Tìm hiểu tính năng Theft Detection Lock: Bảo vệ dữ liệu smartphone Android khi bị trộm cắp

20/10/2024 09:59
Tìm hiểu tính năng Theft Detection Lock: Bảo vệ dữ liệu smartphone Android khi bị trộm cắp


Nick Fernandez (cây bút gạo cội đến từ trang Android Authority) đã trải nghiệm Theft Detection Lock, một tính năng mới trên Android 15 giúp chiếc smartphone có thể tự động nhận diện việc trộm cắp và giúp người dùng bảo vệ dữ liệu trong thiết bị. Tác giả thậm chí còn chia sẻ ngắn gọn: “Sau khi sử dụng tính năng Theft Detection Lock của Android 15, tôi đã biết cách ăn trộm smartphone”.


Nội dung được tham khảo và biên tập lại từ bài viết của anh Nick Fernandez. Do tác giả không chia sẻ nhiều hình ảnh liên quan đến quá trình trải nghiệm nên mình sẽ dùng một số ảnh minh họa trong bài.


Theft Detection Lock là gì?


Dựa trên giải thích từ Google và chia sẻ của tác giả trang Android Authority, dưới đây là một số ý chính về tính năng Theft Detection Lock:


  • Tính năng này sử dụng AI và gia tốc kế trên smartphone để phát hiện chuyển động của kẻ xấu khi giật thiết bị từ tay người dùng và bỏ chạy/đạp xe/lái xe.
  • Tự động khóa màn hình thiết bị để bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng, đồng thời chặn việc reset máy.

Những thiết bị sau khi được cập nhật Android 15 có khả năng phát hiện chuyển động cướp giật điện thoại của kẻ xấu. Nguồn: Google.


  • Yêu cầu mật khẩu/sinh trắc học nếu kẻ gian cố tình tắt tính năng Find My Device (tìm thiết bị) hoặc kéo dài thời gian tự động tắt màn hình.
  • Hỗ trợ tính năng Offline Device Lock (tự động khóa thiết bị khi không có kết nối internet hoặc kẻ xấu bật chế độ máy bay).
  • Hỗ trợ tính năng Remote Lock (dùng số điện thoại để khóa thiết bị từ xa thông qua trang web android.com/lock).

Tính năng Remote Lock giúp người dùng có thể khóa thiết bị từ xa bằng số điện thoại. Nguồn: Android Authority.


Quá trình thử nghiệm Theft Detection Lock và kết quả


Giai đoạn đầu tiên


Để mô phỏng lại một tình huống cướp smartphone, Nick Fernandez đã kích hoạt tính năng Theft Detection Lock, mở khóa màn hình thiết bị và đưa máy cho vợ của anh ấy. Sau đó, Nick đã thực hiện thao tác giật điện thoại và bỏ chạy.


Tuy nhiên sau khoảng 15 giây chạy và phổi của Nick như bị thiêu cháy, tính năng Theft Detection Lock lại không được kích hoạt và chiếc điện thoại vẫn mở khóa màn hình. Tác giả đã thử lại một vài lần nhưng kết quả đều không thành công.


Ở giai đoạn đầu thử nghiệm, tác giả đã không thể kích hoạt thành công tính năng Theft Detection Lock (ảnh minh họa). Nguồn: YouTube Android Authority.


Nick Fernandez đã dẫn lại thông tin Google từng thử nghiệm Theft Detection Lock tại Brazil vào đầu năm 2024 (vốn là nơi có tỷ lệ tội phạm trộm cắp, cướp giật rất cao). Vì vậy, anh ấy tin rằng Google chắc hẳn đã thu được những kết quả khả quan, nếu không thì tại sao hãng lại có thể ra mắt tính năng chống trộm trên Android 15?


Giai đoạn cuối cùng


Sau khi liên hệ và nhận được sự trợ giúp từ Google, Nick Fernandez đã chỉ ra nguyên nhân cho sự thất bại của lần thử nghiệm đầu tiên chính là thể trạng. Nick cho biết những tên trộm đa phần đều có thể lực tốt hơn, chạy nhanh hơn và xa hơn so với một tên mọt sách với 20 năm kinh nghiệm viết lách như anh ấy.


Với bài học ở trên kết hợp một vài động tác giãn cơ cùng một ly cà phê, Nick Fernandez cuối cùng đã kích hoạt thành công tính năng Theft Detection Lock trên chiếc smartphone của anh ấy (thiết bị lúc này tự động khóa màn hình và thông báo kích hoạt tính năng thành công).


Đây là thông báo của tính năng Theft Detection Lock được kích hoạt thành công. Nguồn: Android Authority.


Một vài lưu ý về Theft Detection Lock


Sau khi trải nghiệm Theft Detection Lock, Nick Fernandez đã chia sẻ với người đọc một vài lưu ý quan trọng về tính năng này:


  • Theft Detection Lock chỉ hoạt động trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ khi chúng ta đang dùng một ứng dụng bất kỳ trên smartphone và bị giật điện thoại.
  • Nếu kẻ trộm chỉ đơn giản lấy điện thoại của bạn và không chạy đột ngột thì Theft Detection Lock sẽ không hoạt động.
  • Theft Detection Lock chỉ hỗ trợ khóa màn hình chiếc điện thoại, người dùng sẽ phải thực hiện một số thao tác cụ thể để bảo vệ dữ liệu bên trong thiết bị.
  • Khi điện thoại bị thất lạc/mất cắp, người dùng nên khóa máy bằng tính năng Remote Lock (dùng số điện thoại) hoặc liên hệ với nhà mạng để đưa IMEI thiết bị vào danh sách đen (IMEI Backlist).
  • Nên bật Offline Device Lock để chiếc smartphone tự động khóa khi không có kết nối internet.
  • Không nên đến vị trí được định vị trên Find My Device (tìm thiết bị) bởi bạn có thể sẽ đi vào địa bàn của kẻ xấu rất nguy hiểm.

Tác giả trang Android Authority gợi ý người dùng nên khóa thiết bị bằng Remote Lock sớm nhất có thể để bảo vệ dữ liệu bên trong thiết bị (ảnh minh họa). Nguồn: YouTube Android Authority.


Vậy các bạn đánh giá như thế nào về tính năng Theft Detection Lock trên Android 15? Bạn thường làm gì để tránh bị mất cắp điện thoại? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...