Khảo sát cho thấy người dùng Android ít bán lại máy hoặc thu cũ đổi mới so với người dùng iPhone

13/10/2024 21:17
Khảo sát cho thấy người dùng Android ít bán lại máy hoặc thu cũ đổi mới so với người dùng iPhone


Theo khảo sát được thực hiện bởi CIRP - Consumer Intelligence Research Partners (cơ quan chuyên nghiên cứu thị trường tiêu dùng của Mỹ) và được trích dẫn lại bởi trang TechRadar (9/10/2024) cho thấy đa số người dùng smartphoneAndroid ít bán lại máy hoặc thu cũ đổi mới so với người dùng iPhone. Nguyên nhân rất có thể là vì hầu hết điện thoại Android không giữ được giá bán và giá trị so với những mẫu iPhone.


Chi tiết về kết quả khảo sát


Theo chính chia sẻ từ CIRP thì trước đây vào ngày 2/10/2024, họ đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người dùng iPhone sẽ giữ thiết bị hơn 3 năm và họ không có xu hướng đổi thiết bị mới thường xuyên giống như người dùng smartphone Android.


Sau đó, CIRP tiếp tục thực hiện khảo sát với những người dùng mua smartphone mới (bao gồm người mua iOS lẫn Android) và hỏi rằng họ sẽ làm gì với thiết bị cũ. Kết quả cụ thể như sau:


Người dùng iPhone:


  • 40% muốn giữ lại làm máy dự phòng hoặc nhượng lại cho bạn bè/người thân.
  • 41% sẽ bán máy cũ hoặc thu cũ đổi mới.
  • 19% sẽ vứt bỏ thiết bị cũ.

Người dùng smartphone Android:

  • 53% muốn giữ máy cũ để dự phòng hoặc nhượng lại cho bạn bè/người thân.
  • 17% sẽ bán máy cũ hoặc thu cũ đổi mới.
  • 30% sẽ vứt bỏ thiết bị cũ.

Bảng khảo sát từ CIRP cho thấy người dùng smartphone Android ít muốn bán máy so với iPhone. Nguồn: CIRP.


Sau khi thực hiện khảo sát, CIRP nhận định 41% người dùng iPhone có xu hướng bán lại/trao đổi điện thoại cũ của họ để lấy tiền hoặc mua máy mới. Điều này khác hoàn toàn so với quyết định của người dùng Android khi chỉ có 17% muốn bán máy/thu cũ đổi mới.


Bên cạnh đó, số lượng người dùng thiết bị Android loại bỏ máy cũ lên đến 30%, cao hơn 11% so với mức 19% bên phía người dùng iPhone.


Phần lớn người dùng iPhone sẽ bán máy để lấy tiền hoặc thu cũ đổi mới bởi những mẫu iPhone vẫn có giá trị cao hơn so với smartphone Android (ảnh minh họa: iPhone 14 và Samsung Galaxy S22). Nguồn: PhoneArena.


Để có thể làm rõ thêm chia sẻ từ CIRP, tác giả trang TechRadar cũng nêu quan điểm rằng iPhone vẫn là thiết bị giữ giá trị tốt hơn so với điện thoại Android.


Vào đầu năm nay (16/1/2024), trang TechRadar dẫn thêm thông tin từ SellCell (trang web chuyên trao đổi điện thoại lớn nhất tại Mỹ) cho thấy iPhone 15 Series giữ giá bán tốt hơn so với những đối thủ ra mắt cùng thời điểm như: Google Pixel 8 Series, Samsung Galaxy S23 Series và OnePlus 11.


Ví dụ điển hình là iPhone 15 với mức giảm giá trung bình 27.1% sau ba tháng kể từ thời điểm ra mắt, thấp hơn ~16.4% so với mức giảm 43.5% của Samsung Galaxy S23 trong cùng khoảng thời gian.


Thông tin về tỷ lệ % mất giá của iPhone 15 và Galaxy S23. Nguồn: SellCell.


Tác giả trang PhoneArena cũng đồng tình với quan điểm chủ sở hữu iPhone ít muốn nâng cấp thiết bị của họ thường xuyên bởi iPhone thường giữ giá trị tốt hơn so với smartphone Android. Anh ấy cũng đùa vui rằng người dùng smartphone Android vẫn có lợi thế trong việc củng cố mối quan hệ với bạn bè/người thân bằng cách… tặng thiết bị cũ của họ (dù sao thì mọi người đều thích được tặng quà).


Người dùng smartphone Android thường nhượng lại thiết bị cũ cho bạn bè/người thân. Đây cũng là một cách hay để hạn chế rác thải công nghệ và bảo vệ môi trường (ảnh minh họa: Google Pixel 8 Pro).


iPhone giữ giá và giữ giá trị tốt hơn so với smartphone Android?


Theo quan điểm của tác giả trang TechRadar, dưới đây có thể là một vài nguyên nhân giải thích vì sao iPhone lại giữ giá và giữ giá trị tốt hơn so với smartphone Android:


  • iPhone thường có giá bán ban đầu cao hơn so với điện thoại Android, do đó người dùng có xu hướng bán lại để thu hồi vốn.
  • iPhone hiện tại chỉ có 5 phiên bản (SE, tiêu chuẩn, Plus, Pro, Pro Max) thay vì quá nhiều sự lựa chọn giống như smartphone Android.
  • Tốc độ mất giá chậm, hiếm khi xảy ra tình trạng giảm giá đột ngột.
  • Nhu cầu mua iPhone cũ trên thị trường hiện tại vẫn còn nhiều.
  • Linh kiện thay thế cho iPhone phổ biến và dễ tìm hơn so với điện thoại Android.

Việc so sánh giá trị của smartphone Android và iPhone vốn gây ra nhiều tranh cãi từ phía người dùng (ảnh minh họa: Galaxy S23 Ultra và iPhone 15).


Một vài nhận định


Câu chuyện so sánh việc giữ giá và giữ giá trị của iPhone với smartphone Android từ trước đến nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi, không chỉ đối với người dùng tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.


Theo quan sát của mình, CIRP không công bố cụ thể về số người thực hiện khảo sát nên mức độ chính xác của kết quả vẫn còn là ẩn số. Mặc dù vậy, điều mà mình nhận thấy là phần lớn những mẫu iPhone tại thị trường Việt vẫn giữ giá máy cũ tốt hơn Android.


Anh Hiệp từng có bài viết chia sẻ smartphone Android vẫn mang lại nhiều tính năng, công nghệ đặc biệt hơn so với iPhone… Nhưng mình nhận định ở thị trường Việt Nam, iPhone cũ vẫn giữ giá tốt hơn điện thoại Android.


Tuy nhiên ở những thị trường khác, không phải lúc nào iPhone cũng giữ giá tốt hơn so với smartphone Android và minh chứng điển hình là dòng iPhone SE Series. Vào tháng 3/2024, trang bán hàng SellCell từng chia sẻ iPhone SE 3 (2022) đã mất 42.6% giá trị sau 1 tháng và con số tăng lên thành 64.7% sau 18 tháng kể từ thời điểm ra mắt.


Vậy các bạn nhận định như thế nào về kết quả khảo sát từ trang CIRP? Bạn thường làm gì với điện thoại cũ sau khi nâng cấp thiết bị mới? Hãy thực hiện bảng khảo sát bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.


Tin xem thêm

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế SoC với tiến trình 3nm dành cho Smartphone

Chuyên mục Ngày
21/10/2024 11:18

Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế SoC với tiến trình 3nm dành cho Smartphone

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:12

Hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, triển lãm thời trang, tọa đàm chuyên ngành... sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 có chủ đề ...

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:11

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiế...

Chuyên gia lý giải vì sao sóng 5G chập chờn khi vừa mới thương mại tại Việt Nam

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:10

Người dùng phản ánh tình trạng kết nối dịch vụ 5G mặc dù rất nhanh nhưng vẫn khá chập chờn. Tuy nhiên theo các chuyên gia viễn thông, việc này là điều bình thường và cần ...

BYD M6 ra mắt thị trường Việt Nam: 420 km 1 lần sạc, MVP điện hiếm hoi trên thị trường

Chuyên mục Ngày
20/10/2024 09:56

BYD M6 ra mắt thị trường Việt Nam: 420 km 1 lần sạc, MVP điện hiếm hoi trên thị trường