Dự kiến từ ngày 1-1-2026, nhà giáo sẽ cần tuân thủ quy tắc ứng xử với nhiều điểm mới cụ thể về ngôn ngữ, hành vi.

Dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có nhiều điểm mới, cụ thể về ngôn ngữ, hành vi. Dự kiến, các nội dung tại dự thảo Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1 -2026.
Dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy quy định về đạo đức nhà giáo với một số nội dung kế thừa, khắc phục một số tồn tại, không còn phù hợp và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành.
Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 17 năm triển khai Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT, nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vẫn còn vụ việc giáo viên có hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo. Việc ban hành quy định mới, phù hợp là cần thiết.
Theo đó, dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục với nhiều điểm mới với các yêu cầu cụ thể về tính nêu gương của nhà giáo, chuẩn mực đạo đức, ngôn ngữ, hành vi, thái độ, cách ứng xử của nhà giáo đối với người học, đồng nghiệp, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cha mẹ hoặc người giám hộ của người học và cộng đồng.
Trong đó, đối với người học, quy tắc ứng xử quy định, ngoài mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương, ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh, giáo viên cần đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; tạo động lực, phát huy phẩm chất và năng lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của người học; tôn trọng, đối xử công bằng với người học.
Giáo viên không được phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; không xúc phạm, gây tổn thương, trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại người học dưới mọi hình thức; không công khai các thông tin của người học trái quy định.
Giáo viên cũng không được phép gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học.
Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.
Nội dung cụ thể của dự thảo tại đây: du-thao-quy-tac-ung-xu-cua-nha-giao.pdf