Báo cáo mới từ Bloomberg cho biết Apple đang đặt mục tiêu chinh phục thị trường smart home bằng một chiến lược mới: đưa màn hình và phần mềm Apple vào khắp ngôi nhà để tạo ra trải nghiệm toàn diện. Để khởi động nỗ lực này, công ty đang xây dựng một nhóm nhân sự Home Ecosystem mới, đồng thời chuyển một số kỹ sư từ dự án ô tô đã bị huỷ sang làm việc với các sản phẩm nhà thông minh.
Một lý do khiến Apple gặp khó khăn trong thị trường này đó là chỉ tập trung vào các sản phẩm cao cấp và hoạt động trong một hệ sinh thái khép kín. Chiến lược này không hiệu quả đối với môi trường nhà thông minh. Vì vậy công ty đang thực hiện nhiều bước để hỗ trợ càng nhiều phụ kiện càng tốt, với một phần trong đó là giúp sức để phát triển một giao thức nhà thông minh chung có tên là Matter, cho phép các thiết bị Amazon, Google và Apple hoạt động tốt với nhau.
Một phần khác chính là AI. Công ty dự định sử dụng nền tảng Apple Intelligence mới để mang đến các tính năng tự động hoá mạnh mẽ, cũng như kiểm soát chính xác các ứng dụng, thiết bị và nội dung đa phương tiện. Một thành phần cốt lõi của Apple Intelligence là hệ thống App Intents mới, cho phép trợ lý Siri thao tác với các tính năng bên trong ứng dụng.
AI cũng sẽ điều khiển cách thức hoạt động của các sản phẩm. Thiết bị cánh tay robot với màn hình, được cho là sản phẩm mới của công ty, sẽ dùng AI để phân tích môi trường xung quanh, nhận biết người đang nhìn vào màn hình, hoạt động của họ và người đang nói chuyện. Trên thực tế, đây có thể là sản phẩm đầu tiên được xây dựng từ đầu cho Apple Intelligence.
Và cuối cùng, thành phần thứ 3 của chiến lược smart home mới chính là phần mềm. Điều này bao gồm hệ điều hành homeOS mới, được xây dựng dựa trên tvOS, hệ điều hành của hộp phát Apple TV. Công ty cũng đã tích cực cải tiến ứng dụng Home của mình trong thời gian gần đây.
Đáng chú ý là các đối thủ của Apple trong lĩnh vực nhà thông minh cũng không có nhiều đột phá trong thời gian gần đây, nghĩa là Apple có một cơ hội để bứt lên. Sản phẩm tiếp theo của họ sẽ là thiết bị màn hình thông minh mới, dùng để xem Apple TV+, gọi FaceTime, duyệt web và sử dụng những ứng dụng như Calendar và Notes. Thiết bị này sẽ có màn hình tương tự iPad, giá cả hợp lý, và có thể đặt nhiều cái ở nhiều nơi trong nhà, giống như HomePod mini.
Thiết bị lớn tiếp theo sẽ là một chiếc tay robot có màn hình, có giá vào khoảng 1.000 USD, tập trung vào giám sát an ninh gia đình, hội nghị truyền hình và phát nội dung đa phương tiện với âm thanh chất lượng cao.
Hiện tại chưa công ty nào thực sự chiếm ưu thế trên thị trường nhà thông minh, nhưng đến một lúc nào đó, sẽ có một cái tên làm được. Và nếu các đặt các mảnh ghép phù hợp vào đúng vị trí, thì đó có thể - và nên - là Apple.