Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II

28/08/2025 10:16
Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II
Hoa Kỳ được chia thành một số khu vực có tên gọi gắn liền với cụm từ “vành đai" như Vành đai Mặt Trời, Vành đai Bắp và đặc biệt nhất là Vành đai Rỉ sét. Đây là khu vực quanh vùng Ngũ Đại Hồ mà trước kia là đầu não công nghiệp với trung tâm là thành phố Detroit. Ngày nay Detroit bị tụt hậu nhưng ít ai ngờ được ở đó từng hiện diện tổ hợp nhà máy đã làm nên một phần chiến thắng của Hoa Kỳ trong Thế chiến II: Willow Run.

Nhà máy này gắn liền với hình ảnh kinh điển đại diện cho sức mạnh công nghiệp của Hoa Kỳ thời chiến, với những chiếc oanh tạc cơ B-24 Liberator được sản xuất hàng loạt với tốc độ chóng mặt - điều mà không nước nào lúc đó bì nổi. Tuy nhiên vào cuối thập niên 1930, khi cuộc chiến sắp bùng phát thì họ chưa hề sẵn sàng để sản xuất lớn như vậy. Mới đầu Tổng thống Roosevelt yêu cầu sản xuất 10 ngàn máy bay mới nhưng sau khi nhiều nước Châu Âu thất thủ thì con số đó tăng lên 50 ngàn chiếc mỗi năm. Trước tình thế cấp bách đó, việc tận dụng năng lực sẵn có của các hãng sản xuất xe hơi là rất cần kíp.

Đầu năm 1941 giám đốc hãng Ford Motor là Sorensen đi khảo sát hoạt động của Consolidated Aircraft và thấy họ làm chiếc B-24 quá chậm. Nên ông đã đưa ra phương án đẩy nhanh tiến độ: tháo máy bay thành nhiều cụm nhỏ và ráp chúng trên một dây chuyền sản xuất ô tô, đồng thời Ford sẽ đảm nhiệm toàn bộ việc chế tạo chứ không chỉ làm linh kiện.
[​IMG]

Sau khi được quân đội Mỹ trao hợp đồng trị giá 200 triệu USD, Ford Motor liền xây khu phức hợp Willow Run tại ngoại ô Detroit vào tháng 4/1941. Nhà máy đi vào hoạt động cuối năm đó sau khoản rót vốn ban đầu 47 triệu USD, đồng thời một sân bay liền kề cũng được xây để máy bay lăn bánh thẳng ra đó và bay thử cho dễ. Tổ hợp này có hình chữ L ngược và trải rộng trên diện tích 325,16 ngàn mét vuông, với bề dài hơn 975 mét và nơi rộng nhất là 390 mét.



Các linh kiện thì được làm tại gần 1 ngàn nhà máy khác của Ford và chở đến Willow Run để lắp ráp. Bên trong nhà máy, sau khi các linh kiện chuyển tới thì họ sẽ lắp ráp cánh và đuôi một cách đồng thời ở các khu riêng, còn thân thì đặt giữa trục chính nhà máy và ráp ở đó. Sau khi chúng hoàn thành cùng một lúc thì cánh và đuôi được đẩy ra chỗ đặt sẵn phần thân để ghép thành phi cơ hoàn chỉnh. Cuối cùng người ta kiểm tra kỹ nó rồi nạp nhiên liệu, lăn ra sân bay liền kề để bay thử. Mọi khâu đều làm tuần tự, nhịp nhàng, liên hồi theo 1 chiều ra tới đường băng mà không có gì ngáng trở.

Mới đầu các máy bay được đặt thẳng nhưng sau đó người ta đặt chéo để tối ưu hoá không gian, “nhồi nhét” được nhiều chiếc hơn. Thời gian đầu thì tốc độ còn chậm, bời Ford phải chuẩn hoá lại mọi thứ, chuyển đổi từ quy trình ráp ô tô qua sao cho hợp với máy bay. Nhưng rồi mọi chuyện cũng đi vào nền nếp và vào năm 1944 cứ sau mỗi 63 phút họ đã làm xong một chiếc B-24, với đỉnh cao là làm ra 428 chiếc trong 1 tháng. Bên trong rất kín chẳng có cửa sổ nên phải chiếu sáng bằng 156 ngàn bóng đèn.

nha-may-san-xuat-may-bay-willow-run-detroit.jpg

Có lúc số người làm việc ở đây tăng vọt đến con số 42,5 ngàn và để duy trì lượng nhân lực đông đảo ấy thì Willion Run đã phát triền thành cả một thị trấn nhỏ, có bệnh viện, sân vận động và nhiều đoàn xe bus chở công nhân từ các nơi xung quanh tới. Nhiều người cùng gia đình còn được cấp chỗ ở khi làm việc tại đây. Thậm chí một lượng lớn phụ nữ còn thế chỗ các công nhân nam khi họ tham chiến.

Sản phẩm duy nhất ở đây là chiếc B-24 và từ năm 1942 đến 1945 đã có 8685 chiếc xuất xưởng. Ngoài ra loại máy bay này còn được sản xuất ở các nhà máy khác ở California, Texas và Oklahoma. Tuy nhiên sản lượng của Willow Run là lớn nhất, chiếm 47% tổng số chiếc B-24 từng được làm ra. Các phi công thậm chí còn túc trực ngay ở đó để chờ làm xong máy bay và ngủ trên 1300 giường xếp có sẵn. Khi chiếc B-29 thay thế B-24 vào cuối cuộc chiến, sản lượng B-24 giảm đi và đến giữa năm 1945 thì dừng hẳn.
may-bay-b24-liberator-duoc-hoan-thanh-tai-willow-run.jpg

Sau đó nhà máy được tập đoàn Kaiser-Frazer dùng để sản xuất ô tô từ năm 1947 đến 1953 cùng với lắp ráp 71 chiếc vận tải cơ C-119. Nhưng từ năm 1953 thì Willow Run rơi vào cuộc suy tàn chung của cả vùng Vành đai Rỉ sét. Sau khi được General Motors mua lại năm 1953, tình hình sản xuất sa sút dần và phải đóng cửa năm 2010. Ngày nay phần lớn nhà máy cũ không còn nữa và một phần của nó trở thành Bảo tàng Hàng không Michigan.

Tin xem thêm

Mời anh em xem Reuters: Toàn cảnh năm 2025, nhìn từ trên cao

Chuyên mục Ngày
13/12/2025 09:09

Reuters: Toàn cảnh năm 2025, nhìn từ trên cao

Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường

Chuyên mục Ngày
13/12/2025 09:07

Chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, không khí Noel đã ngập tràn phố phường Hà Nội. Tại khu vực Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Cửa Bắc và nhiều nhà thờ khác, đông đảo người dâ...

Mời anh em Trên tay kính Meta Ray-Ban Display

Chuyên mục Ngày
12/12/2025 09:47

Trên tay kính Meta Ray-Ban Display

Global 8000: máy bay tư nhân nhanh nhất thế giới của Canada, giá hơn 2 ngàn tỷ đồng

Chuyên mục Ngày
12/12/2025 09:43

Global 8000: máy bay tư nhân nhanh nhất thế giới của Canada, giá hơn 2 ngàn tỷ đồng

Trùng hợp thú vị của 2 nữ VĐV mở hàng "Vàng" cho Việt Nam

Chuyên mục Ngày
12/12/2025 09:41

Thành tích mở hàng Huy chương Vàng (HCV) của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 một lần nữa thuộc về hai vận động viên nữ.

Anh em nào phản đối :D iPhone 16e "thắng giải" smartphone tệ nhất năm

Chuyên mục Ngày
11/12/2025 08:44

MKHBD Smartphone Awards 2025: iPhone 16e "thắng giải" smartphone tệ nhất năm

Jolla Phone mới chạy Sailfish OS 5: Hỗ trợ app Android ngon hơn và bảo vệ tính riêng tư

Chuyên mục Ngày
11/12/2025 08:42

Jolla Phone mới chạy Sailfish OS 5: Hỗ trợ app Android ngon hơn và bảo vệ tính riêng tư

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33 mới nhất: Thái Lan bỏ xa Việt Nam

Chuyên mục Ngày
11/12/2025 08:39

Cập nhật bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33 mới nhất tính đến 5h ngày 11/12, Đoàn Thể thao Thái Lan dẫn đầu tuyệt đối với 19 HCV, bỏ xa Việt Nam mới có 4 HCV.

Có thể anh em chưa biết: trò chơi kéo co ở VN là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Chuyên mục Ngày
10/12/2025 13:58

Có thể bạn chưa biết: trò chơi kéo co ở VN là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại