2023: Chỉ riêng cặp tai nghe AirPods đã đem về cho Apple 18 tỷ USD, nhiều hơn cả doanh thu Nintendo

Đó là số liệu mà Bloomberg vừa ước tính. Trong những năm qua, kể từ 2021, doanh số tai nghe AirPods đem về cho Apple mỗi năm đều vượt qua con số 18 tỷ USD. Để tiện so sánh, một trong những tập đoàn game lớn nhất thế giới, Nintendo, doanh thu ròng của họ trong năm 2023 chỉ là khoảng 10 tỷ USD. Có lẽ con số này, với chỉ một trong số những sản phẩm mà Apple bán ra thị trường, đã mô tả hoàn hảo quy mô thị trường thiết bị công nghệ của Apple trên toàn thế giới đang phủ rộng tới mức nào.
Ở một khía cạnh khác, các nhà phân tích ở PCMag cũng tính toán và đưa ra con số ước lượng, rằng AirPods tạo ra nguồn doanh thu cho Apple cao hơn cả con số mà Spotify, eBay, Airbnb, Doordash hay cả OpenAI kiếm được trong vòng 1 năm.
Vẫn có một vấn đề nho nhỏ, doanh thu và lợi nhuận là hai khía cạnh tương đối khác nhau. Chi phí linh kiện (BoM - Bill of Material) lắp ráp một cặp AirPods Pro đã từng được Counterpoint Research ước tính vào năm 2023 là khoảng hơn 200 USD, và Apple bán cặp tai nghe này ra thị trường với giá 249 USD. Con số này đương nhiên chưa tính đến chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm hay chi phí marketing để mọi người biết đến cặp tai nghe này.
Nhưng với doanh thu 18 tỷ USD mỗi năm, AirPods đang trở thành một trong những sản phẩm quan trọng nhất đối với Apple, bên cạnh những iPhone, Apple Watch hay MacBook…
Bloomberg thậm chí còn đưa ra dự báo rằng, đến cuối thập niên 2020, AirPods sẽ có doanh số bán ra thị trường vượt qua iPad. Điều này đồng nghĩa với việc những cặp tai nghe AirPods sẽ là những sản phẩm bán chạy thứ ba trong dàn sản phẩm thiết bị công nghệ của Apple, xếp sau điện thoại iPhone và máy tính macOS. Cũng dễ hiểu khi mức giá là yếu tố cơ bản quyết định cho dự báo này. Số tiền để sở hữu một cặp AirPods rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để sắm iPhone hay MacBook.
Yếu tố thứ hai là attachment rate, tỷ lệ người dùng chọn AirPods làm phụ kiện cho iPhone đang rất cao. Con số này trong năm tài khóa 2020 chỉ là 23.2%. Nhưng đến năm tài khóa 2022, tỷ lệ sở hữu và sử dụng AirPods của người dùng trên toàn thế giới được ước tính lên tới 40.3%.
Ước tính hiện tại trên toàn thế giới có 1.5 tỷ chiếc iPhone đang vận hành. Attachment rate 40.3% đồng nghĩa với việc có 600 triệu người dùng AirPods trên toàn thế giới ở thời điểm năm 2022. Dự báo năm tài khóa 2024, tỷ lệ người dùng iPhone sở hữu AirPods sẽ chiếm tới 43.5%.
Thậm chí Bloomberg và đơn vị khảo sát thị trường IDC còn đưa ra dự báo rằng, đến năm 2027, 52% người dùng iPhone toàn cầu sẽ mua thêm AirPods. Tỷ lệ này vào năm 2030 sẽ là 60%, tương đương với tăng trưởng doanh số AirPods bán ra thị trường mỗi năm, từ nay đến hết thập niên 2020.
Và trong số đó, giới trẻ sẽ đóng góp thị phần AirPods khổng lồ cho Apple. Ước tính của các nhà nghiên cứu thị trường, 62% tổng số khách hàng Gen Z, độ tuổi từ 18 đến 24 mua sản phẩm thiết bị công nghệ của Apple có sở hữu AirPods.
Ở một khía cạnh khác, những nghiên cứu liên quan tới tỷ lệ mất và làm hỏng những chiếc AirPods cũng khiến các nhà nghiên cứu thị trường nhận ra một thực tế khác. Theo CBS, người dùng AirPods trên toàn thế giới mỗi năm bỏ ra nửa tỷ USD chỉ để đổi những chiếc tai bị họ đánh rơi, bỏ quên, làm hỏng hoặc làm mất.
Dự kiến trong năm 2025 tới, AirPods Pro thế hệ thứ 3 sẽ được ra mắt.
Không chỉ là một thiết bị liên lạc hay thưởng thức âm nhạc thông qua những chiếc iPhone hay MacBook, Apple cũng đang đặt kỳ vọng biến AirPods trở thành những thiết bị có thể giúp ích cho những người bị khiếm thính dạng nhẹ.
Với bản cập nhật firmware vừa mới được cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép, món đồ chơi công nghệ được hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới, Apple AirPods Pro thế hệ 2 có thể biến thành một chiếc máy trợ thính với mức giá chỉ hơn 5 triệu Đồng. Bỗng nhiên, cặp tai nghe không dây được hàng triệu người sử dụng hàng ngày để nghe nhạc hay gọi điện hoàn toàn có thể thay thế cho những sản phẩm chuyên biệt được các nhà sản xuất thiết bị y tế tạo ra, rồi phải nhận được cấp phép của FDA trước khi bán ra thị trường phục vụ những người khiếm thính.
Tính năng đi kèm với AirPods Pro 2 phục vụ những người có vấn đề về thính giác được Apple gọi là Hearing Aid và Hearing Test. Bước đầu tiên, anh em sẽ làm bài test thông qua cặp tai nghe không dây, là Hearing Test. Một loạt những âm thanh sẽ được phát qua tai nghe để xác định khả năng nhận biết những dải sóng âm của màng nhĩ anh em.