Xe điện Trung Quốc cạnh tranh ở thị trường nội địa bằng thứ mới: "Trong xe có AI DeepSeek"

Các công ty ô tô Trung Quốc đang tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) được cung cấp bởi startup trong nước DeepSeek vào mẫu xe của họ, với mục tiêu nổi bật trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tập đoàn quốc doanh Dongfeng Motor Group đã bắt đầu cập nhật mô hình AI R1 của DeepSeek cho chiếc SUV Zhiyin, một trong những chiếc thuộc dòng xe năng lượng sạch Voyah, cập nhật over-the-air cho các chủ xe đã mua trước đó. Họ đưa ra kế hoạch đem các bản cập nhật phần mềm với trợ lý ảo vận hành nhờ mô hình của DeepSeek đến mẫu SUV M-Hero 917 và các mẫu xe khác từ tháng 4 tới.
Đại diện của Dongfeng cho biết, trợ lý AI trên xe có thể hiểu và trả lời câu hỏi với chất lượng ngôn ngữ rất gần với cuộc trò chuyện tự nhiên của con người. Nó có thể nhận diện tình huống sử dụng thông tin thu thập từ cảm biến bên trong và bên ngoài xe để giúp hiểu định hướng của lệnh điều khiển của người lái.
Xe điện với khả năng kết nối đang là một xu hướng lớn tại Trung Quốc, cùng lúc, DeepSeek là một ngôi sao mới nổi trong ngành AI của đất nước này. DeepSeek thu hút sự chú ý toàn cầu khi tuyên bố đã đạt được hiệu suất nội suy và tư duy lý luận logic gần bằng những mô hình hàng đầu của các đơn vị phương Tây nhưng với chi phí thấp hơn rất nhiều. Công cụ, ứng dụng và chatbot của DeepSeek đang bùng nổ về độ phủ tại Trung Quốc.
BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch thêm các tính năng được vận hành bởi mô hình AI của DeepSeek. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng dự định sẽ ứng dụng nó, kết hợp với các mô hình AI của các đơn vị khác.
Tập đoàn xe quốc doanh GAC thì sẽ kết hợp mô hình Adigo Sense của mình với R1 của DeepSeek. Theo họ, trợ lý AI có thể đưa ra suy luận từ tình huống hiện tại và kinh nghiệm quá khứ, "hiểu được các ý định sâu xa" của người dùng, không chỉ đơn thuần là nhận diện những từ ngữ họ nói. Nó có thể lập kế hoạch chuyến đi và đề xuất phim cho người dùng. GAC kế hoạch giới thiệu nó vào các sản phẩm thuộc những thương hiệu ô tô khác nhau, bao gồm Aion và Trumpchi trong nửa đầu năm nay.
Startup xe điện Trung Quốc Leapmotor sẽ sử dụng DeepSeek kết hợp với Qwen, một mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi mảng điện toán đám mây của tập đoàn công nghệ Alibaba Group. DeepSeek không có khả năng tạo sinh ra hình ảnh, nhưng hệ thống ứng dụng vào những chiếc xe của Leapmotor sẽ có thể làm được điều đó.
Hệ thống có thể xử lý các chỉ dẫn mơ hồ như yêu cầu khuyến nghị phim dựa trên các đại ý chính của cốt truyện phim. Nó đã được giới thiệu ở vài mẫu xe Leapmotor. "Một số khách hàng đã đến đại lý chỉ vì muốn xem DeepSeek vận hành," nhân viên bán hàng tại một đại lý ở Bắc Kinh nói.
SAIC Motor, một công ty có vốn nhà nước khác, sẽ thêm DeepSeek vào thương hiệu xe điện cao cấp IM Motors của họ, cùng với mô hình do ByteDance phát triển, mang tên Doubao, và Qwen của Alibaba.
Các thương hiệu ô tô nước ngoài cũng đang sử dụng DeepSeek cho các mẫu xe của họ.
Liên doanh sản xuất xe điện giữa Nissan Motor và Dongfeng sẽ thêm DeepSeek vào mẫu sedan điện N7 sắp ra mắt của họ. N7 là một mẫu chiến lược nhằm cải thiện tình hình kinh doanh đang được mô tả là bĩ cực của Nissan. Hồi tháng 2, một quan chức của liên doanh Dongfeng-Nissan chia sẻ trên mạng xã hội rằng, đội ngũ phát triển N7 đã làm việc mọi lúc, kể cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Tương tự như vậy là liên doanh giữa General Motors và SAIC. Họ sẽ trang bị những tính năng vận hành nhờ mô hình AI của DeepSeek vào các mẫu Buick và Cadillac phổ biến tại Trung Quốc. Họ cho biết DeepSeek sẽ được kết hợp với Ernie Bot của Baidu để hiểu rõ hơn các chỉ dẫn phức tạp từ người dùng.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều chạy đua ứng dụng DeepSeek. Theo nguồn tin, các startup xe điện, như mảng xe điện của Xiaomi hay Xpeng Motors đang dè dặt trong việc quyết định có ứng dụng mô hình do DeepSeek phát triển vào xe của họ hay không.