Thí nghiệm: AI có thể làm CEO tốt hơn con người nhưng gặp khó khi đối mặt khủng hoảng

14/10/2024 10:48
Thí nghiệm: AI có thể làm CEO tốt hơn con người nhưng gặp khó khi đối mặt khủng hoảng


Một thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge cho thấy một góc nhìn thú vị khi AI có thể thực hiện vai trò CEO tốt hơn con người, tuy nhiên sẽ gặp khó khăn với các tình huống khủng hoảng không thể lường trước.


Những người tham gia vào thí nghiệm này bao gồm các sinh viên đại học, Giám đốc Cấp cao tại ngân hàng South Asia và Mô hình Ngôn ngữ Lớn GPT-4o của OpenAI. Tất cả tham gia vào một trò chơi, đưa họ vào vai trò CEO của một công ty ô tô. Trò chơi được thiết kế để tái hiện các thách thức phải đưa ra quyết định mà CEO phải đối mặt, với các chỉ số khác nhau để theo dõi chất lượng quyết định của họ. Mục tiêu cuối cùng của trò chơi là tồn tại càng lâu càng tốt mà không bị hội đồng ảo sa thải, đồng thời tối đa hóa vốn hóa thị trường của công ty.


Và kết quả cho thấy AI vượt trội hơn con người trên phần lớn các chỉ số, bao gồm lợi nhuận, thiết kế sản phẩm, quản lý hàng tồn kho và tối ưu hoá giá cả. Một ví dụ cho thấy AI hoạt động tốt hơn so với con người là khi thiết kế một chiếc ô tô. Sử dụng các yếu tố như phụ tùng có sẵn, giá cả, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng, AI đã tạo ra một thiết kế tối ưu, phản ánh chính xác những gì khách hàng mong muốn. Trong khi đó con người thường bị ảnh hưởng bởi sở thích cá nhân và gu thẩm mỹ trong việc định hình sản phẩm.


Tuy nhiên AI có một điểm yếu chí mạng đó là không thể thích ứng để đối phó với các “Sự kiện Thiên nga Đen”. Trong kinh doanh, đây là định nghĩa về một sự kiện cực kỳ tiêu cực, khó dự đoán và gây ra các tác động lớn, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hay đại dịch Covid-19.


Trong khi những người tham gia đạt hiệu suất cao nhất có thể giải quyết được các thay đổi không thể đoán trước trong nhu cầu của khách hàng, sự thay đổi tiêu cực trong mức giá và chuỗi cung ứng, AI hoàn toàn không thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả bằng. “Bạn phản ứng thế nào với Covid nếu đối diện với nó lần đầu tiên? Rất nhiều người, và rất nhiều CEO, có chiến lược khác nhau”, nhà nghiên cứu Mudassir nói. “Trong trường hợp này, AI không có đủ thông tin và cách phản ứng kịp thời để ngăn bản thân bị sa thải”.


Một điều thú vị khác là các giám đốc cấp cao đích thực, tham gia thí nghiệm kéo dài lâu hơn GPT-4o, nhưng lại bị hội đồng ảo sa thải nhanh hơn các sinh viên. Giống như AI, “Các giám đốc này có quá nhiều tự tin trong một hệ thống thưởng cho sự linh hoạt và tư duy dài hạn cũng như tham vọng quyết liệt”, báo cáo nêu rõ.


Kết luận được đưa ra là khi AI không thể thay thế các CEO, hay ít nhất là chưa, thì những người không tận dụng được lợi ích của nó có thể bị bỏ lại phía sau.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...