
Nguồn gốc ra đời của thương hiệu Fanta
Trong Thế chiến II, Fanta, thương hiệu nước ngọt nổi tiếng toàn cầu ngày nay,thực chất được ra đời tại Đức Quốc xã trong bối cảnh đặc biệt. Khi chiến tranh bùng nổ, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Đức, khiến Coca-Cola Deutschland không thể nhập khẩu siro Coca-Cola từ Mỹ, thành phần không thể thiếu để sản xuất nước ngọt Coca-Cola truyền thống.
Đứng trước nguy cơ phải đóng cửa nhà máy, Max Keith, giám đốc Coca-Cola tại Đức, đã quyết định sáng tạo một loại nước giải khát mới, tận dụng những nguyên liệu còn sót lại trong nước như bã táo, whey (phụ phẩm từ sản xuất phô mai), củ cải đường và một ít đường còn sót lại do khẩu phần đường bị hạn chế nghiêm ngặt thời chiến. Sản phẩm mới này được đặt tên là “Fanta”, lấy cảm hứng từ từ “Fantasie” (tưởng tượng) trong tiếng Đức, sau một buổi họp động não của đội ngũ nhân viên.
Fanta nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn hiếm hoi cho người dân Đức thời chiến, không chỉ dùng để uống mà còn được tận dụng làm chất tạo ngọt trong nấu ăn do thiếu đường. Chỉ riêng năm 1943, đã có tới 3 triệu thùng Fanta được bán ra tại Đức. Đáng chú ý, Fanta thời kỳ này có hương vị rất khác biệt so với Fanta cam hiện đại với màu sắc đục, vị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu sẵn có từng thời điểm.
Sau chiến tranh, Coca-Cola Mỹ tiếp quản lại nhà máy và thương hiệu Fanta tại Đức, tạm ngừng sản xuất sản phẩm này. Tuy nhiên, nhận thấy giá trị của thương hiệu, Coca-Cola đã tái phát triển Fanta với công thức mới tại Ý vào năm 1955, biến Fanta thành thương hiệu nước ngọt toàn cầu như ngày nay.