Tuần rồi mình có dịp trải nghiệm việc mua hàng trên Apple Store Việt Nam nên muốn viết một bài chia sẻ ngắn với anh em.
Đặt hàng nhanh chóng nhưng giao hàng trễ vì thông quan chậm
Sản phẩm mình mua đợt này là tai nghe AirPod Max mà Apple mới cập nhật gần đây. Lý do khiến mình quyết định mua hàng trên đây thay vì các đơn vị bán hàng tại Việt Nam là vì mình muốn trải nghiệm thử quá trình đặt hàng. Ngoài ra, sản phẩm mua trên Apple Store Việt Nam sẽ hỗ trợ cá nhân hoá thông qua việc khắc tên lên thiết bị. Quá trình đặt hàng diễn ra dễ dàng, đơn giản với các lựa chọn thanh toán như trả toàn bộ, trả góp qua Momo và hiện tại Apple cũng đã hỗ trợ trả góp qua thẻ tín dụng. Một số ngân hàng mà Apple hỗ trợ bao gồm TechcomBank, VietcomBank, VPBank, HSBC, v.v.
Mình đặt hàng và nhanh chóng nhận được email xác nhận đơn hàng cùng với ngày dự kiến giao sản phẩm trên ứng dụng Apple Store. Ngoài ra, Apple cũng cung cấp đường dẫn để mình dễ dàng theo dõi hành trình sản phẩm. Đơn hàng từ khâu chuẩn bị, đóng gói đến gửi hàng đến đơn vị vận chuyển khá nhanh. Mình đặt hàng vào ngày 11/11 thì tới 13 là hàng đã lên máy bay từ Hong Kong tới Hồ Chí Minh
Tại đây, đơn hàng của mình bị kẹt ở hải quan mãi tới ngày 20/11 mới được thông quan. Mình nhận hàng vào ngày 21/11, tức là trễ hơn khoảng 5 ngày so với thời gian dự kiến ban đầu.
Chính sách kích hoạt bảo hành từ thời điểm mua máy
Một trong những vấn đề khác trong đơn hàng này là thời hạn bảo hành. Sau khi nhận hàng, mình kiểm tra số Serial và nhận ra là thời hạn bảo hành thiết bị đã được kích hoạt từ ngày mình đặt hàng. Như vậy, với việc giao hàng trễ như vậy, thời gian bảo hành của AirPod Max sẽ bị giảm đi gần 2 tuần.
Ban đầu, mình tưởng rằng việc bảo hành sẽ được tính từ thời điểm kích hoạt máy lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi gọi điện thoại lên tổng đài của Apple, đồng thời tìm hiểu thì dường như chỉ khi nào anh em mua hàng từ các nhà bán lẻ, có hoá đơn và được kích hoạt thì mới bắt đầu tính thời gian bảo hành. Với việc mua hàng trên website hay tại Apple Store, Apple sẽ áp dụng chính sách kích hoạt từ thời điểm mua hàng. Như vậy, trong trường hợp có sự chậm trễ trong việc giao hàng như trường hợp của mình, anh em sẽ là người chịu thiệt thòi.
Hỗ trợ
Trong suốt quá trình đặt hàng, một trong những điểm tích cực nhất là cách các bạn CSKH từ Apple tư vấn và hỗ trợ những câu hỏi của mình. Mình gọi lên tổng đài Apple 2 lần, lần đầu tiên là về việc giao hàng trễ và bạn tư vấn giải thích cũng như nhờ mình chờ thêm một chút vì cuối năm lượng hàng có thể lớn nên khiến việc thông quan chậm trễ. Lần thứ hai mình gọi lên là vì vấn đề thời gian bảo hành. Đứng ở góc nhìn người dùng, thì đây không phải là lỗi của họ nhưng sự cố này khiến họ bị thiệt thòi, nhất là trong hoàn cảnh nếu có sự cố xảy ra trong khoảng thời gian họ bị mất đi. Tuy nhiên, mặc dù không thay đổi được chính sách này nhưng bạn tư vấn cũng rất nhiệt tình giải thích, đồng thời chủ động kiểm tra các hướng giải quyết tốt nhất cho lợi ích của khách hàng.
Nhìn chung, trải nghiệm mua hàng trên website Apple Store cho phép mình có được sản phẩm được cá nhân hoá thông qua việc khắc tên. Tuy nhiên, nó có thể đi kèm với những rủi ro về việc giao hàng trễ vì vấn đề thông quan cũng như thời hạn bảo hành. Anh em nếu có ý định mua hàng trên Apple Store thì nên cân nhắc và kiểm tra kĩ chính sách để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình.