Mời anh em Trải nghiệm vận hành Subaru Crosstrek e-Boxer: Giá trị cốt lõi là trên hết

29/07/2025 11:22
Trải nghiệm vận hành Subaru Crosstrek e-Boxer: Giá trị cốt lõi là trên hết
Subaru Crosstrek thế hệ thứ 3, cũng là thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10/2024, đánh dấu cột mốc quay trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Crosstrek thế hệ thứ 3 vẫn là những chiếc xe được nhập khẩu từ Nhật Bản, đồng thời cũng không phải là chiếc xe cạnh tranh về giá bán sự phong phú trong tiện nghi giống như nhiều mẫu xe Nhật, Hàn có cùng phân khúc.

Subaru nói chung hay Crosstrek nói riêng đều chinh phục khách hàng bằng những giá trị cốt lõi, đó là những gì mà chiếc xe có thể thể hiện vượt trội hơn so với phần đông những chiếc xe trong cùng phân khúc. Điển hình phải kể đến như hệ thống an toàn chủ động & bị động, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đi kèm những chế độ đi địa hình được tinh chỉnh riêng biệt và cuối cùng, hiệu suất động cơ Boxer cũng có nhiều điều khác biệt so với phần đông còn lại.

trải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-14.jpgSẽ không có nhiều thứ để mô tả về dòng động cơ 2.0L hút khí tự nhiên của Subaru. Nhưng trên Crosstrek e-Boxer mới đã có những thay đổi rõ rệt đến trải nghiệm cầm lái chiếc xe này. Công nghệ điện lai nhẹ (Mild Hybrid) không chỉ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mà điều thay đổi lớn nhất chính là việc sức mạnh động cơ được bổ trợ một cách hợp lý.

Với điều kiện vận hành thông thường, động cơ 145HP 188Nm mô-men xoắn trên Crosstrek e-Boxer hoạt động phần lớn thời gian rất "nhàn nhã", những cú tăng tốc được bổ trợ bởi động cơ điện khiến cho động cơ đốt trong hoạt động rất nhẹ nhàng, cảm nhận rằng động cơ đốt trong không phải chịu nhiều tải. Những cú nhấn ga nhẹ, vòng tua cũng được đẩy lên rất nhanh và dễ dàng để đạt mức 3.500 rpm, kết hợp với động cơ Boxer vốn dĩ đã êm ái cả về rung động lẫn tiếng động, đem lại trải nghiệm người lái rất thư giãn, không có những tiếng động cơ gằn rú quá lớn hay quá dồn dập.


subaru-crosstrek-hybrid-2.jpgĐộng cơ Mild Hybrid của Crosstrek được đặt bên trong hộp số, đây là công nghệ Mild Hybrid được nhiều dòng xe hạng sang cao cấp sử dụng (thay vì Mild Hybrid truyền động dây đai, đơn giản hơn, rẻ tiền hơn đi kèm nhiều hạn chế về sức mạnh hơn). Khi chuyển đổi sang chế độ lái Sport, các sự thay đổi thể hiện một cách rõ ràng hơn nhiều so với những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống của Subaru.

Thay vì chỉ thay đổi tỉ số truyền của hộp số CVT, với Crosstrek e-Boxer hệ thống động cơ điện cũng được điều khiển để sử dụng nhiều năng lượng hơn, nhiều sức mạnh hơn. Chỉ từ 1.800 rpm trở lên, chiếc xe không có độ trễ, không có những tiếng rú vì động cơ và hộp số mà thay vào đó là sự thay đổi về mô-men xoắn và gia tốc trở nên mạnh mẽ hơn rất đáng kể. Và đây mới là lúc động cơ e-Boxer thể hiện rõ rệt hơn sự khác biệt so với động cơ 2.0 hút khí tự nhiên, dù cho con số mã lực có thua thiệt, nhưng sức mạnh tức thời, mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp giúp cho chiếc xe đem đến trải nghiệm tăng tốc hấp dẫn, mạnh mẽ hơn.
trải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-43.jpgHộp số CVT Lineartronic của Subaru là thứ mình luôn đánh giá cao bởi sự hợp lý trong điều chỉnh tỉ lệ truyền và rất ít tiếng ồn so với phần đông hộp số CVT khác. Về mặt hiệu suất, dù cho không phải là chiếc Crosstrek e-Boxer thì đây vẫn là hộp số tạo ra rất ít cảm giác độ trượt hay dư thừa tua máy, thể hiện tốt về mô-men cũng như gia tốc. Nhưng nếu ai đó thích sự gia tăng gia tốc của hộp số AT thì Lineartronic của Subaru vẫn không thể thay thế, mặc dù hiệu suất tổng thể không thua kém hay thậm chí có phần nhỉnh hơn một số mẫu xe.

Tổng kết lại thì, với sức mạnh trên dưới 150HP của một động cơ hút khí tự nhiên, Crosstrek với sự bổ sung sức mạnh từ động cơ điện tạo được sự hấp dẫn cho người lái khi thể hiện được sức mạnh và sự nhạy bén ở chân ga, cảm giác mà đáng lẽ chỉ xuất hiện trên những động cơ mạnh mẽ, dồi dào mã lực hơn.

Crosstrek 12.jpgĐiều mà phần đông người chọn mua Subaru có lẽ đến từ trải nghiệm cầm lái chiếc xe này, đó không phải là về thông số mã lực động cơ, cũng không phải option hay giá tiền. Subaru được chọn mua có lẽ phần lớn nhờ sự hấp dẫn đến từ trải nghiệm lái xe mà thương hiệu này mang lại, điều mà phần lớn chỉ những chiếc xe hạng sang hay phổ biến nhất là những chiếc xe Đức mới đang làm tốt.

Crosstrek có hệ thống treo được thiết lập ở mức cân bằng, hơi thiên cho đường địa hình với khả năng rebound nhanh (hành trình phuộc hồi lại sau khi bị nhún xuống) và gầm xe cao với 220mm. Khi vận hành ở điều kiện đường nhựa, đường quốc lộ thông thường xe sẽ thể hiện đầm vững ở dải vận tốc cao và hơi dao động lắc ngang ở dải tốc chậm dưới 30km/h. Nhưng tổng thể, đây là hệ thống treo thiên cho sự êm ái, ngay cả những cú đánh lái gấp cũng đã được hệ thống phuộc xử lý lại một cách êm ái và nhẹ nhàng, không gây ra những cú lắc cho người ngồi bên trong xe.

Có thể nói, hệ thống treo trên Crosstrek có nhiều phần phù hợp điều kiện di chuyển tại Việt Nam, nơi không có quá nhiều đường cao tốc láng mịn trải dài, nơi chỉ có những cung đường mấp mô thậm chí trên cao tốc. Và nhiệm vụ lớn nhất đó là đem lại sự êm ái, dễ chịu cho người ngồi trên xe hiện đang được thể hiện rất tốt.

QUẢNG CÁO


trải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-33.jpgtrải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-39.jpgSubaru Crosstrek sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.480 x 1.800 x 1.600 mm, chiều dài trục cơ sở ở mức 2.670 mm. Dù không gian không rộng rãi như Forester, nhưng nhờ việc tối ưu hóa không gian đủ tốt nên Crosstrek vẫn có được không gian ở mức tốt, đáp ứng được đa dạng nhu cầu di chuyển và những chuyến đi không quá dài. Điểm còn hạn chế là không gian đầu của hàng ghế thứ 2 khá thấp vì phần mui dốc của xe, đồng thời thiếu vắng cửa gió máy lạnh ở hàng ghế hai cũng khiến thời gian làm mát toàn bộ không gian xe cần mất nhiều thời gian hơn.
trải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-10.jpgĐổi lại những hạn chế đó, Crosstrek e-Boxer có được không gian điều khiển xe rộng rãi, đặc biệt là tầm nhìn tốt ở cả phía trước và hai bên nhờ thiết kế kính chiếu hậu đặt lùi trên cửa xe, khu vực chữ A trở nên rất thoáng cho khả năng quan sát tốt.

Tiện nghi nổi bật của xe là hệ thống âm thanh chất lượng cao, trải nghiệm nghe nhạc trên xe thực sự ấn tượng và nổi bật so với phần đông các mẫu xe có giá thành trên dưới 1 tỷ đồng. Đi kèm là màn hình giải trí dạng cảm ứng kích thước 11.6 inch, tích hợp đầy đủ hệ thống Apple Carplay và Android Auto không dây.

trải-nghiệm-subaru-crosstrek-tinhte-7.jpgSubaru thường sẽ không nằm chung với số đông các mẫu xe Nhật, Hàn đang có tại Việt Nam, điều này phần lớn đến từ DNA đặc trưng của thương hiệu đó chính là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD và hệ thống an toàn chủ động EyeSight.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian trên các xe Subaru đều được trang bị đi kèm các chế độ đi địa hình (nhiều hoặc ít tùy dòng xe), hệ thống này đủ thông minh để phân bổ độc lập mô-men xoắn xuống từng bánh xe, chính vì vậy Subaru rất tự hào về khả năng đi địa hình với toàn dải sản phẩm của họ (trừ BRZ là mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau).

Ngoài việc đi địa hình, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cũng giúp cho khả năng tăng tốc (nhất là trên đường ít độ bám) và khả năng kiểm soát xe trên tốc độ cao cũng trở nên an toàn và ổn định hơn. Đây là một trong những công nghệ đáng giá nhưng lại dễ bị lãng quên tại thị trường Việt Nam.


Tựu chung thì đây đều là những công nghệ đắt tiền và độc đáo, không dễ để có thể kiếm được 1 chiếc xe trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hiệu quả và chất lượng tương tự như Subaru. Và quan trọng hơn, với bề dày kinh nghiệm nhiều năm trang bị công nghệ, Subaru đã dễ dàng thuần hóa các công nghệ này để chúng trở nên gần gũi và hữu ích hơn ngày trên một chiếc xe gia đình.


Crosstrek 13.jpgSubaru Crosstrek e-Boxer sẽ thể hiện được toàn bộ giá trị của mình đối với khách hàng có thể khai thác tối đa công năng mà chiếc xe này sở hữu, và nếu như làm được điều đó thì Subaru nói chung hay Crosstrek nói riêng gần như là một trong những ứng cử viên hiếm hoi.

Và bản thân thương hiệu với Lineup cũng đã thể hiện, những chiếc xe Subaru đều có những giá trị đặc biệt mà không thể trộn lẫn so với đám đông xe phổ thông ngày nay. Giá trị đó có thể tóm gọn lại ở: Trải nghiệm hấp dẫn khi cầm lái, công nghệ an toàn và một chiếc xe đa dụng có thể tự tin cầm lái trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Tin xem thêm

Tại sao răng anh chị em - người hiện đại, lại thường mọc lệch, chen chúc?

Chuyên mục Ngày
30/07/2025 12:08

Tại sao răng người hiện đại lại thường mọc lệch, chen chúc?

Sự ra đời của một hố đen siêu lớn cách đây 8,3 tỷ năm

Chuyên mục Ngày
30/07/2025 12:05

sự ra đời của một hố đen siêu lớn cách đây 8,3 tỷ năm

Người bệnh hưởng 100% BHYT không cần phiếu chuyển trong trường hợp nào?

Chuyên mục Ngày
30/07/2025 12:01

Người bệnh hưởng 100% BHYT không cần phiếu chuyển trong trường hợp nào?

Mời anh em Trải nghiệm vận hành Subaru Crosstrek e-Boxer: Giá trị cốt lõi là trên hết

Chuyên mục Ngày
29/07/2025 11:22

Trải nghiệm vận hành Subaru Crosstrek e-Boxer: Giá trị cốt lõi là trên hết

Tội phạm lừa đảo ở Tam Giác Vàng gây án nhờ kết nối Starlink, Mỹ kêu gọi Elon Musk cắt dịch vụ

Chuyên mục Ngày
29/07/2025 11:17

Tội phạm lừa đảo ở Tam Giác Vàng gây án nhờ kết nối Starlink, Mỹ kêu gọi Elon Musk cắt dịch vụ

Ngoài bằng lái trên VNeID, người dân có thể xuất trình số GPLX cho Cảnh sát kiểm tra

Chuyên mục Ngày
29/07/2025 11:12

Người dân sau khi sát hạch thành công, ngoài dữ liệu về bằng lái được cập nhật trên VNeID còn có thể xuất trình số GPLX cho lực lượng chức năng kiểm tra theo yêu cầu.

Chia sẻ Trải nghiệm: tai nghe Sony WH-1000XM6: đẹp, sang, khả năng chống ồn tốt..

Chuyên mục Ngày
28/07/2025 10:05

Trải nghiệm tai nghe Sony WH-1000XM6: đẹp, sang, khả năng chống ồn tốt với âm thanh cân bằng

Windows 11 24H2 lại bị gọi tên vì độ ổn định kém sau khi cập nhật nhiều bản cập nhật tích lũy

Chuyên mục Ngày
28/07/2025 10:02

Windows 11 24H2 lại bị gọi tên vì độ ổn định kém sau khi cập nhật nhiều bản cập nhật tích lũy

Giá vàng đương đầu áp lực giảm khi Mỹ liên tục đạt thỏa thuận thương mại

Chuyên mục Ngày
28/07/2025 09:58

Việc Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại với các đối tác lớn trước thời hạn 1/8 đang kích thích tâm lý ham thích rủi ro của giới đầu tư toàn cầu, từ đó khiến vàng kém hấp d...