Làm gì khi chuyển nhầm và bị chuyển nhầm tiền vào tài khoản?

22/10/2024 12:01
Làm gì khi chuyển nhầm và bị chuyển nhầm tiền vào tài khoản?


1. Tuyệt đối không sử dụng tiền bị chuyển nhầm


Khi nhận được tiền chuyển nhầm mà cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì có thể bị xem xét xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo giá trị của số tiền và tình tiết của vụ việc. Cụ thể như sau:

  • Xử phạt hành chính: Người nhận được tiền chuyển nhầm có dấu hiệu của hành vi “chiếm đoạt tài sản trái phép”, sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo Điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP, với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép.
  • Xử phạt hình sự: Người nhận được tiền chuyển nhầm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "chiếm giữ trái phép tài sản" quy định tại điều 176 Bộ luật hình sự 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật hình sự 2015) nếu tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
  • Việc khởi kiện bên cố tình chiếm đoạt tài sản là không khó, người chuyển nhầm chỉ cần làm đơn yêu cầu xác minh giao dịch chuyển nhầm cùng với đơn khởi kiện chủ tài khoản nộp lên tòa án là sẽ được thụ lý. Sau khi thụ lý thì tòa án sẽ yêu cầu Ngân hàng nhận cung cấp thông tin chi tiết của người nhận tiền chuyển nhầm nhưng không hoàn trả để tiến hành tống đạt, xét xử vụ án.

2. Tuyệt đối không chuyển trả tiền khi chưa xác định được chính xác người chủ số tiền đó


Để tránh bị lừa đảo đòi tiền nhiều lần cũng như để thật chính xác trong việc trả lại tiền cho người chuyển nhầm thì anh em cần làm những bước sau đây:

  • Nếu bên chuyển nhầm là Doanh nghiệp thì yêu cầu văn bản xác nhận việc chuyển nhầm, số tiền chuyển nhầm và yêu cầu hoàn trả cụ thể vào tài khoản nào. Văn bản cần được ký, đóng dấu bởi người đại diện theo pháp luật của công ty và xác nhận của ngân hàng. Khi có văn bản này thì bạn có thể chuyển lại tiền cho Doanh nghiệp.
  • Nếu bên chuyển nhầm là Cá nhân thì nên có xác nhận của phía ngân hàng các nội dung sau: tên người chuyển, số tài khoản người chuyển, số tiền chuyển nhầm, thời gian chuyển nhầm. Nếu các thông tin này khớp với các thông tin bạn có về số tiền chuyển nhầm thì tiến hành chuyển lại. Mình khuyên các bạn nên có xác nhận của Ngân hàng chuyển là để đảm bảo có người làm chứng, cũng như xác nhận các thông tin đó một cách chính xác nhất.
  • Nếu Doanh nghiệp hoặc Cá nhân chuyển nhầm yêu cầu bạn chuyển vào một tài khoản khác không phải của họ thì cần có văn bản xác nhận và thực hiện việc chuyển trả tại ngân hàng chuyển để có bên làm chứng. Theo cá nhân mình thì nên tránh trường hợp này, ai chuyển nhầm cho bạn thì chuyển ngược lại cho người đó là tốt nhất.

3. Những lầm tưởng của người dùng khi chuyển nhầm tiền


Ngân hàng chuyển có thể hủy lệnh và thu hồi lại số tiền đã chuyển nhầm được không ?

Câu trả lời là KHÔNG nhé anh em. Một khi lệnh chuyển tiền đã thành công thì không có cách nào để hoàn lại, không có ngoại lệ.


Ngân hàng chuyển có thể đòi lại giúp số tiền chuyển nhầm được không ?

Câu trả lời cũng là KHÔNG nếu giao dịch đó ngân hàng đã thực hiện đúng theo các thông tin mà người chuyển cung cấp hoặc người dùng thao tác trên phần mềm. Ngân hàng chỉ đóng vai trò trung gian thanh toán nên sẽ không can thiệp vào bất cứ tranh chấp nào giữa hai bên trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan chức năng.


Ngân hàng nhận tiền có thể phong tỏa số dư tài khoản của người nhận nhầm được không ?

Câu trả lời cũng là KHÔNG trừ khi bạn có văn bản yêu cầu phong tỏa tài khoản của cơ quan chức năng có thẩm quyền đem tới ngân hàng nhận.


Người bị chuyển nhầm cần làm gì ?

Không dùng số tiền đó và tìm cách hoặc chờ để người chuyển nhầm liên lạc lại. Trước sau gì cũng phải trả nên đừng làm mọi thứ phức tạp hơn.


Người chuyển nhầm cần làm gì ?

Liên hệ với ngân hàng chuyển tiền đến, nhờ ngân hàng thông báo với khách hàng bên đó về việc chuyển nhầm. Nếu người được chuyển nhầm không chủ động liên lạc lại lúc này cần báo công an, khởi kiện ra toà để xin trát toà yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết khách hàng từ ngân hàng nhận.


Tết nhất tới nơi, nhu cầu thanh toán tăng cao, anh em chuyển tiền thì cẩn thận chút nhé, kiểm tra thật kĩ các thông tin trước khi chuyển, đặc biệt với số tiền lớn. Chúc anh em vui vẻ.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...