
Vài năm qua, nếu anh em để ý, Nikon luôn gây bất ngờ với chiến lược giá bán máy ảnh không gương lật của họ. Thời điểm Z9 ra mắt, mức giá là 5.600 USD, rẻ hơn gần nghìn USD so với Sony a1 ra mắt trước đó vào đầu năm 2021, và rẻ hơn 400 USD so với cái giá 6.000 USD của Canon EOS R3 ra mắt tháng 9/2021.
Mới nhất, Nikon ZR, thứ được mọi người so sánh chung phân khúc với Sony FX3, Panasonic Lumix S1 II và Canon EOS C50 chỉ có cái giá 2.200 USD, trong khi ba chiếc máy kia có giá 4.300, 3.200 và 3.900 USD.
Takashi Aihara, tổng giám đốc điều hành mảng kế hoạch trải nghiệm người dùng, thuộc mảng kinh doanh thiết bị hình ảnh của tập đoàn Nikon mới đây đã có những chia sẻ tại sự kiện IBC Conference ở Amsterdam, Hà Lan. Máy ảnh Nikon "rẻ" hơn đối thủ cùng phân khúc không chỉ đơn thuần do nguồn cung linh kiện hay bí mật thiết kế và sản xuất, mà những mức giá ấy mang theo triết lý kinh doanh từ lâu của hãng:
"Theo quan điểm của chúng tôi, đây không hẳn là mức giá ‘đặc biệt’, mà là một mức giá tự nhiên khi chúng tôi cân nhắc đến đối tượng mục tiêu của mình.
Mức giá của chúng tôi không thực sự liên quan đến chi phí linh kiện, mà chủ yếu hướng đến mục tiêu mang đến cơ hội cho đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Chúng tôi muốn nhiều người trải nghiệm quy trình làm việc tiêu chuẩn của ngành điện ảnh, đặc biệt là R3D NE, ghi hình RAW internal và hậu kỳ, với sự linh hoạt và sáng tạo hơn nhiều. Đó là mục tiêu của chúng tôi.
Lý do chúng tôi có thể làm được điều này chính là nhờ công nghệ xử lý hình ảnh EXPEED 7. Công nghệ này cho phép chúng tôi phát triển một chiếc máy ảnh hiệu suất cao một cách hiệu quả, với mức giá tương đối thấp hơn.”