So sánh ngoại hình một số đời iPhone: Tạo ra cơn khát, rồi bán nước giải khát

09/10/2024 09:13
So sánh ngoại hình một số đời iPhone: Tạo ra cơn khát, rồi bán nước giải khát


Bữa đang ngồi nhìn ngắm ngoại hình của iPhone 16 thì mình mới nghĩ ra một idea cũng vui là gôm lại những chiếc iPhone có ngoại hình khác nhau và so sánh cho anh em xem. Sau những ngày hỏi mượn thì mình gôm được 4 chiếc có ngoại hình khác nhau là iPhone SE, iPhone 7 Plus, iPhone 13 Pro và iPhone 16. Bài viết này mình cũng muốn chia sẻ tới anh em những khác biệt chính về mặt ngoại hình để anh em dễ hình dung được là ngoại hình của iPhone đã thay đổi như thế nào.


Mặt lưng: có rất nhiều sự khác biệt


Nhìn qua thì cũng dễ thấy được sự khác biệt, đầu tiên về mặt kích thước thì iPhone SE cũng nhỏ hơn đáng kể so với những chiếc iPhone khác và đó là thiết kế iPhone mà cho tới hiện tại mình cầm lại vẫn có rất nhiều cảm xúc với nó. Mặt lưng của SE được chia ra thành 3 phần là phần đầu (chứa camera), phần thân và phần dưới, thiết kế này vẫn được giữ cho tới đời iPhone 6S.


Với iPhone 7 Plus thì anh em có thể thấy Apple làm mặt lưng bo hơn, mềm hơn (thực chất là từ iPhone 6), iPhone 6-7-8 có thể được coi là những chiếc iPhone có mặt lưng dễ cầm nhất do được bo nhiều hơn nhưng đổi lại mặt lưng nhôm thời điểm đó được nhiều người cho là khá trơn.


Rồi nhìn sang iPhone 13 Pro, nó có một thiết kế gần như tương tự nếu so với những chiếc iPhone ở thời điểm hiện tại và đó cũng chính là lý do mà năm nào ra iPhone mới Apple đều gây tranh cãi. iPhone 12-13-14 khác với 15-16 ở điểm là vật liệu và thiết kế bo nhẹ nhẹ ở cạnh viền thôi chứ nhìn chung về tổng thể thì không khác nhiều.


Mặt lưng có một điểm thay đổi mà dễ dàng nhận ra là camera càng ngày càng to, với iPhone SE camera nó nhỏ tí ti, chỉ bằng cái đèn flash của iPhone 16, lên tới iPhone 7 Plus thì cũng vậy, khác cái được double ống kính lên thành 2. Còn nhìn sang iPhone 13 Pro thì không còn nhận ra iPhone tinh tế nữa, thành một cái gì đó như là “trà sữa trân châu” như trên mạng hay troll rồi.


Quả thật càng về sau ở thời Tim Cook, iPhone không còn mang lại một thiết kế sản phẩm tinh tế nữa, đặc biệt là sau khi Jonathan Ive rời Apple. Ở iPhone SE/iPhone 5, mặt lưng thanh mảnh đơn giản mặc dù có hơi chia cắt chút nhưng vẫn đẹp và tinh tế hơn nhiều so với 2-3 cục “trân châu” trên iPhone 16.


Khung viền: càng ngày càng rối hơn


Trước tiên đến với cạnh trên đi, anh em có thể thấy iPhone 7 Plus là thằng có thiết kế mềm nhất, iPhone 13 Pro có thiết kế cứng nhất. Điểm khác biệt là ở iPhone SE vị trí nút nguồn vẫn còn nằm ở cạnh trên thay vì nằm cạnh phải như những chiếc iPhone bây giờ.


Tiếp đến với cạnh đáy, có mỗi iPhone SE là có 2 cổng: sạc và tai nghe. Nhìn chung thì mình thích cạnh đáy của iPhone 7 Plus nhất, vì phần loa thoại và mic nó được làm đều hơn tất cả những chiếc iPhone còn lại. Ngoài ra, cạnh đáy là nơi mà mình thường dùng để kê ngón út, kết luận của mình là iPhone 7 Plus sẽ có thiết kế cạnh đáy dễ chịu nhất khi kê ngón tay vào.


Cạnh trái cả 4 máy đều có tới 3 khối vật lý, riêng trên iPhone 16 thì nút gạt tắt chuông được đổi thành nút action, nút này có thể gán nhiều thao tác tuỳ ý. Nếu nhìn ở góc độ này, iPhone 7 Plus là chiếc điện thoại mỏng nhất, và cảm giác cầm cũng cho thấy điều đó. Rồi anh em nhìn giữa iPhone SE và iPhone 16 xem độ dày có khác gì nhau không 😁.


Còn dưới đây là cạnh phải, với iPhone SE thì cạnh này không tồn tại bất kỳ nút bấm nào do nút nguồn vẫn còn nằm ở cạnh trên. Cho tới iPhone 6 trở về sau thì nút nguồn được chuyển sang cạnh phải vì điện thoại ngày càng to, không thể giữ nút nguồn ở cạnh trên mãi được.


Cho tới iPhone 16 thì phần cạnh phải này có thêm 1 nút là Camera Control, nó là dạng nút ngang, không lồi. Vậy có thể thấy từ cái chổ không có gì giờ lại có thêm 2 cái nút, làm cho cạnh viền này sau nhiều năm nó trở nên rời rạc hơn.


Màn hình: đi theo sự phát triển chung


Như đã đề cập, màn hình của iPhone cũng đi theo sự phát triển chung của thị trường, càng ngày viền càng mỏng. Khi ở iPhone 5/SE thì màn hình dạng nhỏ, còn tồn tại 2 viền trên dưới cùng nút home, sang tới iPhone 6-7-8 thì màn hình to hơn, mỏng hơn ti tí nhưng nhìn chung vẫn dày, mình nhớ thời điểm đó Samsung và các hãng đối thủ cũng đã ra mắt smartphone viền mỏng rồi.


iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên có viền mỏng, nhưng tiếc là mình không mượn được cho anh em xem. Các bước tiến triển về màn hình của iPhone kể từ iPhone X như sau: notch → notch nhỏ hơn → Dynamic Island. Cho tới hiện tại, thiết kế tai thỏ đã chính thức bị loại bỏ hoàn toàn trên iPhone.


Nói về màn hình thì tất nhiên là đời càng cao màn hình càng đẹp rồi, nhưng nếu anh em cầm iPhone SE/5 hay 7-8 thì vẫn sẽ thấy màn hình nó không phải dạng tệ vì chuẩn Retina đã được Apple tạo ra từ iPhone 4 rồi, đây là chuẩn mà ở khoảng cách thông thường anh em sẽ không thể nhìn thấy điểm ảnh.


Vòng lặp tạo ra vấn đề xong tự đi giải quyết vấn đề


Anh em còn nhớ lúc Apple ra mắt iPhone 6 không? Lúc đó mình nhớ họ nói là họ làm thiết kế này để thân thiện với người dùng hơn khi cầm nắm. Và rồi sao? Các bạn đang nghĩ đúng rồi đó, và rồi họ tiếp tục mang lại thiết kế vuông vức trên iPhone 12 Pro, tính ra làm design cho Apple cũng nhàn. Tạo ra thiết kế cấn tay từ iPhone 12 Pro cho đến iPhone 14 Pro xong rồi ra mắt iPhone 15 Pro với thiết kế được bo nhẹ các cạnh để người dùng cầm nắm dễ dàng hơn?


Họ tạo ra một vòng lặp (có thể là vô tận) và kéo người dùng vào như thể họ sẽ không nhận ra được điều này. Họ đã giải quyết vấn đề cấn tay trên iPhone 5 bằng iPhone 6, sau đó mang lại sự cấn tay lên iPhone 12 Pro, rồi tiếp tục giải quyết bằng iPhone 15. Mình không rõ liệu Apple có tạo ra thêm một vòng lặp nào nữa không, có khi sau này iPhone lại ít nút vật lý hơn thì sao haha.


Vòng lặp mà Apple tạo ra nhìn chung có thể giải quyết được vấn đề bão hoà ý tưởng của họ trong một thời gian dài. Nhưng nếu suy xét kỹ thì liệu người dùng iPhone đã quá dễ tính? Họ chấp nhận bước vào vòng lặp đó và vui vẻ với những thứ Apple cho mà không có phản ứng gì…


Vừa rồi là một số nhận định của mình về ngoại hình và bên cạnh đó là một số quan điểm cá nhân của mình về việc thay đổi thiết kế của iPhone qua nhiều năm. Nhiều anh em trên mạng nói Apple luôn cố tình tạo ra vấn đề để rồi bán giải pháp cũng không sai, họ đã từng nhiều lần làm như vậy dưới danh nghĩa môi trường hay một lý do “cao cả” nào khác nhưng rồi cũng chính họ lại bán ra cái giải pháp để giải quyết những vấn đề đó…


Anh em thích thiết kế nào nhất?


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...