YouTube hôm nay đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc chính thức đưa dịch vụ chia sẻ thông tin video này đến với người dùng chúng ta. Công ty cho biết đây cũng là một cột mốc quan trọng trong việc hình thành một hệ sinh thái các nhà sáng tạo nội dung vững mạnh, thúc đẩy phát triển bền vững và tạo tiền đề cho những thay đổi tích cực trong xã hội.
Theo số liệu từ Google, từ khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2014, YouTube đã trở thành một mắt xích quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật số quốc gia, cung cấp cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng một nền tảng để kết nối, thể hiện bản thân và phát triển. Tính đến tháng 06/2024, YouTube đã đạt mốc 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam. Con số này chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của Việt Nam.
Đối với cá nhân mình, sau Tinhte thì có lẽ Youtube là nền tảng mình dành thời gian nhiều nhất trong ngày. Đó là nơi mình cập nhật đủ thứ, coi những thông tin mới, học thêm một kiến thức gì đó, một kỹ năng, thậm chí là còn nghe truyện ma và nghe nhạc trước khi ngủ cũng trên đó. Mặc dù clip mình chia sẻ trên Youtube vẫn bị nhiều anh em nói là khó nghe nhưng mình thích nói cái mình tìm hiểu được, cái mình biết để biết đâu sẽ có anh em nào cần đó là được rồi. Hihihi.
Tại sự kiện, YouTube đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và văn hóa tại Việt Nam. Nền tảng này không chỉ tạo điều kiện cho các nhà sáng tạo, nghệ sĩ và doanh nghiệp phát triển thông qua những phương thức đổi mới sáng tạo, mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Cụ thể, YouTube đã hợp tác với Bộ VH, TT và DL trong các chiến dịch quảng bá du lịch như "Google Adventure Vietnam" và "Đi Để Yêu", thu hút sự chú ý của du khách quốc tế.
Bên cạnh đó, YouTube là một nền tảng quảng cáo hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận và kết nối với khách hàng. Quan trọng hơn, YouTube trao quyền cho các nhà sáng tạo nội dung, biến đam mê thành sự nghiệp bền vững. Minh chứng rõ nét là số lượng kênh YouTube đạt doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm tăng trưởng ấn tượng. Có thể nói, YouTube đang tạo nên sức ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế sáng tạo và đời sống văn hóa tại Việt Nam.
Mặt khác, YouTube cũng là nền tảng trao quyền cho nhà sáng tạo trong việc giải quyết, nâng cao nhận thức các vấn đề xã hội, lan tỏa giá trị tốt đẹp và thúc đẩy phát triển môi trường bền vững. Một ví dụ điển hình là kênh của bạn Jenny Huỳnh - nhà sáng tạo nội dung đã hợp tác cùng quỹ Vinacapital, tận dụng sức ảnh hưởng cá nhân của mình trên YouTube để mang đến những ca phẫu thuật tim cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh.
Cuối cùng, YouTube cam kết đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam bằng cách không ngừng cải thiện trải nghiệm người dùng, hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển và mở rộng nền tảng. Cụ thể, YouTube sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm xem trên TV, đẩy mạnh YouTube Shorts, mở rộng YouTube Shopping và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các công cụ hỗ trợ sáng tạo. Những nỗ lực này khẳng định cam kết của YouTube trong việc mang đến một nền tảng nội dung phong phú, bổ ích và giải trí, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam.