Bánh xe biến hình từ Hàn Quốc có khả năng thích ứng mọi địa hình khác nhau

16/11/2024 10:00
Bánh xe biến hình từ Hàn Quốc có khả năng thích ứng mọi địa hình khác nhau


Các nhà nghiên cứu tại Viện Máy móc và Vật liệu Hàn Quốc đã tạo ra một bánh xe có khả năng thích ứng linh hoạt với các địa hình khác nhau.


Cụ thể, dự án được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại đây đã tạo ra bánh xe biến hình có khả năng thích ứng với nhiều địa hình bằng cách thay đổi độ cứng của nó theo thời gian thực, thậm chí có thể vượt qua các chướng ngại vật có kích thước gấp 1.3 lần bán kính của nó. Công nghệ đột phá này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa các thiết bị di chuyển, robot và phương tiện, đặc biệt là trong các môi trường khó khăn.


Cấu trúc của bánh xe và cách hoạt động


Cấu trúc bánh xe


Bánh xe biến hình này bao gồm một số thành phần chính tương tác với nhau để điều chỉnh độ cứng theo thời gian thực.


Phần ngoài cùng của bánh xe là khối xích thông minh, hoạt động như một cấu trúc linh hoạt có thể thay đổi hình dạng và độ cứng tùy thuộc vào lực căng được áp dụng. Khối xích này được kết nối với các nan dây liên kết với trục trung tâm của bánh xe. Các nan dây đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và điều chỉnh sức căng bề mặt của khối xích bằng cách siết chặt hoặc nới lỏng. Cuối cùng, trục trung tâm nằm ở giữa bánh xe là nơi cố định các nan dây. Khi có sự thay đổi khoảng cách trong cấu trúc trục, nó sẽ làm cho các nan dây kéo chặt hơn hoặc nới lỏng ra, qua đó thay đổi độ cứng của khối xích.


Ngoài ra, nhóm thiết kế sử dụng cấu trúc module để giúp việc tích hợp vào nhiều thiết bị di động khác nhau như xe lăn hay robot trở nên dễ dàng mà không cần cảm biến hay máy móc phức tạp. Điều này cho phép các thành phần như nan dây và khối xích thông minh hoạt động độc lập với nhau. Bên cạnh đó, cấu trúc module này khiến việc thay thế và nâng cấp bánh xe trở nên dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống. Khi có sự cố xảy ra, người sử dụng chỉ cần kiểm tra và sửa chữa từng module riêng lẻ. Điều này phần nào giúp tiết kiệm thời gian sữa chữa và chi phí bảo trì. 


Cách bánh xe hoạt động


Bánh xe biến hình lấy cảm hứng từ sức căng bề mặt trong các giọt chất lỏng giúp giữ được hình dạng dưới lực tác động khác nhau. Nó hoạt động bằng cách điều chỉnh độ căng của các nan dây nối với khối xích thông minh. Khi bánh xe di chuyển trên bề mặt phẳng, các nan dây siết chặt, kéo khối xích vào bên trong và tăng sức căng bề mặt, làm cho bánh xe trở nên cứng hơn và hiệu quả hơn khi di chuyển nhanh. Khi gặp chướng ngại vật như đá hoặc cầu thang, các nan dây nới lỏng, giảm sức căng bề mặt và cho phép khối xích thông minh trở nên linh hoạt hơn. Điều này giúp bánh xe biến dạng và lăn qua địa hình gồ ghề hoặc không bằng phẳng một cách dễ dàng.


Việc điều chỉnh độ căng của bánh xe được thực hiện tự động theo thời gian thực, dựa trên địa hình mà bánh xe gặp phải mà không cần cảm biến hay sự can thiệp từ bên ngoài, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả và dễ thích ứng hơn.


Kết quả thí nghiệm


Bánh xe biến hình đã trải qua thử nghiệm thành công trong nhiều tình huống khác nhau. Bánh xe này đã được tích hợp vào một chiếc xe lăn và đã có thể leo lên cầu thang cao 18 cm trong khi mang theo một hình nộm kích thước thật. Ngoài ra, bánh xe cũng đã được thử nghiệm vận hành trên một phương tiện và đạt tốc độ lên đến 30 km/h. Trong một thí nghiệm khác, Một hệ thống bốn bánh được trang bị bánh xe biến hình đã được thử nghiệm trên các chướng ngại có chiều cao lên tới 1,3 lần bán kính của bánh xe. Trong các thí nghiệm này, bánh xe được nhóm nghiên cứu thiết kế đã có thể thích nghi theo địa hình gồ ghề khác nhau mà vẫn ổn định và hiệu quả, mở ra tiềm năng lớn khi ứng dụng ở tốc độ cao. 


Ứng dụng tiềm năng


Bánh xe thông minh này mở ra một tiềm năng ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực robot hay di chuyển nhờ khả năng linh hoạt điều chỉnh độ cứng của nó. Khả năng ứng dụng đầu tiên là Robot bốn chân hoặc hai chân. Thách thức chính đối với các robot này là khả năng di chuyển hiệu quả trên các bề mặt phẳng trong khi vẫn có thể vượt qua chướng ngại vật. Bánh xe biến hình có hỗ trợ những con robot này di chuyển trên bề mặt phẳng hay vượt qua chướng ngại vật thông qua cơ chế hoạt động của nó mà không khiến robot bị mất cân bằng.


Ngoài ra, trong môi trường công nghiệp robot thường cần di chuyển qua nhiều bề mặt khác nhau trong khi mang theo tải trọng nặng. Khả năng điều chỉnh độ cứng của bánh xe biến hình sẽ giúp các robot dễ dàng thực hiện nhiệm vụ của mình. Thêm vào đó, bánh xe này có thể ứng dụng vào các sứ mệnh quân sự hay cứu hộ với robot. Các nhiệm vụ này thường đối mặt với địa hình khó đoán trước, từ đống đổ nát trong khu vực thảm họa đến địa hình nguy hiểm ở vùng chiến sự. Khả năng thích ứng theo thời gian thực của bánh xe biến hình cho phép những robot tham chiến có thể hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ


Một ứng dụng khác tiềm năng là các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) vốn được sử dụng cho việc thám hiểm, giám sát hoặc giao hàng. Những phương tiện này thường cần phải di chuyển qua các môi trường phức tạp với các chướng ngại như vỉa hè, cầu thang hoặc địa hình gồ ghề. 


Hiện tại, nhóm KIMM dự kiến ứng dụng rộng rãi công nghệ này trong các thiết bị di chuyển cá nhân như xe lăn và robot. Họ hướng tới việc thương mại hóa công nghệ để sử dụng trong các phương tiện giao hàng không người lái và hệ thống tự động khác cần vượt qua chướng ngại vật đô thị như vỉa hè hoặc cầu thang. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định tối ưu hóa công nghệ để đạt tốc độ cao hơn—lên đến 100 km/h—giúp nó phù hợp với phương tiện thông thường. Nhóm cũng đang làm việc để thu nhỏ và mô-đun hóa hệ thống nhằm thích ứng với nhiều nền tảng khác nhau.


Tin xem thêm

OpenAI giới thiệu tính năng gọi trực tiếp cho ChatGPT mà không cần internet

Chuyên mục Ngày
20/12/2024 11:32

OpenAI giới thiệu tính năng gọi trực tiếp cho ChatGPT mà không cần internet

Ngân hàng tăng ca thứ 7, chủ nhật hỗ trợ cập nhật tài khoản trước hạn 1/1/2025

Chuyên mục UH Plus
20/12/2024 11:28

Một loạt ngân hàng như VietinBank, Agribank, Vietcombank,… mở cửa giao dịch ngày cuối tuần phục vụ khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tuỳ thân và xác thực sinh trắc họ...

Bộ Công an quy định tài xế không được lái xe quá 48h/ tuần

Chuyên mục UH Plus
20/12/2024 11:27

Theo quy định mới nhất của Bộ Công an, từ năm 2025, lái xe kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên không lái xe quá 10 giờ/ ngày và quá 48 giờ/ tuần.

Từ năm 2025: Phân cấp quản lý, vận hành camera giao thông theo tuyến đường

Chuyên mục UH Plus
20/12/2024 11:25

Bộ Công an mới ban hành Thông tư 83/2024/TT-BCA trong đó quy định, từ 1/1/2025 sẽ phân cấp quản lý, vận hành hệ thống giám sát giao thông theo các tuyến đường.

Bán hơn 10tr6 ghế, HN-HCM là đường bay nội địa đông đúc thứ 4 thế giới năm 2024

Chuyên mục Ngày
19/12/2024 09:39

Bán hơn 10tr6 ghế, HN-HCM là đường bay nội địa đông đúc thứ 4 thế giới năm 2024

Thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ ngày 1/1/2025 là bao lâu?

Chuyên mục UH Plus
19/12/2024 09:36

Thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ ngày 1/1/2025 được quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA do Bộ Công an ban hành.

Thủ tướng: Bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng Tết

Chuyên mục UH Plus
19/12/2024 09:24

Thủ tướng vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

iPhone 17 Air hay iPhone Fold sẽ là thứ giúp Apple tạo ra "super cycle" mới?

Chuyên mục Ngày
18/12/2024 10:48

iPhone 17 Air hay iPhone Fold sẽ là thứ giúp Apple tạo ra "super cycle" mới?

TPHCM sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh lạ ở Congo

Chuyên mục UH Plus
18/12/2024 10:46

Trước bối cảnh một dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân đang bùng phát tại Cộng hoà dân chủ Congo, ngành y tế TPHCM đang theo dõi sát tình hình diễn biến dịch; đồng thời chuẩn b...