
Dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy Apple đã vươn lên vị trí số một về doanh số smartphone toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2025. Đây là lần đầu tiên Apple đạt được thành tích này trong quý 1, chiếm 19% thị phần toàn cầu.
Thành công này của Apple đến trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn. Theo Counterpoint, hãng được hưởng lợi từ việc ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16, đặc biệt là mẫu iPhone 16e vào tháng 3 (thay thế cho iPhone SE với giá khởi điểm 599 USD), cùng với hiệu suất kinh doanh tốt tại các thị trường mới nổi. Trong khi doanh số tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đi ngang hoặc giảm nhẹ, Apple lại ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Đông & Châu Phi, và Đông Nam Á.
Samsung theo sau ở vị trí thứ hai với 18% thị phần, tiếp tục xu hướng giảm dần từ mức 21% vào Quý 1/2023. Nhà sản xuất Hàn Quốc được cho là có khởi đầu chậm hơn do dòng sản phẩm Galaxy S25 ra mắt muộn, tuy nhiên doanh số đã có sự cải thiện vào tháng 3.
Xiaomi giữ vững vị trí thứ ba với 14% thị trường, tăng nhẹ từ mức 13% của cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng của công ty Trung Quốc này phần lớn nhờ vào thị trường nội địa, nơi việc hãng mở rộng sang lĩnh vực xe điện được cho là đã góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu. Vivo và OPPO là hai cái tên còn lại trong top 5.
Tổng thể thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý 1/2025. Mặc dù vậy, Counterpoint đã điều chỉnh dự báo cho cả năm 2025, hiện dự kiến thị trường sẽ có sự sụt giảm nhẹ.
Nguyên nhân được chỉ ra là do những bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách thuế quan từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Counterpoint nhận định rằng sự biến động kinh tế có thể khiến người tiêu dùng cân nhắc trì hoãn việc nâng cấp smartphone, gây ảnh hưởng tiềm tàng đến chuỗi cung ứng và làm tăng rủi ro thương mại.