
Singapore mới đây đã chính thức khởi công xây dựng nhà ga số 5 (T5) sân bay quốc tế Changi, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030 và có công suất phục vụ lên đến 50 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn đầu. Mặc dù dự án nhà ga T5 đã được công bố vào năm 2013 và dự kiến sẽ khởi công vào năm 2020, nhưng sau đó đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.
Dù được công bố từ năm 2013 và dự kiến khởi công vào năm 2020, nhưng dự án đã bị tạm hoãn do đại dịch COVID-19. Trong thời gian trì hoãn, thiết kế của T5 đã được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đi lại của thế giới sau đại dịch, nhà ga mới này được thiết kế để chịu được các tác động khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, T5 cũng được kỳ vọng trở thành một nhà ga hiện đại, có thể triển khai các công nghệ hiện đại, bao gồm xuất nhập cảnh không giấy tờ, thay vào đó là sử dụng công nghệ sinh trắc học.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Singapore - Lawrence Wong cho biết nhà ga T5 là một công trình kỹ thuật quan trọng, mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp địa phương và người lao động trong nước.
Hiện nay, sân bay quốc tế Changi có công suất khoảng 90 triệu hành khách mỗi năm. Theo ước tính sau khi nhà ga T5 hoàn thành công suất của Changi sẽ tăng lên hơn 50%, đạt mức 140 triệu hành khách/năm. Cùng với đó, sân bay quốc tế Changi dự kiến sẽ kết nối Singapore với hơn 200 thành phố vào giữa những năm 2030 (tăng từ khoảng 170 thành phố hiện nay).
Khi T5 hoàn thành, nó sẽ trở thành nhà ga chính của hãng Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot. Hiện tại, cả hai hãng đang phân bố rải rác tại các nhà ga.
Singapore hướng đến mục tiêu biến sân bay Changi thành điểm thu hút du khách. Với nhiều khu vườn bướm, các loài hoa, cùng khu vui chơi dành cho trẻ em, cầu trượt khổng lồ, hồ bơi, thác nước và rạp chiếu phim, Changi không chỉ là một sân bay để di chuyển mà còn là một điểm vui chơi.