Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.
So với năm 2023, Giải trí vẫn tiếp tục là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất, với mức tăng trưởng nhẹ 2%. Về xu hướng tăng trưởng, Công nghệ là chủ đề nổi bật nhất, với lượng tìm kiếm tăng 22%.
Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành giải trí trong nước với những làn sóng quan tâm đặc biệt từ khán giả dành cho các chương trình thực tế, concert âm nhạc và phim truyền hình.
Các chương trình như “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” trở thành tâm điểm tìm kiếm. Không chỉ thu hút khán giả trong không gian giải trí truyền hình, các “anh trai” còn tạo cơn sốt cháy vé concert.
Các câu nói như “ai sợ thì đi về” của rapper MCK và “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây ấn tượng mạnh, trở thành xu hướng ngôn ngữ đối với giới trẻ.
|
"Anh trai vượt ngàn chông gai" là một trong những chương trình được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024 trên nền tảng Cốc Cốc. |
Các nhân vật trong các tiểu thuyết Trung Hoa trở thành hiện tượng. Các từ lóng như “liễu như yên” (thường được dùng để chỉ nữ phụ phản diện với vẻ ngoài xinh đẹp, quyền lực và tính cách đầy toan tính), “hồng hài nhi” (chỉ người nam trong mối quan hệ yêu đương nữ hơn tuổi - nam kém tuổi) hay “bạch nguyệt quang” (chỉ mối tình đầu yêu đơn phương trong sáng thuở niên thiếu tràn nhưng cuối cùng không đến được với nhau) tiếp tục lan truyền rộng khắp trên các mạng xã hội, minh chứng cho ảnh hưởng của văn hóa đối với hành vi tìm kiếm.
Bên cạnh đó, với sức nóng của các chương trình âm nhạc, câu nói của các nghệ sĩ gây nhiều ấn tượng với khán giả. Hot nhất là “ai sợ thì đi về” của rapper MCK, “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” của NSND Tự Long và “đã ai làm gì đâu” của nghệ sĩ Quang Trung.
Phim truyền hình Việt Nam cũng ghi điểm với khán giả bằng việc khai thác những chất liệu mới mẻ. Nổi bật là tác phẩm như “Độc đạo”, “Đi giữa trời rực rỡ” và “Hoa sữa về trong gió”.
Sự kiện ra mắt iPhone 16 tuy không nhiều đổi mới vẫn tăng 322% lượng tìm kiếm. Top 5 sản phẩm công nghệ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024 gồm: “samsung s24 ultra”, “iphone 16”, “redmi note 13”, “iphone 15” và “macbook air m3”.
Top 5 ứng dụng và phần mềm thịnh hành nhất là: “canva”, “tiktok”, “gemini”, “capcut” và “scratch”. Các nền tảng học trực tuyến như Scratch, VNedu và IOE ghi nhận tăng trưởng 154%, 73% và 20%.
|
Bão Yagi tàn phá các tỉnh miền Bắc trong tháng 9 cũng được người dùng đặc biệt quan tâm. |
Bão Yagi và các tin tức liên quan đến từ thiện là sự kiện được chú ý nhất trong năm 2024. Cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 3 thập kỷ qua, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đã khiến các từ khóa liên quan như “sao kê” và “lũ quét” tăng mạnh về lượng tìm kiếm với mức lần lượt là 368% và 114%.
Với mảng tin tức chính trị quốc tế, đông đảo người dùng đặc biệt chú ý đến “bầu cử Mỹ”, đưa từ khóa này lên xu hướng với lượng tìm kiếm tăng 3.675% so với năm 2023.
|
Giá vàng dẫn đầu từ khoá được tìm kiếm năm 2024. |
Ở nhóm chủ đề Tài chính và bất động sản, giá vàng đạt mốc kỷ lục 90 triệu đồng/lượng, trở thành nội dung tài chính được quan tâm nhất. “Giá vàng hôm nay” đã trở thành từ khoá nóng nhất về Tài chính, với mức tăng trưởng 147% về lượng tìm kiếm. Những thay đổi mới trong Luật Đất đai 2024 cũng được nhiều người dùng quan tâm.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng tổng kết xu hướng tìm kiếm của 5 chủ đề khác, gồm Thể thao, Xe cộ, Thương mại điện tử, Du lịch và Việc làm.