
Nếu như tàu chạy bằng nhiên liệu hydro chưa thực sự sẵn sàng thì những chiếc tàu chạy điện đã bắt đầu hoạt động. Incat, một hãng đóng tàu của Úc đã cho hạ thủy Hull 096, tàu chạy điện lớn nhất thế giới tại cảng Hobart, bang Tasmania. Tàu còn có tên gọi là China Zorrilla, đặt theo tên một diễn viên huyền thoại người Uruguay.
Vì chạy điện nên Hull 096 cũng có hạn chế, khi chỉ dùng để đi lại giữa thủ đô Buenos Aires của Argentina và Uruguay, băng qua con sông khổng lồ Rio de la Plata là biên giới tự nhiên giữa hai nước. Cho nên công năng của nó không khác gì một chiếc phà.
Tàu được Incat đóng theo hợp đồng với công ty điều hành phà Buquebus của Uruguay để hoạt động tại Nam Mỹ. Cuối năm nay nó mới được chở từ Hobart đến Uruguay trên một tàu hàng hạng nặng, sau vài tháng chạy thử.
Mới đầu Incat tính cho nó xài nhiên liệu khí tự nhiên hoá lỏng, nhưng sau cùng họ đã thiết kế để nó chạy điện 100%. Tàu chở tối đa 2.100 khách cùng với 225 phương tiện, được làm theo dạng hai thân, với chiều dài 130 mét, rộng 32,4 mét và phần chìm dưới nước là 2,5 mét.
Hệ thống lưu trữ năng lượng của tàu bao gồm 5.016 mô-đun pin nặng tổng cộng hơn 250 tấn, với dung lượng lắp đặt là 43 megawatt giờ và đủ cho 90 phút di chuyển. Kết nối với hệ thống pin này là 8 vòi phun nước phản lực, được vận hành bằng các mô-tơ điện, chúng sẽ phun nước ra với một lực rất mạnh để đẩy tàu về phía trước. Với cơ chế này, tàu sẽ đạt tốc độ trung bình 46 km/giờ.
Lượng nước này được hút thẳng từ sông bằng các ống dẫn nằm dưới thân tàu. Do sông de la Plata chỉ có nước lợ, nên việc tàu hút nước từ đó cũng đỡ bị ăn mòn hơn là chạy ngoài biển. Mặt khác nó sẽ phải di chuyển khá cẩn thận bởi con sông chỉ sâu từ 5-25 mét.
Bên cạnh vai trò chở khách, trên boong còn có khu bán lẻ miễn thuế rộng 2.300 mét vuông đang được hoàn thiện. Theo Incat, không chiếc phà nào trên thế giới có không gian mua sắm lớn như vậy.
Tàu sẽ đi lại giữa cảng chính là thủ đô Montevideo của Uruguay với Buenos Aires, nằm cách nhau 207 km hai bên bờ sông. Do hiện tại nó chỉ có thể đi được từ 80-160 km, nên một thị trấn của Uruguay là Colonia del Sacramento sẽ là điểm trung chuyển bắt buộc để sạc pin, bởi chỉ cách Buenos Aires 52 km. Ngoải ra, hãng phà Buquebus còn tính cho nó đi tới thị trấn Punta del Este xa hơn ở sát biển.
Với tốc độ trung bình 46 km/giờ, hành trình giữa Buenos Aires và Colonia del Sacramento sẽ mất chừng 1 tiếng 13 phút - vừa gần bằng thời lượng pin 90 phút. Các tháp sạc dự kiến sẽ lắp đặt ở cả 4 bến tàu và chỉ mất 40 phút để nó tự động sạc đầy.
Incat nói con tàu này là phương tiện phức tạp nhất họ từng đóng và tới cuối năm họ tính sẽ hạ thủy tiếp một tàu chạy điện nữa, đồng thời lên kế hoạch đóng 4 chiếc mỗi năm. Dù Hull 096 có phạm vi hoạt động còn hạn chế, Incat hy vọng những tàu tương lai có thể sớm đi được 320 km và sau 10 năm nữa sẽ là 640 km.