Tesla giới thiệu Cybercab: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dự kiến 30 nghìn USD

11/10/2024 15:56
Tesla giới thiệu Cybercab: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dự kiến 30 nghìn USD


Chiếc xe ô tô điện vừa được Elon Musk giới thiệu vài giờ đồng hồ trước ở Warner Bros Studios thực ra hiện giờ vẫn chưa có cái tên chính thức, mà vẫn đang được Elon Musk và Tesla sử dụng cái tên Robotaxi hay Cybercab. Chính ở sự kiện ra mắt mẫu xe mới, Musk sử dụng cả hai cái tên nói trên để mô tả chiếc xe điện nhắm tới thị trường taxi tự hành, không cần người lái. Thị trường này bên Mỹ hiện tại cũng đang dần phát triển với vài dịch vụ như Cruise, Waymo và Zoox.


Tuy nhiên, nếu như những chiếc xe taxi tự hành của những dịch vụ đang được triển khai tại Mỹ đều được nâng cấp từ những mẫu xe thương mại, chẳng hạn như Jaguar I-Pace. Còn Cybercab thì được thiết kế phục vụ riêng cho nhu cầu vận hành đoàn xe taxi không người lái số lượng lớn. Vì thế, thiết kế coupe hai chỗ ngồi với cửa cánh bướm của Cybercab hoàn toàn không có vô lăng, không có bàn đạp ga và phanh, không có luôn cả cổng sạc pin như những chiếc xe điện truyền thống.


Cũng nhờ thiết kế như thế này, ghế lái sẽ trở thành ghế hành khách thứ hai. Nhìn chiếc xe có vẻ nhỏ nhắn gọn gàng, nhiều người sẽ lo ngại không gian bên trong xe không rộng rãi, trải nghiệm gọi những cuốc xe không người lái sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng dựa trên những hình ảnh mà Tesla công bố chính thức trên trang chủ, cả không gian cho hai hành khách lẫn không gian chở đồ ở cốp sau nhìn rất rộng rãi. Và có lẽ vì xe tự hành bằng thuật toán, hoặc sử dụng camera làm gương chiếu hậu, nên cửa cốp cũng kín bưng, không có cửa sổ để nhìn ra:


Còn đây là không gian dành cho hành khách bên trong, với phong cách tối giản đến hết mức có thể, không có nút bấm, chẳng có đồng hồ hiển thị thông tin xe, bảng tableau xe chỉ có duy nhất màn hình để hiển thị thông tin hoặc có thể sẽ cho hành khách đặt chuyến robotaxi trải nghiệm vài tính năng giải trí:


Thông tin cụ thể về mẫu xe này tương đối ít, Musk không công bố nhiều thông tin tại sự kiện We, Robot của Tesla, nhưng về khả năng vận hành, có thể dự đoán rằng cụm đèn pha matrix đặt ở dải đèn đầu xe vẫn hiện diện, giống hệt như chiếc Cybertruck.


Và như đã đề cập, xe không có cổng sạc truyền thống, giờ đã trở thành chuẩn NACS SAE J3400 do Tesla phát triển và được áp dụng phổ biến. Cybercab hay Robotaxi sẽ ứng dụng công nghệ sạc không dây. Trước đó đã có thông tin nói rằng Cybertruck sẽ có tùy chọn sạc không dây, nhưng sẽ ra mắt trong tương lai gần, các chủ xe sẽ phải gửi về nhà sản xuất để lắp ráp thêm phụ tùng.


Nhìn vào thiết kế của Cybercab, dễ nhận ra những chi tiết đơn giản lấy cảm hứng của những thiết kế thập niên 1980 như trên Cybertruck hiện diện, nhưng lần này được bo tròn và tối ưu thiết kế khí động học hơn. Cả mâm bánh xe cũng được che để giảm lực cản không khí. Hệ số cản của Cybercab là bao nhiêu thì chưa rõ, nhưng Elon Musk đưa ra chi phí vận hành chỉ 0.2 USD cho 1.6km xe chạy, con số cực kỳ tham vọng, nếu đúng thì đơn vị nào làm dịch vụ taxi tự hành cũng sẽ có chi phí vận hành rất thấp khi sử dụng những chiếc xe của Tesla.


Còn về khả năng vận hành, Musk cho biết, Cybercab được trang bị máy tính tích hợp AI5. Kỳ vọng của Tesla và Musk, là thuật toán Full Self-Driving sẽ được vận hành tự do ở những bang cho phép xe tự hành chạy ngoài đường, cụ thể hơn là Texas và California.


Về mức giá, Musk kỳ vọng chiếc xe này sẽ có giá chưa đầy 30 nghìn USD. Dựa trên những gì đã diễn ra với Cybertruck, anh em hãy cứ từ từ đừng tin vào lời hứa này vội. Người dùng sẽ có thể đặt mua chiếc xe này, chứ nó không chỉ dành cho các đơn vị vận hành dịch vụ đặt xe, hay chính dịch vụ Tesla Network mà Musk đã khoe trong nhiều năm qua. Và theo Musk, dự kiến Cybercab được kỳ vọng sẽ ra mắt vào năm 2026.


Không chỉ dừng lại ở Cybercab, tại sự kiện We, Robot của Tesla, một mẫu xe khác phục vụ cho dịch vụ giao thông tự hành cũng được giới thiệu, được Elon Musk đặt tên là Robovan.


Vẫn là tông màu vàng đồng như thiết kế concept của Cybercab, nhưng nhìn Robovan trông thực sự giống một toa tàu điện trong những hệ thống giao thông công cộng bên phương Tây. Với kích thước và thiết kế như thế này, Robovan là một chiếc xe khách tự hành, không vô lăng, không ghế tài xế, cũng chẳng có bàn đạp phanh và ga. Đổi lại, bên trong không gian của chiếc xe là chỗ ngồi cho tối đa 20 hành khách, cùng khoang hành lý rất rộng để chuyên chở hàng hóa. Nhưng trong những hình ảnh chính thức, Robovan chỉ thấy có 14 ghế ngồi. Rất có thể ở tùy chọn chuyên chờ 20 hành khách, vị trí và khoảng cách giữa các ghế sẽ thu hẹp lại để tối ưu diện tích:


CEO của Tesla cho biết, nếu như Robotaxi có tham vọng giảm chi phí xuống 0.2 USD cho 1.6km vận hành, thì Robovan thậm chí còn rẻ hơn, từ 5 đến 10 cent USD cho 1.6km. Với khả năng và giải pháp Robovan đưa ra, nó có thể trở thành những chiếc xe phục vụ những tuyến đường cố định, chẳng hạn như đưa hành khách ra sân bay hay đưa trẻ em đến trường.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...