Xe máy có thời gian sản xuất trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

16/12/2024 10:09
Xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, còn xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 47/2024, trong đó có quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

xe may co thoi gian san xuat tren 5 nam se phai kiem dinh khi thai hinh 1

Kiểm định khí thải xe máy được cho là một trong những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: TL.

Đối với các xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Tuy nhiên xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm thì chủ xe phải mang xe đến cở sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe, để được cơ sở đăng kiểm tiếp nhận hồ sơ kiểm định.

Cơ sở đăng kiểm sau đó thực hiện tra cứu thông tin của xe mô tô, xe gắn máy trên phần mềm quản lý kiểm định và đối chiếu chứng nhận đăng ký xe với xe mô tô, xe gắn máy thực tế.


Nếu không trùng khớp thông tin sẽ bị từ chối kiểm định, trường hợp không bị từ chối kiểm định, cơ sở đăng kiểm lập phiếu kiểm soát kiểm định và kiểm định khí thải cho phương tiện.

Đạt kiểm định khí thải, xe mô tô, xe gắn máy được cấp chứng nhận kiểm định khí thải cấp bản điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.

Về chu kỳ kiểm định; xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng; thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy lưu hành với khoảng 73 triệu xe máy xăng và hơn 2 triệu xe máy điện.

Nếu năm 2013 cả nước mới có 37 triệu xe máy các loại đăng ký lưu hành thì sau 10 năm, con số này đã tăng gấp 2 lần và được coi là một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường.


Tin xem thêm

"Cái răng cái tóc là góc con người" - sức khỏe răng miệng anh chị em thế nào :)

Chuyên mục UH Plus
22/10/2025 11:02

"Cái răng cái tóc là góc con người" - sức khỏe răng miệng

Cắt giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩy tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế

Chuyên mục UH Plus
22/10/2025 11:00

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung khá nhiều quyền cho người nộp thuế. Đặc biệt, Luật cũng được xây dựng dựa trên các mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩ...

Góc suy ngẫm: Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:49

Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp

Mời anh em: Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:47

Test game iQOO 15 với chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite Gen 5

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước

Chuyên mục UH Plus
21/10/2025 10:44

Hôm nay (21/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2025 và dự kiến năm 2026.

Anh em chờ nha: iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung!

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:20

iQOO 15 sẽ ra mắt vào 18h tối nay tại thị trường nội địa Trung 🔥

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải nhỉ anh em?

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 11:18

Tại sao Anh lái xe bên trái và phần lớn thế giới bên phải?

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chuyên mục UH Plus
20/10/2025 10:51

Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay (20/10), với thời gian làm việc dự kiến khoảng 40 ngày.

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn

Chuyên mục UH Plus
19/10/2025 09:09

AirPods Pro 3: To hơn, cấn tai hơn, hy sinh cảm giác đeo để có cách âm mạnh hơn