Nghiên cứu: Sử dụng trợ lý AI lập trình không giúp các dev bớt quá tải

03/10/2024 16:48
Nghiên cứu: Sử dụng trợ lý AI lập trình không giúp các dev bớt quá tải


Một trong những tính năng AI tạo sinh được Microsoft đề cập rất nhiều trong thời gian qua chính là GitHub Copilot, công cụ hỗ trợ lập trình viên vận hành bằng mô hình ngôn ngữ. Lời hứa được đưa ra, là những công cụ như vậy sẽ giúp các dev tiết kiệm thời gian, lập trình nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nhưng vừa rồi đơn vị nghiên cứu Uplevel vừa tiến hành một cuộc nghiên cứu đối với 800 nhà phát triển ứng dụng. 


Kết quả của cuộc nghiên cứu được Uplevel đưa ra là, chí ít đến thời điểm hiện tại, những công cụ hỗ trợ lập trình bằng mô hình AI vẫn chưa tạo ra được cải thiện năng suất lao động đủ lớn và đủ khác biệt.


Matt Hoffman, nhà nghiên cứu dữ liệu tại Uplevel giải thích rằng, nhóm thực hiện cuộc nghiên cứu của đơn vị ban đầu tưởng rằng, với những công cụ hỗ trợ vận hành bằng AI, các nhà phát triển ứng dụng và các lập trình viên sẽ có thể viết được nhiều hơn mỗi ngày, tỷ lệ code lỗi sẽ giảm đi nhờ vào khả năng nhận diện của những công cụ AI. Nhưng kỳ vọng không giống với thực tế.


Trái ngược lại, cuộc nghiên cứu này phát hiện ra rằng, các dev sử dụng Copilot trên GitHub để hỗ trợ lập trình thậm chí còn có tỷ lệ code lỗi tăng tới 41%. Cùng lúc, cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dùng AI hỗ trợ lập trình hoàn toàn không giải quyết được tình trạng quá tải công việc của các lập trình viên. Nghiên cứu mới này phủ nhận gần như mọi kết luận trong một cuộc nghiên cứu trước đó được GitHub cấp vốn thực hiện, nói rằng với sự trợ giúp của Copilot, tốc độ lập trình có thể nhanh hơn tới 55%.


Những ngày đầu có công cụ hỗ trợ bằng mô hình ngôn ngữ AI trên GitHub, nền tảng này công bố số liệu gần 30% những đoạn code mới được gửi lên đều có sự hỗ trợ lập trình bằng AI. Hiện giờ con số này có lẽ cũng đã tăng lên. Tuy nhiên, hoàn toàn có khả năng các dev, với sự trợ giúp của GitHub Copilot, đang trở nên lười nhác và phụ thuộc vào hệ thống máy học làm việc giúp cho họ.


Còn trên thực tế, phản hồi của cộng đồng lập trình phát triển ứng dụng trên toàn thế giới đối với những trợ lý AI hỗ trợ các dev cũng tương đối đa chiều. CEO Ivan Gekht của Gehtsoft USA cho biết, những dòng code do AI viết ra tương đối khó hiểu và khó debug. Vậy là viết code thủ công theo cách truyền thống, viết từ con số 0 thường là giải pháp hiệu quả hơn nhiều.


Quan điểm của vị CEO này có vẻ đúng như thực tế. Năm ngoái đã có một nghiên cứu cho thấy ChatGPT trả lời sai quá nửa số câu hỏi liên quan tới lập trình. Nhưng đến thời điểm hiện tại, ChatGPT cũng đã có vài lần nâng cấp cả tính năng lẫn mô hình ngôn ngữ, nên khả năng hoạt động của nó có thể đã được cải thiện đáng kể.


Theo Gekht, phát triển phần mềm bao gồm “90% động não, tức là hiểu những yêu cầu để thiết kế hệ thống, rồi cân nhắc cả những giới hạn khi viết phần mềm.” Biến tư duy trở thành code, theo vị CEO này, chỉ là một phần đơn giản của toàn bộ công việc.


Ở khía cạnh gần như trái ngược hoàn toàn, giám đốc công nghệ Travis Rehl của Innovative Solutions, đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thì cho biết, nhờ Claude Dev và GitHub Copilot, năng suất làm việc của các lập trình viên đã tăng gấp 3 lần.


Tin xem thêm

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:58

Cách nhận data và trải nghiệm 5G miễn phí từ Viettel và Vinaphone

Bellingham "mất tích" tại Real Madrid: Lỗi do... Mbappe?

Chuyên mục UH Vip
22/10/2024 11:56

Truyền thông Tây Ban Nha bày tỏ sự thất vọng khi ngôi sao Jude Bellingham đang có màn trình diễn vô cùng nhạt nhòa tại Real Madrid từ đầu mùa.

ĐBQH: Đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số...

Sốc: Huyền thoại Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:53

Huyền thoại 48 tuổi người Ý Francesco Totti tuyên bố trở lại thi đấu ở Serie A nhưng loại trừ khả năng ký hợp đồng với một CLB.

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

Chuyên mục UH Plus
22/10/2024 11:52

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:20

Một số iPhone 16 Pro đang gặp lỗi treo máy và tự khởi động lại, anh em có bị không?

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:16

ChatGPT đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm thông tin?

Trắng tay trước Man City, Wolverhampton đổ lỗi VAR và trọng tài

Chuyên mục UH Vip
21/10/2024 11:15

Man City duy trì thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa giải này dù vẫn phải xếp nhì bảng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trên sân của Wolverhampton.

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyên mục UH Plus
21/10/2024 11:13

Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh...