Khảo sát cho thấy người dùng iPhone ít nâng cấp sản phẩm hơn so với Android và nguyên nhân là gì?

04/10/2024 15:55
Khảo sát cho thấy người dùng iPhone ít nâng cấp sản phẩm hơn so với Android và nguyên nhân là gì?

Theo một khảo sát được thực hiện bởi CIRP - Consumer Intelligence Research Partners (một cơ quan chuyên nghiên cứu thị trường tiêu dùng đến từ Mỹ) và được trích dẫn lại bởi trang Apple Insider đã cho thấy phần lớn người dùng iPhone chọn giữ thiết bị của họ trong thời gian dài thay vì mua điện thoại mới. Trong khi đó, người dùng Android có xu hướng nâng cấp điện thoại thường xuyên hơn.


Chi tiết về kết quả khảo sát


Trong một cuộc khảo sát trước đây vào năm 2023 của CIRP, khoảng 29% người dùng iPhone giữ thiết bị của họ ít nhất 3 năm trở lên, trong khi chỉ có 21% người dùng Android thực hiện điều tương tự.


Sau đó, CIRP đã thực hiện lại cuộc khảo sát tương tự trong năm 2024 và số người dùng iPhone trên 3 năm lúc này đã tăng thêm 3% (từ 29% đến 32%) so với năm 2023. Trong khi đó, con số này bên phía Android không có sự thay đổi (vẫn là 21%).


Một số nguyên nhân khiến người dùng iPhone ít có nhu cầu nâng cấp


Tác giả trang Apple Insider đã dựa trên khảo sát từ CIRP và chia sẻ một số nguyên nhân dẫn đến việc người dùng iPhone hạn chế việc nâng cấp máy. Cụ thể như sau:


1. Chiến lược của Apple trong những năm gần đây là tập trung vào yếu tố độ bền, khả năng hoạt động lâu dài của thiết bị thay vì giới thiệu những tính năng/công nghệ mới cho sản phẩm. Sự thay đổi này đã dẫn đến việc những mẫu iPhone cũ nói riêng và thiết bị cũ khác của Apple nói chung vẫn có thể hoạt động bình thường sau nhiều năm sử dụng.


Ví dụ iPhone 11 tuy đã ra mắt hơn 5 năm nhưng máy vẫn được hỗ trợ cập nhật iOS 18 và thiết bị có thể hoạt động ổn định, đáp ứng được hầu hết những tác vụ thường nhật.


2. Hiện tại, Apple cung cấp đa dạng hình thức trả góp khi mua iPhone với thời gian lên đến 24 tháng. Khi đó, người dùng rất có thể sẽ không còn ý định nâng cấp iPhone đều đặn nếu như họ quyết định mua trả góp một phiên bản iPhone.


Với chính sách trả góp iPhone hiện tại, người dùng vẫn có thể sở hữu thiết bị và linh hoạt thanh toán dựa trên điều kiện tài chính của bản thân. Chính vì họ phải chi trả hằng tháng cho một mẫu iPhone cụ thể nên họ dường như không mặn mà với việc nâng cấp thiết bị hằng năm (ảnh minh họa: iPhone 15 Pro).


3. Những chủ sở hữu iPhone thường giữ thiết bị của họ lâu hơn vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể bao gồm yếu tố liên quan đến cảm xúc. Bên cạnh đó, Apple cũng thành công trong việc tạo dựng một cộng đồng người dùng iPhone trung thành, sẵn sàng gắn bó lâu dài với nhãn hàng.


Người dùng iPhone có xu hướng gắn bó lâu dài với các thiết bị của họ. Mình cũng không ngoại lệ khi hiện tại vẫn đang dùng iPhone 11 Pro Max 5 năm tuổi


4. iPhone cũng là một phần của hệ sinh thái rộng lớn và mang tính liên kết chặt chẽ bao gồm: Thiết bị phần cứng (máy Mac, iPad, AirPods,…) và nhiều dịch vụ phần mềm đi kèm (iCloud, Apple Music, Apple Store,…). Nếu người dùng đã có được một thói quen nhất định khi sử dụng iPhone cùng những sản phẩm thuộc hệ sinh thái của Apple, họ sẽ rất khó để rời bỏ thiết bị và “ngại” việc nâng cấp máy mới.


Vậy tại sao người dùng Android thường xuyên thay đổi thiết bị của họ?


Song song với đó, tổ chức CIRP cũng thực hiện khảo sát những khách hàng sở hữu điện thoại Android cho thấy họ có thói quen thay đổi điện thoại thường xuyên hơn so với người dùng iPhone. Cụ thể, chỉ có 21% người dùng Android giữ thiết bị của họ trên 3 năm, thấp hơn nhiều so với mức 32% của iPhone. Bên cạnh đó, có đến 57% số lượng điện thoại Android đã ngừng hoạt động sau chưa đầy 2 năm. Con số này nhiều hơn 23% so với lượng người dùng iPhone ngừng sử dụng thiết bị trong cùng khoảng thời gian (cụ thể là 54% VS 34%).


Hơn nửa số người dùng Android trong bảng báo cáo của CIRP (54% trên 100%) cho thấy họ thường thay đổi điện thoại sau khoảng 2 năm


Cũng theo tác giả trang Apple Insider, dưới đây là một vài lý do cho xu hướng người dùng điện thoại Android thường xuyên đổi thiết bị:


1. Smartphone Android được sản xuất bởi nhiều thương hiệu khác nhau (Samsung, Xiaomi, OPPO,…) và điều này giúp người dùng có đa dạng sự lựa chọn.


Sự đa dạng của thị trường smartphone Android là một trong những nguyên nhân khiến người dùng có thói quen thường xuyên nâng cấp thiết bị mới


2. Phần lớn smartphone Android hiện tại đều thuộc phân khúc tầm trung/phổ thông và những thiết bị này theo thời gian sẽ trở nên kém bền và không mang lại trải nghiệm mượt như ban đầu. Vì vậy, người dùng buộc phải đổi sang những thiết bị mới hơn.


3. Việc phải đổi điện thoại thường xuyên khiến phần lớn người dùng smartphone Android không có nhu cầu gắn bó lâu dài với thiết bị.


Những sản phẩm tầm trung/phổ thông thường không không quá bền, dẫn đến việc phần lớn người dùng thường nâng cấp điện thoại mới sau khoảng 1 2 năm dùng thiết bị cũ. Nguồn: Gizchina.


Một vài nhận định của mình


Theo mình, một trong những nguyên nhân chính khiến người dùng iPhone không có nhu cầu nâng cấp điện thoại mới có thể là vì vòng đời sản phẩm rất lâu. Ví dụ 3 mẫu iPhone 6 năm tuổi gồm: iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone Xr (2018) vẫn được nâng cấp phiên bản iOS 18 mới nhất. Trong khi đó, một vài mẫu smartphone Android ra mắt cùng thời điểm như Galaxy S9 Series, OnePlus 6, LG G7,… đã dừng hỗ trợ cập nhật phần mềm.


Những mẫu iPhone có tuổi đời 6 năm như iPhone Xr vẫn nhận được bản cập nhật iOS 18 mới nhất. Nguồn: Apple.


Một lý do khác có thể đến từ việc Apple làm chủ được cả về phần cứng lẫn phần mềm của iPhone. Vì vậy, phần lớn người dùng đều cảm thấy hài lòng với mẫu iPhone mà họ đang dùng, dẫn đến ít có mong muốn nâng cấp điện thoại.


Trong khi đó, sự phân mảnh của Android khiến người dùng gặp khó khăn trong việc đồng bộ giữa các thiết bị của những nhà sản xuất khác nhau. Nói cách khác, hiện có quá nhiều thiết bị Android đồng thời tồn tại thay vì là một thể thống nhất, trái với những gì Apple có thể mang lại.


Chúng ta có rất nhiều mẫu smartphone Android trải dài ở mọi phân khúc giá, đây chính là điều khiến thị trường điện thoại Android bị phân mảnh (ảnh minh họa). Nguồn: Android Police.


Các bạn nhận định sao về việc người dùng iPhone ít có xu hướng lên đời sản phẩm mới? Bạn thường đổi điện thoại sau bao lâu? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...