm