Vì sao khó thay thế được máy bay vận tải C-17 Globemaster III?

31/12/2024 08:10
Vì sao khó thay thế được máy bay vận tải C-17 Globemaster III?

C-17 Globemaster IIImáy bay vận tải chiến lược lớn thứ hai của Không quân Mỹ, sau chiếc C-5M Super Galaxy. C-17 cất cánh lần đầu năm 1991 và đi vào hoạt động bốn năm sau đó. Đến năm 2015 thì Boeing đã dừng sản xuất Globemaster.


Dù đang vận hành tới 222 chiếc C-17, nhưng sự lỗi thời của nó đang khiến Mỹ cân nhắc nâng cấp phi đội C-17, thay thế bằng một máy bay chở hàng có kiểu dáng tương tự hoặc một thiết kế mới hoàn toàn. Nhưng do vấn đề ngân sách và thách thức về công nghệ, người ta đã chuyển trọng tâm từ việc chế tạo một mẫu máy bay mới sang việc tái sản xuất.


Có nhiều ví dụ về việc tái sản xuất một mẫu máy bay mà không cần phải làm mới hoàn toàn. Chẳng hạn, vận tải cơ C-130 Hercules từng được thay bằng phiên bản nâng cấp C-130J, hay chính chiếc C-5M Galaxy cũng được tái sản xuất sau một thời gian tạm dừng từ năm 1973-1985.


Điều này cũng có thể áp dụng cho C-17, khi mà chỉ cần khởi động lại việc sản xuất nó với một phiên bản hiện đại hơn. Việc tái khởi động một dây chuyền sản xuất tuy vẫn tốn kém nhưng dễ hơn là làm mới từ đầu.


C-17 không hoàn hảo mà có một số hạn chế. Khi đạt tải trọng trung bình 179 tấn, nó cần đường băng dài ít nhất 914 mét để cất cánh, còn ở trọng lượng tối đa (265,35 tấn) thì nó đòi hỏi đường băng dài tới 2,5 km. Để hạ cánh, đường băng cũng cần dài 1.066 mét. Chưa kể kích thước lớn cũng khiến nó dễ trở thành mục tiêu tấn công.


Cho nên tới thập niên 2040, C-17 có thể không còn phù hợp với nhu cầu của USAF. Họ đang tìm cách trở thành một tổ chức linh hoạt hơn và có thể hoạt động từ các căn cứ không quân rải rác trên khắp thế giới.


Chính vì vậy mà trong tương lai sẽ rất cần một chiếc vận tải cơ có thể cất cánh từ đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), bởi không phải căn cứ nào trong số đó cũng có đường băng đủ dài.


Nhìn xa hơn, Boeing đang phát triển máy bay Aurora X, được lên kế hoạch bay thử năm 2027. Đây là một máy bay vận tải hội tụ hàng loạt tính năng tiên tiến như cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), cánh liền thân, trọng lượng nhẹ và tàng hình. Thậm chí một vài chức năng của C-17 có thể được thay thế bằng tên lửa, mà tiềm năng nhất là Starship.


Như vậy, việc phát triển một mẫu vận tải cơ mới có thiết kế hình ống tương tự C-17 là không cần thiết, vì đằng nào thiết kiểu đó cũng khó mà đạt được các tính năng STOVL, VTOL, nhẹ và tàng hình. Nên trước khi một mẫu phi cơ hội đủ những ưu điểm đó kịp ra đời thì việc nối lại hoạt động sản xuất C-17 là khá hợp lý.


Ngay cả khi có muốn thay C-17 bằng một máy bay có kích thước và hình dạng tương tự, thì cũng rất tốn kém và mất thời gian.


Một lý do nữa là yếu tố quy mô, Mỹ có 4.556 chiến đấu cơ vào cuối Chiến tranh Lạnh và tới giữa năm 2023 con số đó đã giảm xuống còn 2.176 chiếc. Với quy mô quân đội thu gọn, nước này cần ít máy bay vận tải hơn. Chưa kể Không quân Mỹ đã mua quá nhiều máy bay vận tải so với nhu cầu, nên việc thay thế C-17 không phải là ưu tiên vào lúc này.


Tin xem thêm

"Cái răng cái tóc là góc con người" - sức khỏe răng miệng anh chị em thế nào :)

Chuyên mục UH Plus
22/10/2025 11:02

"Cái răng cái tóc là góc con người" - sức khỏe răng miệng

Cắt giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩy tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế

Chuyên mục UH Plus
22/10/2025 11:00

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung khá nhiều quyền cho người nộp thuế. Đặc biệt, Luật cũng được xây dựng dựa trên các mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩ...

Góc suy ngẫm: Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:49

Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp

Mời anh em: Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:47

Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:44

Hôm nay (21/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2025 và dự kiến năm 2026.

Anh em chờ nha: iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung!

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:20

iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung 🔥

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải nhỉ anh em?

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:18

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải?

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 10:51

Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay (20/10), với thời gian làm việc dự kiến khoảng 40 ngày.

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn

Chuyên mục UH Plus
19/10/2025 09:09

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn