Năm máy bay vận tải quân sự mạnh nhất thế giới

28/01/2025 09:12
Năm máy bay vận tải quân sự mạnh nhất thế giới

Khi nhắc đến máy bay quân sự, chúng ta thường nghĩ tới các tiêm kích nổi tiếng như F-35 hoặc oanh tạc cơ B-52. Nhưng một số máy bay quan trọng nhất không phải để chiến đấu mà dùng vào việc chở những hàng hóa siêu cồng kềnh, trong đó có 5 chiếc thuộc hàng lớn nhất thế giới.


C-17 Globemaster III


C-17máy bay vận tải chủ lực của Không quân Mỹ, hoạt động lần đầu năm 1995 và có tổng cộng 279 chiếc được sản xuất. Nó dài 53 mét, sải cánh 57,7 mét và cao 16,79 mét. Khoang hàng có kích thước 26,8 x 5,5 x 3,7 mét, chứa được 18 khay pallet với tổng tải trọng 77,5 tấn. Khoang này cho phép C-17 chở 102 lính dù, hoặc 36 cáng + 54 bệnh nhân/nhân viên y tế, hoặc 1 xe tăng M1 Abrams + 2 xe thiết giáp Bradley.


C-17 có trọng lượng cất cánh tối đa 265,3 tấn, chứa được 134,5 ngàn lít nhiên liệu và trang bị 4 động cơ phản lực Pratt & Whitney F117-PW-100 với lực đẩy 179,9 kN/động cơ. Máy bay đạt tốc độ hành trình 830 km/giờ ở độ cao 14 ngàn mét. Phạm vi bay là 4.480 km và có thể tăng thêm nhờ tiếp nhiên liệu trên không. Phiên bản mới nhất của nó là C-17A “ER” Block 21, với 1 thùng nhiên liệu bổ sung, đồng thời tích hợp các chức năng như Tự định vị bằng vệ tinh/Phát sóng vị trí (ADS-B) và Nhận dạng bạn/thù (IFF).


Antonov An-22 Antei


An-22 là vận tải cơ được Liên Xô ra mắt năm 1967, với 68 chiếc được chế tạo và tới giờ vẫn đang hoạt động. An-22 dài 57,9 mét, sải cánh 64,4 mét, cao 12,3 mét và được trang bị 4 động cơ tua-bin cánh quạt Kusnetsov NK-12MA, với tổng công suất 44 ngàn kW. Mỗi động cơ dẫn động cho một cặp cánh quạt quay ngược chiều nhau, giúp nó đạt tốc độ 740 km/giờ ở độ cao 9.100 mét.


An-22 có trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn và chở được tới 80 tấn, phi hành đoàn của nó thường có 6 người với tối đa 29 hành khách. Nếu chở 45 tấn thì nó có phạm vi bay 10.950 km, nhưng khi chất nặng nhất thì chỉ bay được 5 ngàn km.


C-5M Super Galaxy


C-5M là phiên bản mới nhất của máy bay vận tải lớn nhất của Không quân Mỹ. Nó hoạt động từ năm 1970 và có 131 chiếc được chế tạo. Để giảm chi phí thì 52 chiếc C-5M hiện giờ đều được cải biên từ những chiếc C-5 cũ, chỉ nâng cấp động cơ cùng hệ thống điện tử hàng không mới để hoạt động tới năm 2040. Cách làm này cũng đang được áp dụng trên các oanh tạc cơ B-52H nhằm biến chúng thành B-52J.


C-5M có chiều dài 75,31 mét, sải cánh 67,89 mét và cao 19,84 mét. Ở trong là khoang chứa có kích thước 43,8 x 5,8 x 4,1 mét và đặt vừa 36 khay pallet. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 381 tấn, chở được 127,6 tấn hàng; để chịu được sức nặng này thì nó có 5 bộ bánh đáp với tổng cộng 28 bánh xe.


C-5M được trang bị 4 động cơ F-138-GE100 mới, có lực đẩy 230 kN/động cơ và giúp nó đạt tốc độ tối đa 856 km/giờ. Khi chở 54,4 tấn, C-5M có thể bay xa 8.900 km và giảm còn 4.260 km nếu chở tối đa. Nhờ sức chứa 193,6 ngàn lít nhiên liệu, nó có thể tiếp nhiên liệu cho cả máy bay khác.


Antonov An-124 Ruslan


Liên Xô ra mắt máy bay vận tải An-124 vào năm 1986 và đã sản xuất 55 chiếc. Nó dài 69,1 mét, sải cánh 73,3 mét và cao 21,08 mét. An-124 có bốn động cơ phản lực Progress D-18T, với lực đẩy khủng khiếp 229 kN mỗi động cơ, giúp nó đạt tốc độ hành trình 800-850 km/giờ ở độ cao từ 10-12 ngàn mét.


Phi cơ có trọng lượng cất cánh tối đa 402 tấn và ngoài phi hành đoàn tối đa 8 người, nó còn chở được 88 khách. An-124 chứa được tới 262,71 ngàn lít nhiên liệu, nhưng con số đó là để đắp đổi cho tải trọng quá lớn của nó, bởi khi chở mức nặng nhất là 150 tấn thì phạm vi bay chỉ đạt 3.700 km, còn nếu chở 40 tấn thì bay được 11.500 km.


Antonov An-225 Mriya


Là phiên bản kế tục An-124, An-225 ra mắt năm 1988 và chỉ được làm đúng 1 chiếc. An-225 dài 84 mét, sải cánh 88,4 mét, cao 18,1 mét và được trang bị 6 động cơ D-18T giống như trên An-124, có lực đẩy tổng hợp 918 kN. Máy bay đạt tốc độ tối đa 850 km/giờ ở độ cao 11 ngàn mét.


Với trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn, nó là phi cơ nặng nhất từng được làm ra. An-225 có phạm vi bay 15.400 km khi chở đầy nhiên liệu (375 ngàn lít), nhưng nếu chở 200 tấn thì bay được có 4.000 km. An-225 được dùng để chở các phương tiện như Buran - tàu con thoi duy nhất từng bay của Liên Xô.


Tin xem thêm

Mời anh em: Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:47

Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:44

Hôm nay (21/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2025 và dự kiến năm 2026.

Anh em chờ nha: iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung!

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:20

iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung 🔥

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải nhỉ anh em?

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:18

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải?

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 10:51

Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay (20/10), với thời gian làm việc dự kiến khoảng 40 ngày.

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn

Chuyên mục UH Plus
19/10/2025 09:09

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn

2024: Riêng Apple chiếm 24% tổng doanh thu của TSMC

Chuyên mục UH Plus
19/10/2025 09:06

2024: Riêng Apple chiếm 24% tổng doanh thu của TSMC

Tin chứng khoán: Cập nhật mới nhất tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại tại 3 ngân hàng “big four”

Chuyên mục UH Plus
19/10/2025 09:03

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam có hiệu lực đến 9h00 ngày 20/10, khối ngoại đang sở hữu tỷ lệ như thế nào tại BID, CTG và VCB.

Anh em chờ thêm: iPhone Fold có thể bị lùi ra mắt đến năm 2027 vì vấn đề bản lề

Chuyên mục UH Plus
18/10/2025 17:25

iPhone Fold có thể bị lùi ra mắt đến năm 2027 vì vấn đề bản lề