
Xe PHEV, bài toán tiết kiệm xăng hay đó là trải nghiệm lái xe mới?!
Mấy ngày gần đây mình thấy được nhiều nội dung chia sẻ về xe PHEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, từ những mẫu xe đã ra mắt cho đến xe sắp ra mắt. Điều này đúng nên cũng không có gì để bàn cãi về việc nó tiết kiệm nhiên liệu như thế nào, nhưng giá trị thực sự mà người dùng hưởng thì liệu có phải chỉ là tiết kiệm không?!
Xem sơ qua giá xe, nếu là xe PHEV thì mức giá chênh lệch so với bản động cơ đốt trong trung bình khoảng 200 triệu đồng với các hãng. Với giá xăng hiện tại có thể mua được khoảng 10.000 lít xăng (mười ngàn lít xăng), nếu như mức tiêu thụ của xe khoảng 10L cho 100km thì với số xăng này có thể đi được khoảng 100.000 km, với ai đi ít thì sẽ tương đương 10 năm sử dụng xe.
Đó là công thức tạm của mình, và từ đó mình thấy nếu bài toán là tiết kiệm xăng thì kèo này xe động cơ đốt trong vẫn có lợi thế. 200 triệu là số tiền rất lớn, 20% giá trị mua xe lúc ban đầu, là đủ tiền để trang trải cho chiếc xe trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, ở mặt khác, xe PHEV lại ăn điểm ở sức mạnh vận hành. Phần lớn xe PHEV đều có mức công suất lớn hơn, mô-men xoắn từ động cơ điện lớn và tức thời hơn so với xe động cơ đốt trong. Trừ đi một chút trọng lượng xe nặng hơn thì nó vẫn cho trải nghiệm lái xe mạnh mẽ, hấp dẫn hơn đáng kể.
Còn câu chuyện phía sau như bảo trì, bảo dưỡng, độ bền hay tuổi thọ pin, chi phí thay pin... thì tạm không dám bàn. 5-7 năm sau xem những xe PHEV bây giờ ra sao mới biết được. Nhưng chốt lại thì mang yếu tố tiết kiệm xăng của xe PHEV ra để so đo hơn thua thì có khi đã thua ngay từ đầu.