Bộ GTVT lên tiếng về việc thu bằng xe máy thì cả giấy phép lái xe ôtô cũng bị 'giam'

26/09/2024 14:38
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có phản hồi chính thức trước chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng người dân khi vi phạm giao thông bằng xe máy thì cả giấy phép lái xe ôtô cũng bị ’giam’, dù chỉ phạm lỗi với một loại phương tiện.


Hiện nay, theo quy định pháp luật, người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng (xe máy và ôtô) vào một thẻ duy nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông với xe máy hoặc ôtô, cả hai loại giấy phép đều bị "giam", dẫn đến việc người dân không thể sử dụng loại giấy phép không vi phạm. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại mà còn làm gián đoạn các giao dịch liên quan như làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe khi đến hạn.

Trước tình hình này, Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) đã chất vấn Bộ GTVT, đề nghị Bộ có hướng giải quyết để không cản trở quyền lợi hợp pháp của người dân. Đại biểu nhấn mạnh rằng việc giam cả giấy phép lái xe không liên quan đến hành vi vi phạm là không hợp lý và cần được xem xét sửa đổi.

Trả lời chất vấn, Bộ GTVT cho biết đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xử lý hành chính liên quan đến tước giấy phép lái xe căn cứ theo quy định hiện hành. Đặc biệt, kể từ ngày 1/7/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ bắt đầu áp dụng kiểm tra, xử lý và tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử thông qua ứng dụng VNeID.

Theo đó, nếu một loại giấy phép lái xe đã được tích hợp trên VNeID bị tạm giữ, người dân vẫn có thể sử dụng loại giấy phép còn lại (nếu không vi phạm) để tham gia giao thông và thực hiện các thủ tục hành chính.

Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc giải quyết những bất cập trong việc tích hợp giấy phép lái xe trên một thẻ gây ra. Việc tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân linh hoạt hơn trong việc đi lại và giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày khi chỉ vi phạm một phương tiện.

Bộ GTVT cũng giải thích rõ về các quy định pháp lý liên quan đến việc tích hợp và tách giấy phép lái xe. Theo đó, người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng vào chung một thẻ PET và có thể tách hoặc đổi giấy phép khi cần thiết, theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT.

Đối với trường hợp vi phạm hành chính, người dân được phép điều khiển các loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe đã tích hợp, miễn là không vi phạm phương tiện đó.

Bên cạnh đó, Bộ cũng nêu rõ sự chưa thống nhất trong các quy định về thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép. Theo khoản 5 Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nếu thời hạn còn lại của giấy phép ngắn hơn thời hạn bị tước, thì sẽ áp dụng thời hạn còn lại của giấy phép. Tuy nhiên, quy định này chưa hoàn toàn thống nhất với điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, khiến việc thực thi gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, theo khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các quy định do cùng một cơ quan ban hành nhưng có nội dung khác nhau sẽ áp dụng theo văn bản được ban hành sau.


Tin xem thêm

Tiếp tục tăng giá, vàng miếng lên 89 triệu, vàng nhẫn vượt 87 triệu đồng/lượng

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:55

Giá vàng nhẫn và vàng miếng trong nước sáng nay 22/10 tiếp tục tăng, trong khi vàng miếng đạt 89 triệu đồng/lượng thì vàng nhẫn cũng lập kỷ lục mới 87,1 triệu đồng.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát bệnh ung thư

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:19

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát bệnh ung thư

Vàng miếng SJC vọt tăng lên 88 triệu đồng/lượng

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:14

Trong bối cảnh vàng thế giới liên tục phá kỷ lục, vàng miếng SJC trong nước ngày 21/10 cũng được điều chỉnh tăng theo để giữ chênh lệch giữa hai thị trường ở mức hợp lý.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:12

Hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, triển lãm thời trang, tọa đàm chuyên ngành... sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 có chủ đề ...

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:11

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiế...