OpenAI ra mắt Canvas: công cụ hỗ trợ người dùng thực hiện dự án lập trình, viết lách dựa trên GPT-4o

04/10/2024 08:31
OpenAI ra mắt Canvas: công cụ hỗ trợ người dùng thực hiện dự án lập trình, viết lách dựa trên GPT-4o


OpenAI vừa giới thiệu Canvas, một công cụ mới giúp người dùng tương tác với ChatGPT theo cách hoàn toàn khác biệt so với giao diện chat truyền thống, hướng đến hỗ trợ các tác vụ viết lách và lập trình. Đây được xem như là động thái cạnh tranh mà OpenAI hướng đến các đối thủ khác như Artifacts của Anthropic. 


Hiện tại, với ChatGPT, người dùng có thể thực hiện rất nhiều tác vụ, nhưng khi thực hiện các dự án lớn như sáng tác nội dung sáng tạo hoặc lập trình, việc chỉnh sửa một phần nội dung, mã nguồn, và quản lý phiên bản vẫn chưa được chatbot tối ưu. Hơn nữa, việc sử dụng các câu prOmpt thông thường để thực hiện các công việc phức tạp, dự án lớn gặp khá nhiều hạn chế. Người dùng sẽ phải tạo ra một prOmpt mới, yêu cầu chat bot thay đổi những điều mình muốn một cách chi tiết cụ thể. Điều này khiến việc hợp tác giữa người dùng và ChatGPT mất khá nhiều thời gian.


Canvas, được phát triển dựa trên nền tảng ChatGPT-4o, sẽ tự động kích hoạt khi cần thiết, mở ra một cửa sổ làm việc mới bên cạnh giao diện chính. Với Canvas, người dùng sẽ không còn đơn thuần là trao đổi qua lại với ChatGPT. Thay vào đó, cả hai sẽ cùng làm việc với nhau trên một dự án cụ thể: lên ý tưởng, thực và điều chỉnh nội dung. Điểm đặc biệt là người dùng có thể chọn các đoạn văn hoặc mã cần chỉnh sửa và yêu cầu nó tối ưu, debug, viết lại, hoặc khôi phục phiên bản trước đó mà không cần tạo prOmpt mới. Đó là lý do tại sao OpenAI cho rằng Canvas sẽ trở thành một công cụ để người dùng hợp tác với chatbot. 


Bên cạnh đó, Canvas có thể hỗ trợ người dùng thực hiện các thay đổi cần thiết cho nội dung người dùng viết, thay đổi chiều dài đoạn văn, cách viết phù hợp với đối tượng người đọc hay kiểm tra ngữ pháp, chính tả. Với việc lập trình, vốn là một quá trình lặp đi lặp lại để tối ưu mã lệnh, Canvas có thể thực hiện việc review code, đề xuất tối ưu hóa, thêm log debug, hoặc bổ sung comment để mã trở nên dễ hiểu hơn. Ngoài ra, Canvas có thể tìm ra các đoạn mã bị lỗi và sửa chúng. Công cụ này còn có khả năng chuyển đoạn mã bạn viết từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác như JavaScript, TypeScript, PHP, Python. 


OpenAI phát triển Canvas thông qua ChatGPT-4o để mô hình này biết được khi nào cần kích hoạt tính năng, thực hiện chỉnh sửa, và đánh giá nội dung một cách thông minh. Thêm vào đó, hãng đã thực hiện việc tối ưu tính năng này thông qua việc tạo ra dữ liệu tổng hợp - dữ liệu được tạo ra nhân tạo thay vì thu thập từ các nguồn thực tế - từ o1-preview để huấn luyện và đánh giá hiệu quả của Canvas. 


Tính năng hiện đang ở giai đoạn beta. Hiện nay, người dùng ChatGPT Plus và Teams đã có thể sử dụng tính năng này. Người dùng Enterprise và Edu thì sẽ phải đợi tới tuần sau. Mình có thử truy cập ChatGPT nhưng vẫn chưa thấy tính năng này. Mình sẽ thử và chia sẻ thêm với anh em ở một bài viết khác.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...