Viking Libra: tàu du lịch chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, chở được 998 khách

Nếu như các loại xe chạy bằng hydro đã có bước tiến lớn trong vài năm gần đây, thì một con tàu xài loại nhiên liệu này vẫn còn là điều xa lạ. Nhưng Viking Libra, tàu du lịch đầu tiên chạy bằng nhiên liệu hydro, sẽ sớm mở đường cho các phương tiện trên biển thân thiện với môi trường.
Libra đang được hãng Fincantieri đóng tại xưởng đóng tàu Ancona (Ý) và sẽ gia nhập đội tàu của hãng du thuyền Viking cuối năm 2026. Nó sẽ có tải trọng 54,3 ngàn tấn, dài 239 mét và rộng 30,7 mét. Đồng thời đạt tốc độ chừng 37 km/giờ.
Trên tàu có tổng cộng 10 boong, với đủ mọi tiện ích của một tàu du lịch hạng sang như spa, cửa hàng, phòng thể dục, rạp phim, quán bar, nhà hàng và hai hồ bơi nhỏ. Trải dài từ boong số 3 lên boong 8 là 499 phòng ở dành cho 998 khách được bố trí theo hình vòng cung, còn ở giữa là hệ thống cầu thang và khu giặt ủi. Đặc biệt có một khoang y tế ở boong dưới cùng.
Libra sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro có thể tạo ra 6 megawatt điện để cung ứng cho động cơ cũng như hệ thống điện đóm trên tàu. Mức công suất không cao này cũng góp phần hạn chế kích thước của tàu.
Nó khá bé nhỏ trước những tàu du lịch khổng lồ chạy bằng dầu diesel, thí dụ chiếc Queen Elizabeth. Tàu này cũng do Fincantieri đóng, có chiều dài 294 mét, nặng 90,9 ngàn tấn, với 1.045 phòng và chở được từ 2.092-2.547 khách. So với Elizabeth thì Libra có số phòng, sức chứa lẫn tải trọng chưa được phân nửa. Xét về công suất thì hoàn toàn không cân sức khi Elizabeth có thể đạt tổng công suất tới 64 megawatt, gấp hơn 10 lần Libra.
Khí hydro hóa lỏng được cất trữ trong các thùng container chuyên dụng đặt ngay trên tàu. Lượng hydro này sẽ cấp nhiên liệu cho các pin nhiên liệu màng điện phân polyme (PEM), được ‘đo ni đóng giày’ riêng cho hoạt động du lịch biển và do một công ty con của Fincantieri sản xuất.
Khi cần tiêu thụ thì hydro lỏng sẽ được nạp vào pin nhiên liệu PEM, mà bên trong có một màng trao đổi proton. Khi các phân tử hydro đi vào pin thì sẽ được tách thành proton và electron. Các electron không đi qua màng này mà được dẫn ra một mạch điện bên ngoài để tạo ra điện, còn các proton thì đi qua màng. Sau đó chúng được tái hợp rồi kết hợp với khí oxy được bơm vô để thành nước.
Cách hoạt động của pin nhiên liệu PEM.
Nhờ xài hydro mà Libra sẽ không phát thải gì ngoài nước, nên nó có thể đi tới những nơi có môi trường sinh thái nhạy cảm như vùng biển san hô hay vùng gần cực. Bên cạnh Libra, Viking còn lên kế hoạch cho tàu du lịch chạy bằng hydro tiếp theo là Astrea, dự kiến hoạt động năm 2027.