Android 15 ra mắt chính thức: Tập trung vào bảo mật, quyền riêng tư, máy Pixel đã có thể cập nhật

16/10/2024 14:49
Android 15 ra mắt chính thức: Tập trung vào bảo mật, quyền riêng tư, máy Pixel đã có thể cập nhật


Vào rạng sáng ngày 16/10/2024 (theo giờ Việt Nam), Google đã tung ra phiên bản chính thức của Android 15 dành cho những thiết bị Pixel của hãng. Google chia sẻ phiên bản hệ điều hành mới tập trung vào những tính năng mới liên quan đến bảo mật, quyền riêng tư và một số chức năng hữu dụng cho các thiết bị có màn hình kích thước lớn (tablet, smartphone màn hình gập).

Những tính năng mới của Android 15


Dưới đây là một số tính năng quan trọng của Android 15 theo chia sẻ từ trang blog của Google:


Theft Detection Lock - Nhận diện việc trộm điện thoại


Google cho biết tính năng Theft Detection Lock sẽ sử dụng AI để giữ an toàn cho dữ liệu của người dùng. Chiếc điện thoại của bạn có thể phát hiện chuyển động của kẻ xấu đã giật lấy máy và đang cố chạy/đạp xe/lái xe. Khi đó, thiết bị sẽ tự động khóa để bảo vệ dữ liệu. Google cũng gợi ý người dùng có thể sử dụng Remote Lock để nhanh chóng khóa thiết bị của bản thân thông qua số điện thoại và một số bước kiểm tra bảo mật đơn giản.


Những thiết bị sau khi được cập nhật Android 15 có khả năng phát hiện chuyển động cướp giật điện thoại của kẻ xấu. Nguồn: Google.


Ngăn chặn kẻ gian đoán mật khẩu thiết bị


Android 15 có khả năng ngăn kẻ trộm đoán mật khẩu thiết bị và truy cập thông tin nhạy cảm của người dùng. Cụ thể, hệ điều hành này sẽ đưa ra những yêu cầu xác thực cho việc tháo SIM và tắt tính năng Tìm thiết bị. Nếu kẻ gian thử nhiều lần và không thể xác thực thành công, thiết bị sẽ tự động khóa.


Private Space - Không gian riêng tư


Theo chia sẻ từ Google, Android 15 được bổ sung tính năng Private Space giúp người dùng tạo ra một không gian riêng tư riêng dành cho những ứng dụng nhạy cảm (mạng xã hội, hẹn hò, ngân hàng,...). Những phần mềm trong Private Space sẽ được ẩn khỏi danh sách ứng dụng, mục đa nhiệm, thanh thông báo và trong cài đặt hệ thống.


Người dùng cũng có thể thiết lập bảo mật sinh trắc học khi truy cập vào Private Space và thậm chí là ẩn chế độ này không hiển thị trên điện thoại. Nguồn: Google.


Ghim ứng dụng trên Taskbar và App Pairing


Với Android 15, Google đã bổ sung chức năng ghim/bỏ ghim ứng dụng thanh Taskbar trên những thiết bị có kích thước màn hình lớn (tablet, smartphone màn hình gập). Điều này cho phép người dùng có thể tùy chỉnh bố cục và giữ lại những ứng dụng thường sử dụng (Google Photos, Gmail,…) nhằm có được trải nghiệm sử dụng thuận tiện hơn.


Những thiết bị màn hình lớn chạy Android 15 sẽ có khả năng ghim ứng dụng trên thanh Taskbar. Nguồn: Google.


Bên cạnh đó, App Pairing trên Android 15 sẽ cung cấp phím tắt nhanh để người dùng mở đa nhiệm 2 ứng dụng cùng lúc nhanh hơn. Ví dụ, chúng ta có thể mở Google Drive và Gmail cùng lúc để dễ dàng kéo thả tệp. Bạn cũng có thể lưu các tổ hợp ứng dụng thường sử dụng và chúng sẽ xuất hiện dưới dạng một biểu tượng ứng dụng duy nhất trên tablet hoặc smartphone màn hình gập.


Với Android 15, người dùng cũng có thể ghim một cặp ứng dụng thường sử dụng trên màn hình chính của thiết bị. Nguồn: Google.


Một số tính năng khác


  • Chế độ Low Light Boost trong ứng dụng camera hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Một số ứng dụng bên thứ ba sẽ hỗ trợ thêm nhiều thao tác điều khiển camera, ví dụ như điều khiển đèn flash chính xác hơn.
  • Ứng dụng nhắn tin mặc định có thể sử dụng kết nối vệ tinh để gửi và nhận tin nhắn mà không cần kết nối di động hoặc Wi-Fi.
  • Người dùng có thể đăng nhập tài khoản trong những ứng dụng sử dụng phương thức xác thực bảo mật của Google Passkey chỉ bằng một lần nhấn.

Google cho biết Android 15 sẽ được bổ sung nhiều tính năng hơn nữa trong thời gian tới. Các bạn có thể đọc qua bài viết dưới đây để biết thêm về Android 15.


Danh sách thiết bị Pixel cập nhật Android 15 chính thức


Theo thông tin từ Google, dưới đây là danh sách những thiết bị Pixel được cập nhật Android 15 phiên bản chính thức:


  • Pixel 6 và Pixel 6 Pro.
  • Pixel 6a.
  • Pixel 7 và Pixel 7 Pro.
  • Pixel 7a.
  • Pixel Fold.
  • Pixel Tablet.
  • Pixel 8 và Pixel 8 Pro.
  • Pixel 8a.
  • Pixel 9, 9 Pro, 9 Pro XL.
  • Pixel 9 Pro Fold.

Bên cạnh Google, một số thương hiệu smartphone khác cũng đã công bố giao diện người dùng dựa trên Android 15 mới bao gồm:

  • vivo FuntouchOS 15 (thị trường quốc tế) và OriginOS 5 (thị trường nội địa Trung).
  • Samsung One UI 7 (dự kiến ra mắt trong năm 2025).
  • OPPO ColorOS 15 (dự kiến ra mắt vào ngày 17/10/2024).

OPPO đã xác nhận giao diện ColorOS 15 sẽ được ra mắt tại sự kiện ODC24 dành cho các nhà phát triển diễn ra vào ngày 17/10/2024 ở Trung Quốc. Nguồn: OPPO.


  • HONOR MagicOS 9.0 (dự kiến ra mắt vào ngày 23/10/2024).

Giao diện HONOR MagicOS 9.0 sẽ được ra mắt vào ngày 23/10/2024 tại Trung Quốc. Nguồn: HONOR.


Vậy các bạn đánh giá như thế nào về phiên bản Android 15 chính thức của Google? Bạn mong muốn mình thực hiện thêm chủ đề gì với hệ điều hành này? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...