SS Bessemer: con tàu có "công nghệ" chống say sóng độc đáo từ thế kỷ 19

24/06/2025 11:07
SS Bessemer: con tàu có "công nghệ" chống say sóng độc đáo từ thế kỷ 19

Vào thế kỷ 19 giới quý tộc Anh coi say sóng là một chuyện mất thể diện khi đi tàu biển. Với mong muốn giúp họ luôn khỏe mạnh trong suốt hành trình băng qua eo biển Manche giữa Dover (Anh) và Calais (Pháp), một nhà sản xuất thép của Anh là Henry Bessemer đã phát minh ra một con tàu độc đáo có khả năng chống say sóng.


Năm 1868, Bessemer nảy ra ý định đóng một con tàu có cabin hạng nhất luôn nằm ngang cố định bất kể thân tàu có bị chòng chành thế nào. Một năm sau ông đóng một nguyên mẫu có thể vận hành trên sông và lập tức được cấp bằng sáng chế. Để biến ý tưởng thành hiện thực, Bessemer thành lập công ty Bessemer Saloon Steamboat và huy động được 250 ngàn bảng Anh cho việc đóng tàu.


Đến năm 1874, xưởng đóng tàu Earle đã hoàn thành con tàu SS Bessemer có thiết kế độc đáo. Đây là một tàu hơi nước có 4 bánh guồng được chia làm hai cặp mỗi bên, nó dài 106,7 mét, rộng 19,8 mét và có tải trọng 1974 tấn. Đầu tàu và đuôi tàu đều giống hệt nhau, ở hai đầu này đều có bánh lái nên nó có thể di chuyển theo hướng nào cũng được với tốc độ tối đa hơn 32 km/giờ.


Cabin hạng nhất nằm giữa tàu có kích thước 21 x 9,1 mét và cao 6,1 mét. Bên trong có phòng hút thuốc, ghế được bọc vải thượng hạng, các cột đều làm bằng gỗ sồi và có gắn tranh tường. Nó luôn nằm ngang không phụ thuộc vào độ lắc lư của tàu nhờ được đặt trong một buồng quay khổng lồ, đồng thời cabin này còn được cố định bằng một hệ thống treo giúp nó luôn cân bằng. Khi biển động mạnh thì hành khách trong cabin hạng nhất sẽ không bị gì, nhưng những khách ngồi trong các cabin hạng hai nằm trên cùng vẫn bị chòng chành như thường.


Tàu được hạ thuỷ vào tháng 9/1874 trên sông Humber ở miền đông nước Anh. Vào tháng sau nó một sự cố nhỏ dường như là điềm báo cho sự thất bại của mình, khi một cơn gió mạnh đã đẩy tàu dạt vào một bãi bồi ven sông. Dù sao thì tàu cũng không bị hư hại gì và cuối tháng 1/1875, SS Bessemer đã chạy thử thành công trên con sông đó, mà theo ghi nhận là đạt tốc độ tới 33 km/giờ. Tháng 3/1875 tàu đi từ Kingston upon Hull xuống sông Thames để chuẩn bị cho chuyến vượt biển đầu tiên.


Vào ngày 12/4, tàu rời cảng Gravesend trên sông Thames lúc sáng sớm, đi xuống Dover và băng qua eo biển Manche với tốc độ 20 km/giờ. Dù biển động mạnh, nhưng con tàu không lắc lư nhiều nên khó thấy được hệ thống cân bằng của nó hoạt động ra sao. Tàu đến Calais vào 3 rưỡi chiều và đây là lúc nó gặp phải khắc tinh của mình: một cái cầu tàu bằng gỗ. Khi cập cảng tàu đã đi quá nhanh, trong khi bánh lái lại phản hồi trễ tới nỗi phải mất 30 giây sau khi người lái xoay bánh thì tàu mới chuyển hướng. Hậu quả là nó đã va mạnh vào cầu tàu, làm cái cầu đổ sập và bản thân con tàu cũng bị hỏng một bánh guồng.


Để sửa cầu, công ty Saloon Steamboat đã bị thành phố Calais bắt đền 2.800 bảng. Nhưng sau khi mọi thứ được sửa, SS Bessemer lại làm tiếp chuyến nữa đến Calais vào tháng 5/1875 và lần này đã phá hủy phần lớn cái cầu tàu ở đó. Vụ này khiến các nhà đầu tư thất vọng, họ dừng bơm tiền vào dự án và công ty cũng giải thể năm 1876. Sau đó mọi thứ trên tàu từ động cơ, cabin đến ống khói đều được tháo dỡ, còn thân tàu thì neo đậu tại Dover cho đến khi bán phế liệu vào năm 1879.


Cabin sang trọng một thời của SS Bessemer được nhà thiết kế tàu là James Reed trưng dụng làm phòng chơi bi-da tại tư gia của mình, rồi sau này được biến thành phòng học. Trong chiến dịch ném bom nước Anh của Đức trong Thế chiến II thì phần cabin đó đã bị phá hủy.


Tin xem thêm

SS Bessemer: con tàu có "công nghệ" chống say sóng độc đáo từ thế kỷ 19

Chuyên mục UH Plus
24/06/2025 11:07

SS Bessemer: con tàu có "công nghệ" chống say sóng độc đáo từ thế kỷ 19

Người tiêu dùng cũng cần thay đổi hành vi mua sắm để chống hàng giả

Chuyên mục UH Plus
24/06/2025 11:02

Trước đây, người tiêu dùng vốn chỉ biết đặt niềm tin vào bao bì, mã QR, dòng chữ "chính hãng" hay lời giới thiệu của một nghệ sỹ, chuyên gia. Nhưng bây giờ, ngay ...

Trải nghiệm Xiaomi 15: máy đẹp, mạnh, công cụ AI hữu ích, nhưng chưa đủ để trở thành máy chính

Chuyên mục UH Plus
23/06/2025 18:16

Trải nghiệm Xiaomi 15: máy đẹp, mạnh, công cụ AI hữu ích, nhưng chưa đủ để trở thành máy chính

Châu Âu lo ngại tổng thống Trump tận dụng quyền lực ngành công nghệ Mỹ

Chuyên mục UH Plus
23/06/2025 18:05

Châu Âu lo ngại tổng thống Trump tận dụng quyền lực ngành công nghệ Mỹ

Triển lãm kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh phải đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân

Chuyên mục UH Plus
23/06/2025 18:01

Về triển lãm kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh, Thủ tướng lưu ý người dân phải được thụ hưởng, đối tượng phục vụ là cả người trưởng thành và thanh thiếu niên.

Quá nhanh! Tròn 15 năm kể từ thời điểm Apple giới thiệu iOS 4 với FaceTime

Chuyên mục UH Plus
22/06/2025 10:31

Tròn 15 năm kể từ thời điểm Apple giới thiệu iOS 4 với tính năng đa nhiệm và FaceTime

Bức ảnh cụm sao Pismis 24, nằm trong tinh vân NGC 6357

Chuyên mục UH Plus
22/06/2025 10:26

Bức ảnh cụm sao Pismis 24, nằm trong tinh vân NGC 6357

Điều kiện để người không có lương hưu dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp tháng

Chuyên mục UH Plus
22/06/2025 10:23

Bên cạnh trợ cấp hưu trí xã hội, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025 cũng quy định thêm nhóm được hưởng trợ cấp khi chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Anh chị em nên làm gì để bảo vệ laptop khi đến nơi công cộng?

Chuyên mục UH Plus
21/06/2025 09:34

Các bạn sinh viên nên làm gì để bảo vệ laptop khi đến nơi công cộng?