Đầu tiên và quan trọng nhất có lẽ phải kể đến chiếc máy iPhone 17 Air, với độ dày theo nhiều nguồn tin không chính thức trong chuỗi cung ứng khẳng định là chỉ 8mm. Có lẽ, đây sẽ là một trong số những thay đổi lớn trong dàn sản phẩm công nghệ mà Apple bán ra thị trường, nhằm kích thích nhu cầu nâng cấp thiết bị mới.
Chiến lược này có thể sẽ giúp tạo ra cú hích để Apple tăng trưởng doanh thu trong những năm tới, khi những bản nâng cấp những chiếc laptop, điện thoại và máy tính bảng của họ trong những năm qua hầu hết chỉ là tổng hòa của những nâng cấp nhỏ nhưng toàn diện để thay đổi trải nghiệm người dùng.
Như đã đề cập trong nhiều bài trước đây, chiếc iPhone Air, bắt đầu với thế hệ 17 ra mắt vào tháng 9 sang năm, sẽ thay thế cho chiếc iPhone Plus, vốn hiện diện trong lineup iPhone từ thế hệ 14. Chiếc máy này sẽ rẻ hơn hai chiếc iPhone Pro và Pro Max, với hệ thống camera đơn giản hơn để tối ưu chi phí linh kiện lắp ráp.
Cùng lúc, kết hợp với những nguồn tin không chính thức khác từ các nhà phân tích thị trường cũng như trong chuỗi cung ứng, Apple cũng đang nghiên cứu thiết kế hai thiết bị với màn hình AMOLED dẻo. Chiếc máy với màn hình kích thước lớn hơn sẽ được đặt vào phân khúc laptop, gấp lại là một thiết bị màn hình 12 đến 13 inch, nhưng khi mở ra, kích thước màn hình sẽ lớn gần bằng máy tính để bàn, tức khoảng 19 đến 20 inch.
Chiếc máy với màn gập thứ hai thì có thể được coi là một chiếc iPhone màn gập, chưa rõ gập dọc hay gập ngang dạng vỏ sò, nhưng dự kiến khi mở màn hình ra, kích thước màn sẽ lớn hơn cả màn hình iPhone 16 Pro Max hiện giờ.
Đọc tin đồn mấy năm nay hẳn anh em cũng đã nhớ đến chuyện, có người từng nói Apple đã và đang nghiên cứu phát triển MacBook và iPhone màn gập trong vài năm qua, nhưng có vẻ như cả thẩm mỹ thiết kế mỹ thuật công nghiệp lẫn độ bền công năng của những bản mẫu phát triển trong phòng lab của các kỹ sư vẫn chưa đạt được tới tiêu chuẩn mà Apple tự đặt ra cho một sản phẩm thương mại. Quan trọng nhất, có lẽ chính là độ bền của bản lề màn hình AMOLED dẻo, và độ bền của lớp vật liệu dẻo bảo vệ tấm nền AMOLED.
Vài nguồn tin nói rằng, Apple đã thử nghiệm vài thiết kế khác nhau, chẳng hạn như màn hình dẻo gập ra ngoài chứ không gập vào trong, giống vài chiếc máy chẳng hạn như Galaxy Z Fold6 hay Xiaomi Mix Fold 3. Nhưng kết luận lại thì màn hình gập vào trong, máy sẽ có độ bền tối ưu nhất.
Quãng cuối năm ngoái đã có thông tin nói rằng, ban đầu Apple muốn thử nghiệm thị trường với chiếc iPad hoặc MacBook màn hình dẻo, tức là thiết bị màn gập với màn hình lớn hơn. Nhưng đến giờ, những nguồn tin của Bloomberg và WSJ lại nói rằng, iPhone màn gập sẽ sẵn sàng ra mắt thị trường trước. Các giám đốc cấp cao của Apple đang kỳ vọng iPhone màn gập sẽ được bán ra vào dịp cuối năm 2026. Nhưng cũng có thể Apple sẽ cần thêm một năm nữa để các nhà thiết kế cùng các kỹ sư giải quyết hết những thử thách mang tính kỹ thuật của sản phẩm này.
Còn trong khi đó, iPhone Air sẽ là một giải pháp phục vụ số đông, những người cần một chiếc điện thoại mỏng, đẹp, và không phiền nếu chiếc máy thiếu đi những tính năng vốn dành riêng trên những chiếc iPhone Pro và Pro Max.
Ở thời điểm hiện tại, Apple đang tìm mọi cách để cải thiện tăng trưởng doanh thu. Cỗ máy in tiền mang tên iPhone, thứ đến giờ vẫn chiếm hơn một nửa tổng doanh thu cả năm của Apple đang ở trong thời kỳ suy giảm doanh số. Trong năm tài khóa 2024, tăng trưởng doanh thu từ iPhone so với cùng kỳ năm ngoái chỉ chưa đầy 1%. Lần gần đây nhất Apple được trải nghiệm “super cycle”, nơi doanh số iPhone mới bán ra thị trường tăng trưởng mạnh là vào năm 2021, khi các nhà mạng khuyến mại rất mạnh tay cho những chiếc iPhone 13, để họ bán những gói cước viễn thông 5G mới khi ấy.
Một trong những người đầu tiên đưa ra những phân tích và dự đoán về sự ra mắt của những thiết bị mới, thay đổi thiết kế và trải nghiệm hoàn toàn từ Apple chính là Ming Chi Kuo của TF International Securities. Anh này cho biết các giám đốc cấp cao tại Apple đã có những động thái thúc đẩy sự ra mắt của iPhone Air hay iPhone Fold sớm hơn dự định ban đầu.
Như đã nói, những năm gần đây, thiết kế iPhone không có nhiều thay đổi theo hướng đột phá hay lột xác sản phẩm, thường chỉ là lớp vỏ mới, chip xử lý mới hay cụm camera được nâng cấp tốt hơn so với năm trước đó. Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng, chính điều đó đã khiến nhiều người tiêu dùng không thấy có nhu cầu nâng cấp thiết bị mới với tần suất cao như trước kia nữa.
Lần gần đây nhất Apple lột xác hoàn toàn iPhone chính là vào năm 2017, với sự ra mắt của chiếc iPhone X.
Đến năm 2024, với iPhone 16 series, Apple quyết định tập trung đẩy mạnh marketing cho gói ứng dụng phần mềm mang tên Apple Intelligence, hệ thống AI tạo sinh phục vụ người dùng mới, chỉ có trên những chiếc iPhone đời mới nhất. Họ quyết định làm điều này giữa thời điểm cơn sốt AI đang diễn ra trên toàn thế giới, thay vì tập trung nâng cấp toàn diện phần cứng.
Trớ trêu là Apple Intelligence ra mắt theo kiểu nhỏ giọt từng tính năng, và cũng không được triển khai trên toàn thế giới cùng lúc, nên cũng chưa thể khẳng định liệu Apple Intelligence có kích cầu thị trường iPhone như Apple kỳ vọng hay không.
Cliff Maldonado, nhà phân tích chiến lược tại BayStreet Research cho rằng: “Có vẻ như Apple đang muốn quay trở lại chu kỳ tạo ra những đổi mới sáng tạo trong phần cứng để kích cầu thị trường. iPhone 16 có thể sẽ là chiếc máy với thiết kế nhàm chán cuối cùng mà họ ra mắt.”
Tuy nhiên, nếu tạm gác iPhone Air sang một bên, iPhone Fold hứa hẹn sẽ là một thử thách đối với Apple. Ngay cả với Huawei và Samsung, những chiếc điện thoại gập cũng là những sản phẩm tương đối khó bán. Hiện giờ điện thoại màn gập vẫn bị coi là một sản phẩm thuộc thị trường ngách, năm nay sẽ chỉ chiếm vỏn vẹn 1.5% tổng doanh số smartphone bán ra toàn cầu, theo TrendForce.
Quý III vừa rồi, theo Counterpoint Research, thị trường smartphone màn gập cũng đang gặp vài khó khăn, đặc biệt là với doanh số ảm đạm của Samsung Galaxy Z Fold6. Điều này dẫn tới việc doanh số smartphone màn gập bán ra toàn cầu trong quý III giảm 1%.
Xét lại lịch sử thì, mọi tăng trưởng doanh số iPhone mà Apple có được đều nhờ vào những đột phá về phần cứng. 10 năm về trước, iPhone 6 Plus lần đầu ra mắt, tạo ra làn sóng tăng trưởng doanh thu khủng khiếp cho Apple.
Cùng lúc, Apple cũng đang muốn tìm ra “khoảnh khắc iPhone” kế tiếp. Đầu năm 2024, Apple Vision Pro, cặp kính điện toán không gian đã được bán ra thị trường với giá 3.499 USD, và nó là sản phẩm công nghệ mới đầu tiên trong vòng 10 năm qua của Apple. Tuy nhiên với mức giá như vậy, doanh số Apple Vision Pro hoàn toàn không đạt được con số mà tập đoàn kỳ vọng, và điều quan trọng nhất để thu hút người tiêu dùng, là các dev vẫn chưa đổ xô sang nền tảng visionOS để phát triển ứng dụng cho cặp kính.
Apple đang có kế hoạch ra mắt cặp kính điện toán không gian thế hệ tiếp theo, nhưng vẫn chưa chốt được một trong hai phương án. Phương án đầu tiên là sử dụng iPhone để làm thiết bị xử lý cho cặp kính, thay vì con chip trang bị bên trong Apple Vision Pro. Giải pháp này sẽ giúp mức giá cặp kính thấp hơn nhiều so với con số ba ngàn rưỡi USD như Apple Vision Pro hiện giờ. Tuy nhiên, một vài nguồn tin cho biết, chip xử lý A series của iPhone thiếu sức mạnh xử lý một số ứng dụng. Còn phương án thứ hai là ra mắt một phiên bản nâng cấp của Apple Vision Pro, với mức giá không khác biệt nhiều so với phiên bản đầu tiên.