Cách giải mã Đĩa vàng mang văn minh nhân loại trên tàu Voyager 1 và 2

09/10/2024 09:11
Cách giải mã Đĩa vàng mang văn minh nhân loại trên tàu Voyager 1 và 2


Năm 1977, NASA phóng đi hai tàu vũ trụ sinh đôi Voyager 1Voyager 2 với sứ mạng khám phá các hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời và tiến vào vũ trụ xa xôi. Mỗi tàu có sứ mạng riêng nhưng cả hai đều mang theo một đĩa vàng (Golden Disc) với thông điệp mà loài người gửi tới bất kì trí thông minh, nền văn minh nào khác ngoài trái đất gặp được tàu.


Đĩa Vàng được NASA gửi đi vào không gian


Việc liên lạc với trí thông minh ngoài Trái Đất đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết: làm sao để giao tiếp với họ và truyền đi thông điệp mà loài người muốn. Đĩa vàng là cách vượt qua rào cản ngôn ngữ này khi nó sử dụng các khái niệm mang tính phổ quát như toán học, vật lý, và cảm xúc của con người qua hình ảnh, âm thanh. Đĩa bao gồm 115 hình ảnh và rất nhiều âm thanh về cuộc sống con người. Bề mặt đĩa vàng được khắc cách thức mà trí tuệ ngoài trái đất có thể dùng để giải mã thông điệp hay định vị trái đất.


Hướng dẫn cách sử dụng đĩa


Ở góc dưới bên phải, một hình vẽ đơn giản của đĩa ghi âm (phonograph) và đầu kim đọc đĩa được khắc để hướng dẫn cách sử dụng đĩa. Đầu kim đặt ở mép ngoài của đĩa, chỉ ra rằng quá trình phát nhạc sẽ bắt đầu từ ngoài vào trong, ngược với cách đĩa hiện đại thường phát nhạc từ trong ra ngoài. Xung quanh hình vẽ là chuỗi số nhị phân đại diện cho thời gian một vòng quay của đĩa, khoảng 3,6 giây.


Phần hướng dẫn cách đọc được khắc trên đĩa


Tuy nhiên, chuỗi nhị phân này này không diễn giải đơn vị “giây” mà là 0,70 nano giây. Con số này tương ứng với thời gian mà electron của nguyên thử hydro chuyển đổi giữa hai mức năng lượng. Ngoài ra, nguyên tử Hydro được chọn vì nó là nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ, khiến nó trở thành một tham chiếu mà mọi nền văn minh có thể hiểu được.


Nằm ở trên sơ đồ, nhìn từ dưới lên trên là một hình chiếu hiển thị mặt cắt của đĩa ghi và đầu kim. Bên cạnh đó là một số nhị phân khác, đại diện cho tổng thời gian cần để phát một mặt của đĩa khoảng một giờ.


Tóm lại, phần này của Đĩa Vàng cung cấp hướng dẫn chi tiết cách phát đĩa và giải mã thời gian. Tầm quan trọng của toán học với số nhị phân cùng nguyên tố Hydro được giả định như một ngôn ngữ chung để các nền văn minh giao tiếp với nhau.


Cách giải mã hình ảnh dựa trên tín hiệu đọc từ đĩa


Ở góc dưới bên trái, NASA khắc các hướng dẫn về cách giải mã hình ảnh và video. Dựa vào hướng dẫn về cách sử dụng đĩa, chúng ta kì vọng rằng họ sẽ đọc được những tín hiệu dạng sóng để thực hiện việc này.


Phần hướng dẫn cách giải mã tín hiệu. NASA kì vọng rằng trí tuệ ngoài kia có những công cụ cần thiết để thực hiện việc này


Theo đó, tín hiệu dạng sóng này sẽ được vẽ theo từng dòng một, tương tự như cách màn hình TV hiển thị hình ảnh bằng các dòng ngang, nhưng trong trường hợp này, các dòng sẽ là dọc. Mỗi dòng được đánh số (1, 2, 3) bằng nhị phân và kéo dài khoảng 8 mili giây.


Hình tròn được NASA dùng để mã hoá


Sau đó, có một sơ đồ khác hướng dẫn cách những dòng này được quét với hiệu ứng so le (interlace). Phương pháp này đảm bảo rằng hình ảnh được hiển thị chính xác. Toàn bộ hình ảnh hoàn chỉnh gồm 512 dòng dọc. Nếu giải mã thành công, hình ảnh đầu tiên mà họ nhận được là một hình tròn nằm trong khung ảnh. Chúng ta giả định rằng hình tròn là một hình phổ quát trong toàn vũ trụ và khi nhìn được hình tròn này, người ngoài hành tinh có thể hiểu được nó và tiếp tục quá trình giải mã để đọc tiếp các hình ảnh khác về văn minh nhân loại.


Bản đồ sao xung (Pulsar) và vị trí của hệ mặt trời


Phần khắc này trên đĩa mô tả một bản đồ sao xung, vốn là những ngôi sao có từ tính mạnh, phát ra các chùm bức xạ điện từ với khoảng thời gian rất chính xác (Pulsar map). Bản đồ này giống như các phiên bản đã được gửi đi cùng với con tàu Pioneer 10 và 11. Nó mô tả vị trí của Hệ Mặt Trời nằm ở trung tâm, được bao quanh bởi 14 sao xung. Các đường nối từ hệ Mặt Trời đến sao xung được mã hóa bằng số nhị phân, thể hiện chu kỳ xung của từng sao.


Bản đồ sao xác định hệ mặt trời và đơn vị thời gian chuẩn sử dụng cho đĩa


NASA kì vọng rằng khi sử dụng những thông tin này, trí tuệ ngoài kia có thể xác định hệ mặt trời và xa hơn là Trái Đất chúng ta.


Bên cạnh bản đồ sao xung, hình vẽ của nguyên tử hydro được vẽ kèm ở hai trạng thái năng lượng thấp nhất. Đường thẳng nối hai trạng thái này cùng với chữ số 1 chỉ ra rằng thời gian cần để nguyên tử hydro chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác sẽ được sử dụng như là thang đo thời gian cơ bản, cả cho thời gian được khắc trên đĩa và khi giải mã hình ảnh từ các tín hiệu trên đĩa.


Uranium khắc trên vỏ đĩa xác định thời gian tàu rời Trái Đất


Phần vỏ đĩa có một khu vực nhỏ (khoảng 2 cm đường kính) chứa nguyên tố phóng xạ Uranium-238. Theo thời gian, nguyên tố này sẽ phân rã thành các nguyên tố khác được gọi là đồng vị con. Quá trình này diễn ra rất chậm khi một nửa lượng uranium sẽ mất 4,51 tỷ năm để phân rã.


Sự phân rã ổn định của Uranium-238 có thể được sử dụng như một loại “đồng hồ phóng xạ.” Bằng cách đo tỷ lệ giữa lượng uranium-238 còn lại và các đồng vị con của nó, trí tuệ sống ngoài kia có thể tính toán được thời gian đã trôi qua kể từ khi uranium được đặt lên tàu vũ trụ. Điều này cung cấp cho họ một cách để ước tính thời điểm tàu Voyager được phóng, và có thể kiểm chứng lại thông tin này với bản đồ pulsar một đặc điểm khác trên vỏ đĩa, được thiết kế để giúp định vị Trái Đất và mô tả thời điểm phóng tàu.


Tin xem thêm

Tiếp tục tăng giá, vàng miếng lên 89 triệu, vàng nhẫn vượt 87 triệu đồng/lượng

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:55

Giá vàng nhẫn và vàng miếng trong nước sáng nay 22/10 tiếp tục tăng, trong khi vàng miếng đạt 89 triệu đồng/lượng thì vàng nhẫn cũng lập kỷ lục mới 87,1 triệu đồng.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát bệnh ung thư

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:19

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát bệnh ung thư

Vàng miếng SJC vọt tăng lên 88 triệu đồng/lượng

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:14

Trong bối cảnh vàng thế giới liên tục phá kỷ lục, vàng miếng SJC trong nước ngày 21/10 cũng được điều chỉnh tăng theo để giữ chênh lệch giữa hai thị trường ở mức hợp lý.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:12

Hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, triển lãm thời trang, tọa đàm chuyên ngành... sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 có chủ đề ...

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:11

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiế...