Sáng 17/6, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội trả lời PV Tiền Phong về dự thảo thu phí cao tốc đang được đưa ra lấy ý kiến người dân.
Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về một số nhiệm vụ Sở Xây dựng đang thực hiện, trong đó có dự thảo nghị quyết về thu phí cao tốc trên địa bàn thành phố đang đưa ra lấy ý kiến người dân, ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kinh tế, Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, thành phố đã giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc đủ điều kiện để lập phương án thu phí theo quy định mới của Luật Giao thông năm 2024.
Ngày 10/6, HĐND thành phố Hà Nội lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết "Phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý”.
Theo ông Dũng, dự thảo nêu rõ, các tuyến đường có thể thu phí phải đáp ứng điều kiện cơ bản, như: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.
Mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo Nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, tuy dự thảo Nghị quyết không nêu chi tiết tuyến cao tốc nào sẽ thực hiện thu phí nhưng theo rà soát, thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố đang có 2 tuyến cao tốc đã được xây dựng và bàn giao cho thành phố quản lý, gồm: Đại lộ Thăng Long, đường Vành đai 3 trên cao. Đây là 2 tuyến đường đang được xây dựng và khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
“Hiện hai tuyến cao tốc này đang được Sở Xây dựng quản lý tốt về hạ tầng, tổ chức giao thông và thực hiện công tác duy tu hàng năm” – ông Dũng thông tin.
 |
Giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội giờ cao điểm. |
Loại phí mà thành phố Hà Nội giao cho Sở Xây dựng tham mưu dự thảo nghị quyết vừa qua thuộc phí cao tốc do địa phương quản lý. Việc thu phí bảo trì đường bộ (xe đóng qua đăng kiểm) và phí sử dụng cao tốc là hoàn toàn khác nhau, không chồng chéo.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện dự thảo đang thực hiện bước khởi đầu là xin ý kiến để nghiên cứu, đề xuất, nhất là đối tượng bị tác động, bị ảnh hưởng là người sử dụng ô tô. Nghị quyết cần được nghiên cứu để đưa ra phương thức thu thế nào cho phù hợp.