Đã đến lúc Apple, Samsung và Google nên nâng cấp sạc nhanh?

17/10/2024 10:25
Đã đến lúc Apple, Samsung và Google nên nâng cấp sạc nhanh?


Theo anh Peter Kostadinov (cây viết kỳ cựu đến từ trang PhoneArena) đã chia sẻ về vấn đề những mẫu smartphone đến từ ba thương hiệu lớn Apple, SamsungGoogle đã đến lúc cần phải nâng cấp tính năng sạc nhanh?


Nội dung được tham khảo và biên tập lại theo bài viết của anh Peter Kostadinov .


Sản phẩm từ Apple, Samsung, Google có sạc nhanh nhưng vẫn chậm


Tác giả trang PhonaArena tự hỏi tại sao anh ấy vẫn phải đợi hơn 1 tiếng rưỡi để sạc đầy pin điện thoại ở năm 2024, điều vốn đã diễn ra cách đây gần 10 năm trước? Trước đây, Peter Kostadinov đã phải chờ gần 2 tiếng để sạc đầy pin của Samsung Galaxy S4 và điều này vẫn tiếp diễn với mẫu iPhone mà anh ấy đang sử dụng trong năm 2024. Có vẻ câu chuyện của 10 năm trước không thay đổi nhiều ở thời điểm hiện tại.


Peter Kostadinov sẽ không thể tin nổi nếu có ai đó nói với anh ấy của 10 năm trước rằng những flagship trong năm 2024 vẫn có tốc độ sạc chậm. Bởi vì anh ấy tin rằng tốc độ phát triển của công nghệ chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề trên.


Tác giả trang PhoneArena cho rằng những mẫu flagship mới nhất từ Apple, Google, Samsung có tốc độ sạc chậm so với hầu hết các đối thủ trên thị trường hiện tại (ảnh minh họa: Galaxy S23 Ultra, Pixel 8 Pro, iPhone 15 Pro Max). Nguồn: PhoneArena.


Cây viết từ PhoneArena nhận định Apple, Samsung và Google dường như chậm chân trong việc thích ứng với thời đại mới, đặc biệt là về tốc độ sạc pin. Nếu các mẫu flagship của ba thương hiệu trên từng khiến chúng ta phải thốt lên “Hell, yeah!” thì giờ đây chỉ còn là “Oh, no!”.


Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đã giải quyết vấn đề tốc độ sạc chậm từ rất lâu. Theo anh Peter Kostadinov, những thương hiệu trên không chỉ đơn giản là chạy theo xu hướng mà họ đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho thị trường điện thoại.


Những mẫu smartphone đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc hiện nay đều được trang bị công suất sạc rất cao (ảnh minh hoạ: Xiaomi 14T Pro).


Tác giả trang PhoneArena cho biết những mẫu flagship đến từ OnePlus, OPPO, Xiaomi hoặc Huawei ngày nay đều có hỗ trợ công suất sạc rất cao. Một số sản phẩm có công suất sạc khởi điểm từ mức 100 W và con số thậm chí còn tăng cao hơn nữa như: 200 W (iQOO 10 Pro), 300 W (Xiaomi Redmi) và mới nhất là SuperSonic Charge 320 W của realme.


Peter Kostadinov cũng đưa ra ví dụ về Xiaomi 14T Pro, chiếc smartphone vừa mới đến văn phòng PhoneArena cách đây không lâu và dữ liệu đầu tiên họ có chính là kết quả tốc độ sạc đầy pin thiết bị (kết nối dây). Xiaomi 14T Pro hỗ trợ sạc nhanh có dây 120 W và sạc nhanh không dây 50 W, dù tương đối khiêm tốn khi so với các con số 200 W, 300 W, 320 W nhưng công suất sạc của Xiaomi 14T Pro vẫn vượt xa những thiết bị Google Pixel, Samsung Galaxy, Apple iPhone.


Theo thử nghiệm từ trang PhoneArena, họ chỉ mất 23 phút để sạc đầy viên pin Xiaomi 14T Pro từ 0% lên 100% (Xiaomi chia sẻ là 19 phút) và tốc độ sạc này rất ấn tượng.


Tinh tế cũng đã test sạc pin trên Xiaomi 14T Pro bằng củ sạc 120 W của tiền nhiệm Xiaomi 13T Pro, kết quả là 33 phút.


Bảng kết quả đo tốc độ sạc pin Xiaommi 14T Pro do Tinh tế thực hiện.


TOP những chiếc điện thoại sạc nhanh nhất hiện nay


Theo Peter Kostadinov, Xiaomi 14T Pro thực tế không phải là thiết bị duy nhất đạt được tốc độ sạc 23 phút. Dựa trên bảng xếp hạng tốc độ sạc nhanh từ trang PhoneArena, 3 thiết bị đồng vị trí hạng nhất gồm:


  • Xiaomi 14T Pro.
  • Motorola Edge 50 Pro.
  • OnePlus 10T.

Ở những vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng của trang PhoneArena còn có:


  • Redmi Note 12 Pro+ (24 phút)
  • Motorola Edge 30 Ultra (24 phút).
  • Redmi Note 13 Pro + 5G (25 phút).
  • Redmi Note 13 Pro + 5G (26 phút).
  • OnePlus 12R (27 phút).

Peter Kostadinov cho biết vẫn còn nhiều mẫu smartphone Android tiềm năng khác có tốc độ sạc đầy pin dưới 30 phút, các bạn có thể xem thêm tại đây.


Bảng xếp hạng những chiếc smartphone có tốc độ sạc pin nhanh do trang PhoneArena thực hiện. Hầu hết những sản phẩm trong TOP đầu đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Nguồn: PhoneArena.


Tác giả trang PhoneArena hỏi người dùng có chú ý điều gì bất thường trong bảng xếp hạng trên hay không? Câu trả lời chính là sự vắng mặt từ 3 thương hiệu lớn gồm: Samsung, Apple và Google.


Dưới đây là ba thiết bị “sạc nhanh nhất” đến từ Samsung, Google và Apple mà tác giả từng đánh giá (trung bình ~1 tiếng):

  • Galaxy S20 Ultra (59 phút).
  • Google Pixel 9 Pro XL (1 tiếng 21 phút).
  • iPhone 14 (1 tiếng 28 phút).

Trong 3 thiết bị bên trên, Tinh tế đã test sạc pin Google Pixel 9 Pro XL với củ sạc và cáp sạc UGREEN 100 W. Kết quả là 1 tiếng 37 phút để sạc từ 0% lên 100%.


Bảng kết quả đo tốc độ sạc pin Google Pixel 9 Pro XL do Tinh tế thực hiện.


Anh Peter Kostadinov thậm chí còn đưa ra ví dụ rằng chúng ta có thể sạc lần lượt 3 thiết bị nhanh nhất trong bảng xếp hạng trên và vẫn còn hơn 20 phút để chờ iPhone 14 sạc đầy 100% pin. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc iPhone sạc nhanh nhất mà PhoneArena từng đánh giá.


Trong tất cả những mẫu iPhone mà tác giả trang PhoneArena từng đánh giá, iPhone 14 là thiết bị có tốc độ sạc nhanh nhất (ảnh minh hoạ: iPhone 14). Nguồn: PhoneArena.


Tại sao chúng ta lại bình thường hoá việc sạc chậm?


Peter Kostadinov cho rằng hầu hết người dùng hiện nay dường như đều chấp nhận việc Samsung, Google và Apple không trang bị sạc nhanh công suất cao cho sản phẩm của họ giống như các thương hiệu đến từ Trung Quốc.


Một trong những lý do chính khiến chúng ta phải “chấp nhận” việc điện thoại sạc chậm đó là bảo vệ pin. Sạc nhanh với công suất lớn sinh ra nhiều nhiệt và đây là “kẻ thù” của pin. Lượng nhiệt lớn khiến các thành phần bên trong viên pin bị ảnh hưởng, đồng thời giảm khả năng giữ điện và tuổi thọ pin.


Nhiệt độ là nguyên nhân chính khiến tuổi thọ pin smartphone giảm (ảnh minh hoạ: Galaxy S24).


Tác giả trang PhoneArena cho biết một số nhà sản xuất smartphone đã cố gắng giải quyết vấn đề trên. Ví dụ như OnePlus nhiều năm trước đã đưa ra giải pháp tối ưu lượng nhiệt tỏa ra từ việc sạc nhanh. Thay vì tăng điện áp (dẫn đến sự tích tụ nhiệt nhiều hơn trong điện thoại) thì OnePlus đã tăng cường độ dòng điện trong khi vẫn giữ điện áp ổn định.


Công nghệ trên của OnePlus được giới thiệu là Dash Charge, hướng luồng nhiệt nhiều hơn đến củ sạc thay vì pin của điện thoại, điều này giúp sản phẩm mát hơn trong quá trình sạc. Peter Kostadinov nhận định việc sạc nhanh và bảo vệ tuổi thọ pin có thể song hành, miễn là các hãng có thể tối ưu nhiệt độ.


Công nghệ Dash Charge của OnePlus giúp cho điện thoại không bị tăng nhiệt cao khi sạc pin (ảnh minh hoạ). Nguồn: Talkandroid.


Cây viết từ PhoneArena đã trích dẫn một bình luận của người dùng Reddit buttersauce cách đây 6 năm trước về công nghệ OnePlus Dash Charge. Cụ thể như sau: “Most quick charges are like filling a bucket faster by increasing water pressure from the hose while dash charge uses a bigger hose”


Tạm dịch: Hầu hết các lần sạc nhanh giống như đổ đầy xô nước nhanh hơn bằng cách tăng áp lực nước từ vòi, trong khi Dash Charge sử dụng vòi lớn hơn.


Bình luận của tài khoản Reddit buttersauce giải thích về công nghệ Dash Charge của OnePlus. Nguồn: Tài khoản buttersauce trên Reddit.


Đã đến lúc người nên dùng đòi hỏi nhiều hơn


Anh Peter Kostadinov cho rằng người dùng chỉ nên xem điện thoại là một công cụ để phục vụ cho nhu cầu cá nhân thay vì “tôn thờ” thiết bị. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể duy trì tuổi thọ của pin mãi mãi. Ví dụ việc kích hoạt tính năng giới hạn sạc trên iPhone ở mức 80% sẽ phần nào bảo vệ tình trạng pin. Thế nhưng, bạn sẽ không còn cảm thấy thoải mái khi sử dụng thiết bị.


Chúng ta hãy xem smartphone như một sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân (ảnh minh hoạ: Xiaomi 14T Pro).


Tác giả trang PhoneArena kỳ vọng người dùng trong tương lai sẽ có quyền tự lựa chọn việc ưu tiên sạc nhanh hay sức khoẻ pin. Bên cạnh đó, anh ấy cũng đưa ra 3 mong muốn như sau:

  • Apple hãy ra mắt iPhone có sạc nhanh 70 W và điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm củ sạc MacBook công suất 70 W. Bên cạnh đó, thời gian chờ sạc iPhone nên nằm trong ~40 phút.
  • Samsung có thể làm một chiến lược tương tự như… Apple.
  • Những sản phẩm của Google hiện đã có chất lượng thuộc TOP đầu. Vì vậy, hãng nên trang bị công suất sạc gấp đôi hiện tại (có thể là 60 W) cho dòng flagship Pixel 10 Series sắp tới nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

Đã đến lúc Apple, Samsung và Google nên cải thiện tốc độ sạc pin trên những mẫu flagship tiếp theo của họ (ảnh minh họa). Nguồn: Simple Alpaca.


Lời kết của cây viết trang PhoneArena là hãy ngưng bình thường hóa việc sạc chậm trên điện thoại. Chúng ta có quyền được đòi hỏi nhiều hơn từ các nhà sản xuất lớn và họ nên là người phục vụ thay vì cản trở người dùng có được những điều tốt hơn.


Các bạn nghĩ như thế nào về quan điểm của tác giả trang PhoneArena? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên cảm nghĩ của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...